Ý - Bỉ (2 giờ ngày 3-7): Hình bóng nhà vô địch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Quật ngã đương kim vô địch Bồ Đào Nha tại vòng 1/8, Bỉ đứng trước cơ hội loại tiếp một ứng viên sáng giá của Euro 2020 khi đối đầu cùng tuyển Ý tại sân Allianz Arena ở Munich (Đức)
Có lẽ không cần phải đợi đến khi hàng loạt đội bóng hùng mạnh như Pháp, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Đức hay Croatia phải nói lời chia tay sớm, Bỉ và Ý mới nổi lên như là những ứng viên sáng giá cho cuộc đua vô địch tại Euro 2020. Tạp chí Fourfourtwo chỉ đánh giá ngắn gọn rằng cuộc chiến giữa đội bóng số 1 trên bảng xếp hạng FIFA từ tháng 10-2018 đến nay (Bỉ) và đội bóng nắm giữ chuỗi 31 trận bất bại cũng trong cùng khoảng thời gian kể trên (Ý) xứng đáng được cả thế giới dõi mắt trông theo, chưa cần đề cập việc cả hai đang tranh đua trong khuôn khổ vòng tứ kết một kỳ Euro.
Cú sút như nã đại bác của Thorgan Hazard vào lưới Bồ Đào Nha 5 ngày trước không chỉ tiễn chân đội đương kim vô địch châu Âu mà còn ghi dấu ấn về chiến thắng thứ 14 liên tiếp của tuyển Bỉ, bắt kịp kỷ lục do tuyển Đức và tuyển Ý cùng nắm giữ. Một kỳ tích mới của bóng đá châu Âu sẽ ra đời khi Bỉ và Ý phải phân cao thấp với chỉ một đội giành được chiến thắng sau cùng.

Dàn sao hạng 2 của tuyển Bỉ sẵn sàng tỏa sáng ở “đại chiến xứ Bavaria” Ảnh: REUTERS
Dàn sao hạng 2 của tuyển Bỉ sẵn sàng tỏa sáng ở “đại chiến xứ Bavaria” Ảnh: REUTERS
Toàn thắng cả 3 trận vòng bảng trước các đối thủ khó chịu như Nga, Phần Lan và Đan Mạch rồi hạ tiếp Bồ Đào Nha tại vòng 1/8, "Quỷ đỏ" dưới quyền HLV Roberto Martinez đã thể hiện một phong độ ổn định đến đáng kinh ngạc. Ngay cả giới cá cược cũng ngại thay đổi niềm tin vào tuyển Bỉ - ứng viên vô địch số 2 suốt từ đầu giải đến giờ.
Chỉ mới để thủng lưới 1 bàn trong khi đã ghi tổng cộng 8 bàn thắng, Bỉ đang cho thấy sức mạnh toàn diện từ một tập thể đã có thời gian rất dài sát cánh cùng nhau trên mọi chiến tuyến. Năm cầu thủ có trên 100 lần khoác áo đội tuyển, 15 người từng thi đấu tại Euro 2016 và 18 người từng góp mặt tại World Cup 2018, khỏi phải nói, các thành viên "Quỷ đỏ" ăn ý với nhau đến nhường nào.
Điều lo lắng lúc này của HLV Roberto Martinez chính là việc 2 cầu thủ kiến thiết Kevin de Bruyne và Eden Hazard có thể không cùng ra sân đối đầu với tuyển Ý do chấn thương. Yannick Carassco và Dries Mertens có thể sẽ xuất trận từ đầu để hỗ trợ Lukaku trong khâu tấn công.
Trong khi đó, với chuỗi 4 trận thắng từ đầu giải, tuyển Ý của HLV Roberto Mancini đã và đang chinh phục được cả những cổ động viên khó tính nhất. Lối đá tấn công phóng khoáng, phòng ngự chặt chẽ với sự thăng hoa của nhiều cầu thủ từng bị xem là "ẩn số", đoàn quân áo thiên thanh dần được giới chuyên môn xếp vào nhóm ứng viên hàng đầu cùng với Anh và Bỉ.
Không khó để nhận ra đội Ý đang thiếu một tay săn bàn tầm cỡ, đủ để biến ít nhất 1/3 số cơ hội tạo ra thành bàn thắng. Dứt điểm không tốt nên dù sút cầu môn nhiều trong 4 trận đã qua, các tiền đạo Ý như Insigne, Immobile, Belotti chỉ để lại cảm giác tiếc nuối do "tốn" bóng. Điều này cũng không quá bất thường vì 4 năm nay, bóng đá Ý thiếu trung phong đẳng cấp thế giới và hàng công các đội nhóm đầu Serie A đều phụ thuộc vào chân sút ngoại.
Từ màn kịch chiến với tuyển Áo, Ý cũng cho thấy họ chắc chắn sẽ rất khó khăn khi gặp những đội chơi phòng ngự số đông, áp sát nhanh và che chắn khoảng trống tốt. Đây chính là thế mạnh của tuyển Bỉ, đội đã thể hiện sức mạnh phòng ngự đáng kinh ngạc ở đại chiến với Bồ Đào Nha. Xem ra, đội nào nhẫn nại và chớp thời cơ tốt hơn sẽ đi tiếp. 

Đội hình dự kiến

* BỈ: Courtois - Vertonghen, Vermaelen, Alderweireld - Meunier, Tielemans, Witsel, Thorgan Hazard - Mertens, Carrasco, Lukaku.

* Ý: Donnarumma - Lorenzo, Bonucci, Acerbi, Spinazzola - Barella, Jorginho, Veratti - Berardi, Immobile, Insigne.

ĐÀO TÙNG (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh của "Tam sư"

Bản lĩnh của "Tam sư"

(GLO)- Bị dẫn bàn và đứng trước nhiều áp lực, rốt cuộc, đội tuyển Anh cũng đã chứng tỏ được bản lĩnh thật sự của mình để ghi tên vào trận chung kết. Trong khi đó, Đan Mạch đã phải dừng bước đầy tiếc nuối trong một trận cầu họ đã chơi sòng phẳng ngay trên sân khách.
Dấu ấn chiến thuật của Roberto Mancini

Dấu ấn chiến thuật của Roberto Mancini

(GLO)- Sau màn so tài cân não của các vị chiến lược gia, Italia đã giành tấm vé đầu tiên để vào chơi trận chung kết. Đó là chiến quả xứng đáng mang đậm dấu ấn chiến thuật cùng sự tỏa sáng của những ngôi sao.
Tứ kết Euro 2020: Cảm xúc trái chiều

Tứ kết Euro 2020: Cảm xúc trái chiều

(GLO)- Vòng tứ kết Euro 2020 đã khép lại với nhiều cảm xúc trái chiều. Trong khi một số đội được hưởng “quả ngọt“ từ sức trẻ thì cũng có đội sở hữu dàn cầu thủ đang vào độ chín tài năng nhưng vẫn phải ngậm ngùi nuối tiếc.
Tứ kết Euro 2020: Chờ những cuộc thư hùng

Tứ kết Euro 2020: Chờ những cuộc thư hùng

(GLO)- Sau hàng loạt “cơn địa chấn“ ở vòng 1/8, Euro 2020 hứa hẹn tiếp tục mang đến cho người hâm mộ những trận đấu đầy cảm xúc. Liệu những “gã khổng lồ“ có chứng minh được bản lĩnh để nuôi tham vọng hay các đội bóng cửa dưới sẽ nối dài câu chuyện cổ tích của mình.
Một kỳ EURO lạ thường

Một kỳ EURO lạ thường

Khi Unai Simon đỡ bóng hời hợt để Croatia mở tỉ số trong trận đấu ở vòng 1/8 với Tây Ban Nha, EURO 2020 đã xác lập kỷ lục số phản lưới nhà nhiều nhất trong lịch sử, bằng các kỳ EURO trong 40 năm trước đó cộng lại (từ 1976 - 2016).