"Hiến máu như là mệnh lệnh, là lẽ sống"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Hiến máu tình nguyện không chỉ giúp ích cho người bệnh mà còn đem lại niềm vui cho chính mình khi biết giọt máu cho đi đã cứu sống nhiều người. Chính vì thế, tôi hiến máu như là mệnh lệnh, là lẽ sống”-anh Trần Vũ (295 Lý Thái Tổ, TP. Pleiku) trải lòng khi chia sẻ quan niệm hiến máu cứu người.
32 tuổi nhưng anh Vũ đã có 41 lần hiến máu và hiến tiểu cầu để cứu sống người bệnh. Ngưỡng mộ hơn khi anh là người sáng lập Câu lạc bộ (CLB) “Máu nóng Gia Lai” (thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh) với hơn 1.000 thành viên. Họ luôn sẵn sàng hiến máu trong tình huống cấp thiết. 
Cơ duyên với hiến máu
Như đã hẹn, đúng 2 giờ chiều, tôi có mặt tại quán cà phê nhỏ ở góc ngã ba đường Huỳnh Thúc Kháng-Lý Thái Tổ (TP. Pleiku) để gặp anh Vũ. Thế nhưng, lúc tôi đến, anh đã có mặt ở đây hơn 20 phút. Trò chuyện với tôi, anh Vũ cho hay, anh biết đến hoạt động hiến máu cứu người rất tình cờ. Năm 2011, khi đang là sinh viên Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng thì được một người bạn vận động tham gia chương trình hiến máu tình nguyện do nhà trường phối hợp tổ chức. “Khi đó, tôi tham gia với tâm lý cho có phong trào. Đến năm 2012, Đoàn trường thành lập “CLB Ngân hàng máu trực tuyến”, tôi mới thực sự quan tâm nhiều hơn. Sau này, CLB được đổi tên là CLB Máu nóng 24 (thuộc Hội Chữ thập đỏ TP. Đà Nẵng), tôi được bầu làm Trưởng ban tổ chức sự kiện của CLB. Từ đó, cùng với tham gia công tác tổ chức các sự kiện tuyên truyền về lợi ích của việc hiến máu, tôi cũng luôn sẵn sàng hiến máu khi có người cần máu cấp cứu”-anh Vũ chia sẻ.
Mở cho chúng tôi xem những tấm phiếu chứng nhận hiến máu được cất giữ sau hơn 10 năm tham gia, anh Vũ cho biết thêm, trong những năm học tập và làm việc tại TP. Đà Nẵng (2011-2017), anh nhiều lần hiến máu và hiến tiểu cầu vào ban đêm khi Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng có ca cấp cứu. Dù nơi ở cách Bệnh viện hơn 20 km nhưng mỗi lần CLB liên hệ, nghĩ tới tính mạng của người bệnh đang “ngàn cân treo sợi tóc”, anh không còn nghĩ gì khác ngoài việc nhanh chóng tới Bệnh viện. “Một lần vào cuối tháng 11-2013, nhận được tin báo từ CLB thì đã hơn 11 giờ đêm nhưng tôi lập tức chạy xe tới Bệnh viện dưới tiết trời lạnh rét và mưa tầm tã. Tới lúc lấy máu, bác sĩ không tìm được ven vì cơ thể bị tôi nhiễm lạnh. Khi nằm quạt sưởi để làm ấm người mà trong lòng cứ thấp thỏm. May mắn gần 20 phút sau, các bác sĩ cũng đã tìm được ven và lấy máu thành công để kịp truyền cho người bệnh. Khi đó, tôi mới thở phào nhẹ nhõm và ra về thì đã hơn 1 giờ sáng”-anh Vũ nhớ lại.
Anh Trần Vũ (bìa trái) được Sở Y tế tặng giấy khen vì thành tích vận động và tham gia hiến máu cứu người năm 2022. Ảnh: Hồng Thương
Anh Trần Vũ (bìa trái) được Sở Y tế tặng giấy khen vì thành tích vận động và tham gia hiến máu cứu người năm 2022. Ảnh: Hồng Thương
Năm 2017, sau khi trở về Gia Lai làm việc, anh Vũ tiếp tục tham gia các chương trình hiến máu nhân đạo được tổ chức tại TP. Pleiku. Với mong muốn lan tỏa phong trào hiến máu cứu người tại quê hương, thời gian này, anh Vũ làm Đề án xin thành lập CLB “Máu nóng Gia Lai” (thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh). Với vai trò là Chủ nhiệm CLB, mỗi lần có bệnh nhân cần máu cấp cứu, anh đều tiên phong đảm nhận mà không mảy may nghĩ ngợi với mong muốn cứu người càng sớm càng tốt. Đến nay, anh đã có 41 lần hiến máu và hiến tiểu cầu để cứu bệnh nhân. Anh Vũ tâm niệm rằng, việc hiến máu không phải để tạo ra “ngân hàng máu” dự phòng cho bản thân khi không may cần đến mà điều quan trọng hơn cả là kịp thời cứu sống người bệnh. Chính vì vậy, với anh, hiến máu đã trở thành mệnh lệnh. Chỉ cần có ai đó cần đúng nhóm máu của mình là anh có mặt kịp thời.
Vị thủ lĩnh trách nhiệm
Chúng tôi tới thăm gia đình anh Vũ trên đường Lý Thái Tổ. Dù phòng khách dùng làm nơi buôn bán vật liệu xây dựng nhưng chủ nhân vẫn dành một góc tường trang trọng để treo những tấm bằng khen, giấy khen mà các cấp ngành trao tặng cho CLB và cá nhân vì đã có nhiều đóng góp cho công tác Hội và phong trào hiến máu tình nguyện.
Theo anh Vũ, CLB thành lập nhằm tập hợp đội ngũ tình nguyện viên sẵn sàng hiến máu trực tiếp tại các bệnh viện. Vì thế, những ngày mới đi vào hoạt động, CLB gặp nhiều khó khăn do vẫn còn nhiều người chưa hiểu hết ý nghĩa của việc hiến máu. Do đó, anh phải thường xuyên tìm hiểu, nghiên cứu các quy định về hiến máu tình nguyện và qua tư vấn từ các bác sĩ đầu ngành. Đi bất cứ đâu, gặp bạn trẻ nào, anh cũng dành thời gian tư vấn về ý nghĩa của việc hiến máu. Bên cạnh đó, định kỳ 3 tháng/lần, anh phối hợp với Bệnh viện Quân y 211 tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện và tranh thủ sự hỗ trợ của các thành viên nòng cốt để kết nối thêm nhiều bạn trẻ cùng tham gia hiến máu.
Việc tặng gạo và lui tới thăm hỏi của anh Vũ và CLB đã giúp em Giang có thêm động lực để chiến đấu với bệnh tật. Ảnh: Hồng Thương
Việc tặng gạo và lui tới thăm hỏi của anh Trần Vũ và CLB đã giúp em Lương Văn Giang (tổ 5, thị trấn Đak Đoa) có thêm động lực để chiến đấu với bệnh tật. Ảnh: Hồng Thương
Lướt nhìn danh sách và số điện thoại những thành viên của CLB, anh Vũ cho biết, ban đầu, CLB có 60 thành viên nhưng hiện đã phát triển trên 1.000 người, trong đó có 20 thành viên nòng cốt. Theo anh Vũ, việc ghi chép và nhớ tên cũng như nhóm máu của các thành viên sẽ rất thuận lợi cho việc huy động hiến máu. Chỉ cần bệnh viện cần nhóm máu nào, CLB sẽ huy động đúng thành viên và nhanh chóng có mặt. Đến nay, CLB đã có gần 2.100 lượt hiến máu trực tiếp tại các bệnh viện và hơn 700 lượt hiến máu được tổ chức định kỳ. Bà Vũ Thị Ngọc Thủy-Phó Trưởng khoa Huyết học-Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) chia sẻ: “Mỗi lần có bệnh nhân cần máu cấp cứu, Bệnh viện đều phải nhờ đến sự trợ giúp của các CLB, nhóm thiện nguyện trong việc tìm kiếm nguồn máu phù hợp. Riêng CLB “Máu nóng Gia Lai” đã gắn bó với Bệnh viện nhiều năm và mỗi lần huy động, anh Vũ và các thành viên trong CLB đều có mặt kịp thời giúp người bệnh qua cơn nguy kịch”.
Với sự tận tình, trách nhiệm trong hiến máu, anh Vũ và CLB không chỉ góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân mà còn lan tỏa tinh thần hiến máu nhân đạo trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, thông qua “ngôi nhà chung” là CLB “Máu nóng Gia Lai”, nhiều bạn trẻ được gặp gỡ và nên duyên vợ chồng. Em Võ Trần Thương Thương (làng Ia Tong, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai) bộc bạch: “Em biết tới anh Vũ khi tham gia chương trình hiến máu định kỳ được tổ chức tại Bệnh viện Quân y 211 vào năm 2019. Trò chuyện với anh, em như được truyền thêm nguồn năng lượng tích cực. Từ đó, em xin tham gia CLB. Đến nay sau 4 năm, em đã có gần 20 lần hiến máu cấp cứu tại các bệnh viện”. 
Giúp người như thể giúp mình
Với tâm niệm giúp người khi khó khăn không chỉ mang lại động lực cho họ cố gắng hơn trong cuộc sống mà còn mang lại niềm vui cho chính bản thân mình, anh Vũ đã không dừng lại ở việc vận động hiến máu cứu người mà còn tổ chức một số hoạt động thiện nguyện. Năm 2017, sau vài cuộc họp với các thành viên nòng cốt, anh triển khai mô hình “Nồi cháo tình thương” để phát cháo miễn phí cho bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vào sáng thứ bảy hàng tuần. Từ năm 2019 đến nay, để đảm bảo công tác phòng-chống dịch Covid-19, CLB chuyển sang vận động quỹ mua gạo phát miễn phí cho các bệnh nhi bị bệnh tan máu bẩm sinh (trung bình mỗi tháng hơn 5 tạ). Sự rõ ràng và minh bạch trong hoạt động thiện nguyện đã giúp anh nhận được sự hỗ trợ tích cực của các Mạnh Thường Quân và thành viên CLB. Chị Trần Thị Hương (466 Lê Duẩn, TP. Pleiku) cho hay: “Từ khi biết tới Vũ và CLB, lần lượt 5 người trong gia đình tôi đều tham gia hiến máu cấp cứu. Riêng đối với hoạt động nấu cháo và tặng gạo cho bệnh nhân, tôi thấy đây là việc làm ý nghĩa nên đã ủng hộ gạo cũng như cho CLB mượn nhà hàng tiệc cưới của gia đình để tổ chức nấu nướng”.
Anh Vũ bên cạnh những tấm bằng khen, giấy khen được các cấp, ngành trao tặng cho anh và CLB vì thành tích trong vận động và tham gia hiến máu. Ảnh: Hồng Thương
Anh Trần Vũ bên cạnh những tấm bằng khen, giấy khen được các cấp, ngành trao tặng cho anh và CLB vì thành tích trong vận động và tham gia hiến máu. Ảnh: Hồng Thương

Ông Dương Đình Diện-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh: Ngoài xây dựng được điểm hiến máu cố định tại Bệnh viện Quân y 211, anh Trần Vũ còn duy trì, phát triển CLB và qua đó đã vận động được rất nhiều tình nguyện viên tham gia hiến máu trong thời điểm khẩn cấp. Ngoài ra, anh Vũ còn tham gia các hoạt động nhân đạo, giúp người bệnh vơi bớt khó khăn. Ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của anh Trần Vũ, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh và Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã thống nhất bình chọn anh tham gia chương trình “Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022”.

Cùng chúng tôi tới thăm một số bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi tỉnh, anh Vũ cho biết, các hoạt động thiện nguyện không những giúp thành viên CLB gắn kết với nhau hơn mà còn giúp các bệnh nhân có thêm động lực “chiến đấu” với bệnh tật. Có lẽ vì vậy mà khi nhìn thấy dáng người nhỏ nhắn của anh vừa bước tới cửa phòng bệnh, em Lương Văn Giang đã vội chống đôi tay gầy guộc lên giường ngồi dậy trò chuyện. Giang tỏ ra tươi tỉnh hơn khi nghe những lời thăm hỏi, động viên của anh Vũ. Ngồi cạnh con, chị Trần Thị Yến (tổ 5, thị trấn Đak Đoa) bộc bạch: “17 tuổi nhưng Giang có tới 15 năm truyền máu định kỳ tại bệnh viện do mắc bệnh tan máu bẩm sinh. Được CLB tặng gạo, gia đình tôi vơi bớt khó khăn, Giang có thêm động lực để điều trị bệnh. Gia đình cảm ơn anh Vũ và CLB nhiều lắm!”.
Nói về dự định trong tương lai, anh Vũ cho biết, mục đích của việc thành lập CLB “Máu nóng Gia Lai” là nhằm giúp đỡ mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ hiểu rõ hơn về lợi ích cũng như thay đổi hành vi trong việc sẵn sàng hiến máu cấp cứu để mang lại niềm hy vọng được sống cho người bệnh. “Để CLB thực sự trở thành “ngôi nhà chung” và việc hiến máu cứu người được duy trì liên tục, hiệu quả, tôi sẽ tiếp tục hoạt động thiện nguyện tạo sự gắn kết giữa các thành viên. Đồng thời, tổ chức tiếp các đợt hiến máu định kỳ để thu hút nhiều thành viên tham gia. Tôi cũng hy vọng các Mạnh Thường Quân, các bạn trẻ tiếp tục ủng hộ CLB như thời gian qua để CLB luôn phát huy hiệu quả trong việc hiến máu cứu người”-anh Vũ tâm sự.
HỒNG THƯƠNG