Tứ kết Euro 2020: Cảm xúc trái chiều

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vòng tứ kết Euro 2020 đã khép lại với nhiều cảm xúc trái chiều. Trong khi một số đội được hưởng “quả ngọt” từ sức trẻ thì cũng có đội sở hữu dàn cầu thủ đang vào độ chín tài năng nhưng vẫn phải ngậm ngùi nuối tiếc. 
Tây Ban Nha, Italia, Đan Mạch và Anh đã trở thành 4 đại diện xuất sắc nhất của Euro 2020. Trong đó, Tây Ban Nha là đội tuyển có tuổi đời trung bình trẻ nhất giải (24,1 tuổi) và đội tuyển Anh xếp thứ 3 (24,8 tuổi). Dù ghi danh vào vòng bán kết với những cách khác nhau nhưng cả 2 đều để lại dấu ấn của sức trẻ.
Với đội bóng đến từ bán đảo Iberia, một làn sóng tranh cãi đã xuất hiện ngay khi huấn luyện viên (HLV) Luis Enrique công bố bản danh sách tham dự Euro 2020. Trong đó, ông đã thẳng tay loại bỏ những công thần luống tuổi mà tiêu biểu là Sergio Ramos. Thay vào đó, HLV này đã trao niềm tin cho những Pedri (18 tuổi), Ferran Torres (20 tuổi), Mikel Oyarzabal (24 tuổi), Eric Garcia (20 tuổi)… Trong chặng đường đến với vòng bán kết, những cầu thủ này đã có nhiều đóng góp quan trọng khi được HLV Luis Enrique trao cơ hội và dần trở thành những gương mặt không thể thay thế. 
Nơi vị trí người gác đền, HLV Louis Enrique cũng lựa chọn Unai Simon (24 tuổi) trẻ trung đến từ câu lạc bộ ít danh tiếng hơn thay vì David de Gea (31 tuổi) của Manchester United đình đám. Và thủ thành của Athletic Bilbao chính là ngôi sao sáng nhất trong cuộc đối đầu cân não trên chấm penalty với Thụy Sĩ ở tứ kết. Việc đánh bại một Thụy Sĩ thi đấu kiên cường và bùng nổ trong những loạt “đấu súng” hay vượt qua áp lực ngay từ vòng bảng ở những thời điểm tưởng chừng “Bò tót” sẽ phải dừng bước, đánh bại đội bóng giàu kinh nghiệm Croatia ở hiệp phụ đã chứng minh bản lĩnh của các cầu thủ trẻ trong tay HLV Luis Enrique. 
Đội tuyển Anh tiến vào vòng bán kết một cách thuyết phục. Ảnh: UEFA
Đội tuyển Anh tiến vào vòng bán kết một cách thuyết phục. Ảnh: UEFA
Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, HLV Gareth Southgate của đội tuyển Anh đã chịu nhiều hoài nghi, thậm chí là bị chỉ trích bởi cách sử dụng những ngôi sao trẻ đang sở hữu trong tay. Mỗi trận đấu, vị HLV này bố trí nhân sự khiến giới mộ điệu không khỏi lo lắng lẫn ngỡ ngàng. Như trận đấu tứ kết với Ukraine, những cầu thủ vốn không được tin dùng như Mason Mount (22 tuổi), Jadon Sancho (21 tuổi) đã bất ngờ có tên trong đội hình xuất phát. Không phải những cái tên trực tiếp ghi danh lên bảng tỷ số nhưng họ chính là những mắt xích quan trọng để tuyển Anh trình diễn lối chơi nhịp nhàng, uyển chuyển rồi hạ gục đối thủ với tỷ số đậm đà 4-0. Vượt qua những điều tiếng, tuyển Anh đã lần thứ 2 liên tiếp có mặt ở vòng bán kết của một giải đấu lớn và đang chứng tỏ được sự ổn định khi chưa đội bóng nào ở Euro 2020 có thể xuyên thủng mành lưới của họ.
Nếu như Tây Ban Nha hay Anh thăng hoa với dàn cầu thủ trẻ thì đội tuyển Bỉ có độ tuổi trung bình lớn nhất giải đấu (28,7 tuổi) đã phải chấp nhận thất bại phũ phàng. Bỉ cũng là cái tên để lại nhiều tiếc nuối nhất khi được mệnh danh là “vua không ngai” với hơn 1.000 ngày chễm chệ ở ngôi đầu trên bảng xếp hạng FIFA nhưng lại không có nổi 1 danh hiệu nào. Đội hình với nhiều ngôi sao thượng thặng của “Quỷ đỏ” đã rất nhiều lần bước vào các giải đấu lớn trong tư cách ứng viên số 1 cho chức vô địch. Nhưng sau tất cả, họ chưa một lần tiệm cận với chiếc cúp danh giá mà chỉ có được tấm huy chương đồng tại World Cup 2018. 
Lứa cầu thủ tài năng của tuyển Bỉ đã một lần nữa lỡ hẹn với giải đấu lớn Ảnh UEFA
Lứa cầu thủ tài năng của tuyển Bỉ thêm một lần lỡ hẹn với giải đấu lớn. Ảnh: UEFA
Với nhiều cái tên danh tiếng, Bỉ sẵn sàng chơi sòng phẳng với bất kỳ đối thủ nào như cách đã thể hiện với Italia ở tứ kết. Dẫu vậy, họ vẫn thiếu may mắn và bản lĩnh qua cách Lukaku bỏ lỡ cơ hội mười mươi hay việc phụ thuộc vào Kevin De Bruyne, Eden Hazard. Không dễ gì để một đất nước có thể sản sinh ra một thế hệ vàng như tuyển Bỉ đã có. Bởi vậy, thất bại của họ trước Italia rõ ràng để lại một nỗi buồn không dễ nguôi ngoai. Các cầu thủ Bỉ hiểu rằng khi thời gian bào mòn tuổi tác của các ngôi sao, danh hiệu lại càng xa dần. 
Đặc biệt tiếc nuối là đội bóng “tí hon” Thụy Sĩ. Họ đã đứng trước cơ hội bỏ lại Tây Ban Nha ở sau lưng để ghi danh vào bán kết khi Xherdan Shaqiri và các đồng đội có màn trình diễn thăng hoa. Nhưng rồi mộng mơ cũng đã khép lại với người Thụy Sĩ trên chấm penalty định mệnh. Dẫu sao, với việc hạ gục đương kim vô địch thế giới Pháp và chiến đấu kiên cường với Tây Ban Nha, họ cũng để lại cho Euro 2020 những khoảnh khắc xứng đáng ghi vào lịch sử giải đấu…
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh của "Tam sư"

Bản lĩnh của "Tam sư"

(GLO)- Bị dẫn bàn và đứng trước nhiều áp lực, rốt cuộc, đội tuyển Anh cũng đã chứng tỏ được bản lĩnh thật sự của mình để ghi tên vào trận chung kết. Trong khi đó, Đan Mạch đã phải dừng bước đầy tiếc nuối trong một trận cầu họ đã chơi sòng phẳng ngay trên sân khách.
Dấu ấn chiến thuật của Roberto Mancini

Dấu ấn chiến thuật của Roberto Mancini

(GLO)- Sau màn so tài cân não của các vị chiến lược gia, Italia đã giành tấm vé đầu tiên để vào chơi trận chung kết. Đó là chiến quả xứng đáng mang đậm dấu ấn chiến thuật cùng sự tỏa sáng của những ngôi sao.
Đan Mạch xuất sắc vào bán kết Euro 2020

Đan Mạch xuất sắc vào bán kết Euro 2020

Không nhiều ngôi sao trong đội hình nhưng tập thể tuyển Đan Mạch đã trình diễn lối chơi gắn kết, đầy sức mạnh để giành chiến thắng 2-1 trước Cộng hòa Czech rạng sáng 4-7, đoạt tấm vé vào bán kết Euro 2020
Tứ kết Euro 2020: Chờ những cuộc thư hùng

Tứ kết Euro 2020: Chờ những cuộc thư hùng

(GLO)- Sau hàng loạt “cơn địa chấn“ ở vòng 1/8, Euro 2020 hứa hẹn tiếp tục mang đến cho người hâm mộ những trận đấu đầy cảm xúc. Liệu những “gã khổng lồ“ có chứng minh được bản lĩnh để nuôi tham vọng hay các đội bóng cửa dưới sẽ nối dài câu chuyện cổ tích của mình.
Một kỳ EURO lạ thường

Một kỳ EURO lạ thường

Khi Unai Simon đỡ bóng hời hợt để Croatia mở tỉ số trong trận đấu ở vòng 1/8 với Tây Ban Nha, EURO 2020 đã xác lập kỷ lục số phản lưới nhà nhiều nhất trong lịch sử, bằng các kỳ EURO trong 40 năm trước đó cộng lại (từ 1976 - 2016).