Yaourt Thủy: Nơi lưu giữ ký ức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Quán Yaourt Thủy (số 55B, đường Nguyễn Du) là một trong những điểm hẹn neo giữ ký ức đẹp một thời của bao thế hệ người dân Pleiku. Hơn 40 năm qua, tiệm ăn vặt này vẫn là nơi dừng chân của nhiều người để cùng nhau ôn lại những câu chuyện xưa cũ một thời.

Khi biết mục đích đến thăm của tôi, lúc đầu, bà Từ Thị Hương Thủy (70 tuổi, chủ quán) lắc đầu từ chối. Nhưng rồi, thấy tôi sau khi thưởng thức hết đĩa yaourt mà ông Lành mang ra, lại cứ nấn ná tìm cách hỏi han, bà Thủy đồng ý chia sẻ câu chuyện về quán nhỏ đã để thương để nhớ cho biết bao người.

Bà Thủy kể quê ở Quảng Ngãi. Năm 1968, bà theo gia đình lên Pleiku sinh sống, lập nghiệp. Nhớ lại những ngày đầu bén đất Pleiku và cơ duyên mở quán yaourt, bà Thủy bảo: Bà nhớ nhất là quãng thời gian học tập tại Trường Trung học Plei Me-ngôi trường nữ sinh nổi tiếng một thời ở Phố núi. Với bà, đó là quãng thanh xuân tươi, lưu luyến, nhớ thương. Sau khi tốt nghiệp trung cấp y, bà làm nhiều nghề khác nhau để mưu sinh, từ việc đỡ đẻ, làm điện lực cho đến bán buôn.

 Tấm biển hiệu Yaourt Thủy nhuốm màu thời gian như một nét xưa cũ chấm phá giữa lòng Phố núi. Ảnh: Đỗ Hằng
Tấm biển hiệu Yaourt Thủy nhuốm màu thời gian như một nét xưa cũ chấm phá giữa lòng Phố núi. Ảnh: Đỗ Hằng



Việc làm yaourt để bán đến với bà Thủy khá tình cờ. Năm 1983, trong lúc nói chuyện với một người bạn về việc làm thêm để tăng thu nhập, bà Thủy được giới thiệu học công thức làm men cái-thành tố quan trọng trong các loại nguyên liệu để làm yaourt. Người dạy là chị gái của ông Duy Côn-một trong những người nổi tiếng làm băng đĩa ở Pleiku thời đó. Sau khi học được cách làm men, bà Thủy bắt đầu tự mày mò pha chế để tạo ra hương vị yaourt của riêng mình.

Từ nguyên liệu chính như sữa đặc, nước cốt dừa, men cái... bà Thủy gia giảm theo bí quyết riêng. Chính vì vậy, hơn 40 năm trước, thời kỳ còn khá hiếm hàng quán, Yaourt Thủy ra đời đã trở thành địa chỉ lý tưởng, luôn tấp nập người ra, kẻ vào, bao lứa học sinh với những tháng ngày đi/về trên con đường nhỏ ghé vào thưởng thức. Để rồi từ đó, biết bao tâm tình, kỷ niệm được lưu giữ theo thời gian, gắn với sự phát triển của quán. “Bây giờ, nhiều người khi quay lại ăn, dẫn theo cả con, cháu đến rồi bảo rằng, nhà cháu 2 đời ăn ở tiệm cô. Có đi ăn thử ở những hàng quán khác nhưng rồi cũng quay lại tiếp tục thưởng thức yaourt cô Thủy. Điều này khiến cô rất vui và pha lẫn chút tự hào về món ăn để lại ấn tượng trong lòng thực khách”-bà Thủy chia sẻ.

Yaourt chấm muối, đó chính là điều khác biệt của Yaourt Thủy để níu chân thực khách trong suốt bao năm qua. Thực ra, món ăn rất đơn giản. Khi vào quán, khách sẽ được chủ quán đưa ra một đĩa gồm những hũ yaourt cùng một chén muối hầm nhỏ. Khách chỉ việc lấy từng muỗng yaourt chấm một chút muối rồi thưởng thức. Yaour có độ chua nhẹ vừa phải, khi ăn tan ngay trong miệng, lớp yaourt mịn màng, không hề bị đá hay lợn cợn. Đặc biệt, ở trên cùng được phủ một lớp nước cốt dừa mỏng, thơm, béo, rất vừa miệng. Sự pha trộn giữa vị ngọt ngọt, chua chua của yaourt lên men tự nhiên hòa chung với vị béo béo của nước cốt dừa kết hợp cùng vị mằn mặn, đậm đà của muối tạo nên một hương vị rất hấp dẫn, lạ miệng. Chỉ vậy thôi nhưng quán yaourt này đã đi qua bao thế hệ, gắn với kỷ niệm của nhiều người dân Phố núi.

Bà Thủy cho biết thêm, lúc đầu, bà cũng gặp thất bại trong công đoạn ủ, khi ra thành phẩm không như mong muốn. Kể cả sau này, dẫu có nhiều năm kinh nghiệm nhưng chỉ cần lỡ tay khi pha trộn cũng sẽ thất bại ngay. Vì vậy, với bà Thủy, mỗi lần làm yaourt là một lần đặt hết tâm sức. Qua nhiều năm với sự tìm tòi, biến tấu, bà Thủy đã chế biến thêm món yaourt kết hợp với trứng, cà phê, dâu… cho ra nhiều vị khác nhau để thực khách lựa chọn. Sau này, vì không có nhiều thời gian và một phần thực khách chuộng nhất vẫn là vị yaourt truyền thống nên bà Thủy chỉ giữ lại bán vị yaourt dừa này.

Quán không quá rộng nhưng khi bước vào, lúc nào thực khách cũng cảm nhận được sự thoáng mát, sạch sẽ, hợp vệ sinh. Qua bao năm, quán ăn hầu như không thay đổi, vẫn giữ lại những nét xưa cũ một thời, như lưu giữ một phần ký ức của người dân nơi đây. Yaourt Thủy đã tạo nên thương hiệu về một món ăn dành tặng du khách phương xa khi có dịp đến thăm phố nhỏ Pleiku. Các con của ông bà đều không theo nghề nối nghiệp cha mẹ, trong khi đó có khá nhiều người muốn đến xin học hoặc mua lại cả công thức và thương hiệu món yaourt của bà Thủy.

Không chỉ đơn thuần là một điểm hẹn hò, đến thưởng thức một món ăn vặt, Yaourt Thủy còn là điểm đến gắn với đất và người Pleiku.

 

 VÕ THANH THẢO