Trường TH Chu Văn An học tập và làm theo Bác để nâng cao chất lượng giáo dục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, cán bộ và giáo viên Trường Tiểu học Chu Văn An (phường Tây Sơn, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) không ngừng phấn đấu thi đua nâng cao chất lượng giáo dục. Qua đó, đơn vị trở thành điển hình trong phong trào thi đua dạy tốt-học tốt của ngành Giáo dục và Đào tạo TP. Pleiku.
Nỗ lực thi đua
Thầy Lê Văn Phương-Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An-cho biết: “Toàn trường hiện có 49 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 33 đảng viên. Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chi bộ và Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch học tập, làm theo gương Bác sát với tình hình và nhiệm vụ từng năm học. Đồng thời, tổ chức cho cán bộ, viên chức đăng ký thực hiện theo chủ đề mỗi năm, gắn với các cuộc vận động và phong trào do ngành tổ chức, lấy kết quả thực hiện làm một trong những tiêu chí đánh giá cuối năm”.
Theo đó, nhà trường quan tâm bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, cử giáo viên nòng cốt tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng thường xuyên và triển khai trong toàn trường. Cán bộ, giáo viên thực hiện nghiêm việc tự học, tự rèn, trau dồi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị. Ban Giám hiệu chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy học. Nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học theo chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học ở mỗi khối lớp, thực hiện mô hình trường học mới gắn với phát triển kỹ năng sống cho học sinh, giúp các em chủ động và ham mê học tập. Đồng thời, hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Hàng năm, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt trên 99%, hoàn thành chương trình bậc tiểu học đạt 100%.
Học sinh trong giờ chào cờ đầu tuần tại Trường Tiểu học Chu Văn An. Ảnh: Thanh Nhật
Học sinh trong giờ chào cờ đầu tuần tại Trường Tiểu học Chu Văn An. Ảnh: Thanh Nhật
Cô Đinh Thị Phượng-Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn nhà trường-cho hay: “Ban Giám hiệu phối hợp với Công đoàn thường xuyên phát động các đợt thi đua. Qua đó, giáo viên đăng ký hàng trăm tiết dạy tốt, sử dụng triệt để trang-thiết bị dạy học sẵn có, khai thác tư liệu trên mạng internet phục vụ dạy và học đạt kết quả; tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo chiều sâu, hướng dẫn đánh giá học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Bên cạnh đó, nhà trường tăng cường công tác dự giờ, thăm lớp, kiểm tra hồ sơ giáo án, góp ý kịp thời cho giáo viên; quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên tâm huyết với nghề, gắn với đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi thầy-cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động. Hiện nay, 100% giáo viên của trường đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, trong đó, giáo viên đạt trên chuẩn chiếm 95%”.
Điển hình học tập và làm theo Bác
Được nhà trường phân công làm Tổng phụ trách Đội, cô giáo Đặng Thị Thủy đã chủ trì tổ chức rất nhiều hoạt động ngoại khóa, tạo sân chơi cho học sinh. Cô hướng dẫn Liên Đội nhà trường triển khai thực hiện phong trào “Thiếu nhi Pleiku thi đua làm theo 5 Điều Bác Hồ dạy”; tổ chức tuyên truyền, giáo dục đội viên, nhi đồng nâng cao hiểu biết về lịch sử, truyền thống của dân tộc, của Đảng, Đoàn, Đội. Hàng tháng, cô tổ chức cho các em tham quan, nghe kể chuyện về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng tỉnh.
Liên Đội nhà trường cũng đã tổ chức thành công hoạt động trải nghiệm sáng tạo với cuộc thi quay video clip “Em nói tiếng Anh” chào mừng đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp với chủ đề “Đoàn trong trái tim em”, có 31 tác phẩm tham gia dự thi và 16 tác phẩm đạt kết quả cao. Câu lạc bộ Sách và Em của Liên Đội duy trì tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một tấm gương sáng, một cuốn sách hay”. Mặt khác, Liên Đội còn tích cực phát động các phong trào kế hoạch nhỏ, quyên góp ủng hộ học sinh khó khăn ở một số địa phương trong tỉnh…
Thầy và trò Trường Tiểu học Chu Văn An thăm, tặng quà gia đình chính sách. Ảnh: Thanh Nhật
Thầy và trò Trường Tiểu học Chu Văn An thăm, tặng quà gia đình chính sách. Ảnh: Thanh Nhật

Ông Nguyễn Đình Thức-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo  TP. Pleiku: “Trường Tiểu học Chu Văn An là một trong những đơn vị có bề dày thành tích của ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố. Tập thể nhà trường luôn phấn đấu thi đua dạy tốt-học tốt. Giai đoạn 2017-2022, nhà trường nhiều lần được đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, UBND tỉnh tặng cờ thi đua về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua”.

Học tập và làm theo gương Bác, cô giáo Nguyễn Thị Bích Hiền (giáo viên khối lớp 4) đã đạt nhiều thành tích trong công tác. Đặc biệt, cô vừa đạt giải ba cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Cô Hiền bộc bạch: “Kinh nghiệm của bản thân tôi là phải bám sát nội dung bài giảng cũng như từng đối tượng học sinh để có hình thức dạy học phù hợp. Đặc biệt, tôi thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin, tìm tòi các nguồn tư liệu và các giải pháp giảng dạy tốt thông qua mạng internet nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Mỗi bài dạy, tiết dạy, giáo viên đưa ra những tình huống có vấn đề để học sinh suy nghĩ nhằm giúp các em nắm bài, hiểu bài, kích thích sự hứng thú, quyết tâm, giúp việc học tập ngày càng tốt hơn”.
Dạy môn Tin học khối 4 và 5, cô giáo Trần Thanh Thủy được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp thành phố. Cô luôn tích cực chia sẻ giải pháp, kinh nghiệm giảng dạy với đồng nghiệp. Năm học 2021-2022, cô trực tiếp bồi dưỡng 2 học sinh tham gia dự thi và đạt giải nhì Cuộc thi Tin học trẻ thành phố. Cô Thủy chia sẻ: “Tôi xây dựng đề tài “Một số trò chơi bằng phần mềm Microsoft Powerpoint tạo hứng thú trong môn Tin học cho học sinh lớp 4” để tạo niềm yêu thích môn Tin học ở cấp tiểu học cũng như giúp tiết học được sôi nổi hơn, các em học sinh ghi nhớ lâu hơn những kiến thức được thầy cô giảng dạy. Qua đề tài này, tôi muốn góp một phần nhỏ bé của mình trong việc nâng cao chất lượng giáo dục bậc tiểu học của địa phương thời gian tới”.
THANH NHẬT