"Cơm từ thiện Pleiku": Ấm lòng người nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 10 năm qua, Câu lạc bộ “Cơm từ thiện Pleiku” đã mang đến hàng trăm ngàn suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo và thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện. 10 năm với tổng giá trị thiện nguyện khoảng 20 tỷ đồng, hoạt động của nhóm mang ý nghĩa nhân văn, lan tỏa tinh thần nhân ái và những điều tốt đẹp trong xã hội.
Câu lạc bộ “Cơm từ thiện Pleiku” hiện có khoảng 200 thành viên, trong đó, người giữ vai trò đầu tàu là chị Lý Thị Hồng Trị (số16/7 An Dương Vương, TP. Pleiku). Ngày mới đi vào hoạt động, ít ai tin rằng nhóm sẽ duy trì cho đến bây giờ. Tuy nhiên, trải qua 10 năm hoạt động bền bỉ, “Cơm từ thiện Pleiku” đã trở thành địa chỉ tin cậy để các Mạnh Thường Quân gửi gắm lòng nhân ái đến những mảnh đời cần được cưu mang, giúp đỡ.
10 năm vì bệnh nhân nghèo
Chị Lý Thị Hồng Trị chia sẻ: “Cơm từ thiện Pleiku” hoạt động từ tháng 9-2012. Ban đầu là nấu cơm miễn phí gửi đến các bệnh nhân nghèo tại bệnh viện (thứ bảy nấu cháo, chủ nhật nấu cơm). Khi ấy, nhóm chỉ phục vụ khoảng 40 suất cơm vào chủ nhật hàng tuần. Sau đó, nhiều người biết đến ủng hộ, chung tay góp sức. Vì vậy, số phần ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo ngày một tăng. Đến nay, nhóm nấu và phát 800 suất ăn miễn phí cho các bệnh nhân nghèo điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh, Bệnh viện Tâm thần kinh vào chủ nhật và nồi cháo tình thương vào thứ bảy hàng tuần.
Cứ đến thứ 7 và chủ nhật, hàng chục tình nguyện viên tập trung tại nhà chị Trị để nấu ăn cho bệnh nhân. Mỗi người một việc, ai cũng vui vẻ và nhanh tay hoàn tất phần công việc mình đảm nhiệm. Cả tuần bận việc cơ quan, thứ bảy, chủ nhật lại lo nấu ăn cho bệnh nhân nghèo, thành ra cả tuần vợ chồng chị Trị không có ngày nghỉ trọn vẹn. Nhiều người thấy thế bảo vợ chồng nhà này “hâm nặng”, thích vơ việc vào người, bày đặt làm từ thiện… Bỏ ngoài tai mọi lời nói không hay, vợ chồng chị và các tình nguyện viên vẫn miệt mài với công việc của mình.
Chị Lý Thị Hồng Trị (bên trái) trao cơm cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Như Nguyện
Chị Lý Thị Hồng Trị (bên trái) trao cơm cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Như Nguyện
Chị Trị chia sẻ: “Vợ chồng tôi cho rằng ai đó nghĩ chưa tốt vì họ chưa biết được việc mình làm. Nhưng không quan trọng, còn sức khỏe chúng tôi còn làm thiện nguyện, giúp được gì cho người cần giúp mình đều không từ nan. Làm việc thiện có nhiều cách, đâu phải cứ giàu rồi mới làm đâu. Đôi khi, chỉ cần mình có tấm lòng, có sự tín nhiệm của các Mạnh Thường Quân, qua đó mình làm cầu nối chia sẻ niềm vui, lòng nhân ái đến với mọi người”. Chính vì vậy, thời gian qua, Câu lạc bộ “Cơm từ thiện Pleiku” không chỉ nấu cơm cho bệnh nhân nghèo mà còn thực hiện nhiều chương trình khác như: tổ chức Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi; hỗ trợ sách vở, đồ dùng học tập, trao học bổng cho học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và kết nối với nhà hảo tâm giúp đỡ các trường hợp khó khăn. “Thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Câu lạc bộ đã tổ chức trao túi an sinh đến người dân vùng cách ly, khu phong tỏa; hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các tỉnh thành phía Nam… Mới đây, chúng tôi còn thực hiện chương trình tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân khó khăn”-chị Trị tâm sự.
Lan tỏa lòng nhân ái
Theo chị Trị, Câu lạc bộ hoạt động hiệu quả đến hôm nay không thể không kể đến những tình nguyện viên, các Mạnh Thường Quân chung tay hỗ trợ. Nhiều tổ chức, cá nhân đã nhiệt tình ủng hộ kinh phí, vật chất để Câu lạc bộ hoạt động thường xuyên và bếp cơm thiện nguyện đỏ lửa mỗi tuần. Chị Lê Thị Bình (tổ 2, phường Chi Lăng, TP. Pleiku) cho biết: Chị đã đồng hành cùng “Cơm từ thiện Pleiku” suốt 8 năm qua. “Cứ đến thứ bảy, chủ nhật, tôi lại sắp xếp việc nhà để đến nhà chị Trị phụ nấu cơm cho bệnh nhân nghèo. Tôi thấy việc làm của Câu lạc bộ hết sức ý nghĩa, giúp đỡ những người khó khăn là việc nên làm”-chị Bình bày tỏ.
Chị Lý Thị Hồng Trị (thứ hai từ phải qua) trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân ở xã Phú Cần, huyện Krông Pa. Ảnh: Hồng Trị
Chị Lý Thị Hồng Trị (thứ hai từ phải qua) trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân ở xã Phú Cần, huyện Krông Pa. (Ảnh: nhân vật cung cấp)

Ông Nguyễn Chí Cẩn-Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Tôi có đồng hành, phối hợp với Câu lạc bộ “Cơm từ thiện Pleiku” trong một số chương trình và mới đây nhất là chương trình “Cùng em vui hội trăng rằm” tại xã Ia Grăng, huyện Ia Grai. Câu lạc bộ không chỉ phục vụ bệnh nhân nghèo mà còn tổ chức nhiều chương trình thiết thực, ý nghĩa hướng đến người dân nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Mới đây, Câu lạc bộ còn trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân khó khăn, giúp bà con được chăm sóc sức khỏe khi chẳng may ốm đau bệnh tật.

Không chỉ những người có điều kiện kinh tế mà ngay cả những người chẳng mấy dư dả cũng vui vẻ chung tay. Chị Nguyễn Thị Hoàng-tiểu thương tại chợ Thắng Lợi (TP. Pleiku) bộc bạch: “Chúng tôi là những người buôn bán nhỏ ở chợ. Dù thu nhập không nhiều nhưng khi biết hoạt động ý nghĩa của “Cơm từ thiện Pleiku”, chúng tôi đã chung tay ủng hộ kinh phí hàng tuần. Tính đến nay, chúng tôi đã tham gia được gần 10 năm rồi. Người có nhiều góp nhiều, có ít góp ít, có khi chỉ là mớ rau, con cá, miếng thịt…, tất cả đều xuất phát từ sự chân thành, mong giúp cho những bệnh nhân nghèo, những người yếu thế vơi bớt phần nào khó khăn. Câu lạc bộ còn hoạt động thì chúng tôi còn tiếp tục đồng hành hỗ trợ”.
Với sự chung tay của những tấm lòng vàng, đều đặn thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, những suất cháo, cơm nóng hổi được chuyển đến tận tay bệnh nhân nghèo. Cầm trong tay suất cơm mới nhận, bà Rơ Mah Grach (làng Pia, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) xúc động nói: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo. 5 tháng nay, chồng tôi bị liệt yếu một bên người phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Suốt thời gian chồng nằm viện, tuần nào, tôi cũng được nhận cơm từ thiện miễn phí, cơm rất ngon. Nhờ có cơm từ thiện mà vợ chồng tôi đỡ được một phần chi phí. Tôi cảm ơn rất nhiều”.
NHƯ NGUYỆN