Tứ kết Euro 2020: Chờ những cuộc thư hùng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau hàng loạt “cơn địa chấn” ở vòng 1/8, Euro 2020 hứa hẹn tiếp tục mang đến cho người hâm mộ những trận đấu đầy cảm xúc. Liệu những “gã khổng lồ” có chứng minh được bản lĩnh để nuôi tham vọng hay các đội bóng cửa dưới sẽ nối dài câu chuyện cổ tích của mình. 
Euro 2020 mang đến những bất ngờ mà ngay cả những người trong cuộc cũng không dám tin. Trước trận cầu với nhà đương kim vô địch World Cup 2018, không nhiều người Thụy Sĩ dám mộng mơ suất đi tiếp khi đối thủ sở hữu quá nhiều ngôi sao. Nhưng sau loạt sút luân lưu, đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Vladimir Petkovic đã giành vé vào tứ kết. Bỏ lại sau lưng ứng cử viên số 1 cho chức vô địch, Thụy Sĩ đang tiếp tục nuôi hy vọng vượt qua Tây Ban Nha ở vòng tứ kết.
Nhưng chính cuộc lật đổ của Thụy Sĩ trước Pháp đã buộc Tây Ban Nha nhìn đối thủ của mình với con mắt khác. Đặc biệt, sau khi đội bóng xứ Bò tót mướt mồ hôi với Croatia, họ nhận ra rằng ở vòng đấu chỉ có thắng hoặc thua này, không ai dám nói trước điều gì. Huấn luyện viên Luis Enrique cùng các học trò vẫn được đánh giá nhỉnh hơn Thụy Sĩ. Tuy nhiên, trải qua 4 trận đấu, vị chiến lược gia 51 tuổi vẫn đang rất đau đầu khi phải “liệu cơm gắp mắm” với tình hình nhân sự hiện nay. Trong cuộc chuyển giao thế hệ, Tây Ban Nha không sở hữu những ngôi sao “hạng A”, bằng chứng là việc HLV Luis Enrique vẫn phải trọng dụng một Alvaro Morata phung phí quá nhiều cơ hội. Thụy Sĩ sẽ là bài toán khó cho đội bóng đến từ bán đảo Iberia bởi họ đã chứng minh rằng tinh thần không phải là vũ khí duy nhất của mình.
Các cầu thủ Thụy Sĩ đã tạo nên cơn địa chấn khi đánh bại đội tuyển Pháp. Ảnh: AFP
Các cầu thủ Thụy Sĩ đã tạo nên cơn địa chấn khi đánh bại đội tuyển Pháp. Ảnh: AFP
Trong khi đó, cuộc đối đầu giữa Bỉ và Italia được xem là trận chung kết sớm của giải đấu khi cả 2 đang thể hiện phong độ đầy thuyết phục. Đội bóng áo thiên thanh dưới bàn tay nhào nặn của HLV Mancini đã có một màn lột xác trong kỳ Euro lần này. Không còn chơi phòng ngự đổ bê tông đặc trưng mà thay vào đó, Italia đã chọn lối đá pressing tổng lực đầy quyến rũ. Với đội hình không có những ngôi sao được điểm mặt chỉ tên, nhưng Italia đang có sự đồng đều, mạnh mẽ của sức trẻ. Trận đấu chật vật trước đội Áo ở vòng 1/8 là cơ hội cho HLV Mancini siết lại cỗ máy của mình khi Bỉ sẽ là đối thủ ở một đẳng cấp khác. 
Ở bên kia chiến tuyến, HLV Roberto Martinez đang gặp khó bởi 2 ngôi sao nhất là Eden Hazard và Kevin De Bruyne gần như sẽ không thể ra sân vì chấn thương. Gánh nặng nơi hàng công sẽ đặt lên đôi chân của Lukaku và Thorgan Hazard trong bối cảnh những vệ tinh xung quanh chỉ là người “đóng thế”. Không những vậy, lịch sử đứng về phía Italia bởi trong 2 cuộc đụng độ ở Euro 2000 và 2016, họ đều đánh bại Bỉ với tỷ số 2-0. 
Vòng tứ kết cũng sẽ là cơ hội để đội tuyển Anh có câu trả lời cho người hâm mộ trước Ukraine. Đoàn quân của HLV Gareth Southgate sẽ chứng minh chiến thắng trước “Những cỗ xe tăng” Đức không là may mắn. Trong 8 đội góp mặt ở vòng tứ kết, Anh chính là đội có lối chơi “xù xì” và thiếu thuyết phục nhất. Mỗi trận đấu, HLV Gareth Southgate lại gây tranh cãi với sự sắp xếp nhân sự bởi nhiều cầu thủ sáng tạo, hứa hẹn mang đến đột biến như: Jadon Sancho, Mason Mount, Jack Grealish… ít được trao cơ hội. Nhưng rồi, Anh vẫn lầm lì góp mặt vào nhóm 8 đội mạnh nhất sau tất cả những chỉ trích.
Trận tứ kết còn lại giữa Đan Mạch và Cộng hòa Séc sẽ tiếp tục xác định xem ai mới là “ngựa ô” đích thực của giải đấu. Dù không được đánh giá cao trước khi bước vào giải và chỉ đi tiếp nhờ những chiếc vé vớt cho đội bóng xếp thứ 3 ở bảng đấu nhưng 1 trong 2 đội bóng sẽ ghi danh vào vòng bán kết. Lối chơi cởi mở, phóng khoáng của cả 2 chắc chắn sẽ đem đến những điều thú vị bởi họ đều đang mang trên mình sứ mệnh tạo nên câu chuyện kỳ diệu tại kỳ Euro này. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh của "Tam sư"

Bản lĩnh của "Tam sư"

(GLO)- Bị dẫn bàn và đứng trước nhiều áp lực, rốt cuộc, đội tuyển Anh cũng đã chứng tỏ được bản lĩnh thật sự của mình để ghi tên vào trận chung kết. Trong khi đó, Đan Mạch đã phải dừng bước đầy tiếc nuối trong một trận cầu họ đã chơi sòng phẳng ngay trên sân khách.
Dấu ấn chiến thuật của Roberto Mancini

Dấu ấn chiến thuật của Roberto Mancini

(GLO)- Sau màn so tài cân não của các vị chiến lược gia, Italia đã giành tấm vé đầu tiên để vào chơi trận chung kết. Đó là chiến quả xứng đáng mang đậm dấu ấn chiến thuật cùng sự tỏa sáng của những ngôi sao.
Tứ kết Euro 2020: Cảm xúc trái chiều

Tứ kết Euro 2020: Cảm xúc trái chiều

(GLO)- Vòng tứ kết Euro 2020 đã khép lại với nhiều cảm xúc trái chiều. Trong khi một số đội được hưởng “quả ngọt“ từ sức trẻ thì cũng có đội sở hữu dàn cầu thủ đang vào độ chín tài năng nhưng vẫn phải ngậm ngùi nuối tiếc.
Một kỳ EURO lạ thường

Một kỳ EURO lạ thường

Khi Unai Simon đỡ bóng hời hợt để Croatia mở tỉ số trong trận đấu ở vòng 1/8 với Tây Ban Nha, EURO 2020 đã xác lập kỷ lục số phản lưới nhà nhiều nhất trong lịch sử, bằng các kỳ EURO trong 40 năm trước đó cộng lại (từ 1976 - 2016).