Chung kết EURO 2020: 'Tam sư' được thiên vị?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ít nhất, đấy là sự thiên vị của… thần may mắn đã dành cho tuyển Anh. Trọng tài (chứ không phải VAR) toàn quyền quyết định ‘lỗi’ hay ‘không lỗi’ trong tình huống phạm lỗi không thật sự rõ ràng ở hiệp phụ, và ông quyết định: phạt đền.

Đội trưởng tuyển Đan Mạch Simon Kjaer (phải), tác giả bàn đốt lưới nhà. ẢNH: AFP
Đội trưởng tuyển Đan Mạch Simon Kjaer (phải), tác giả bàn đốt lưới nhà. ẢNH: AFP
May mắn của đội tuyển Anh trong trận bán kết không dừng lại ở đấy. Thủ môn Kasper Schmeichel đã xuất sắc đẩy được cú sút của Harry Kane. Nhưng bóng bật ra lại rơi đúng vào tầm di chuyển của Kane. Anh có thêm một cơ hội “từ trên trời rơi xuống”, tốt hơn cả cơ hội đá phạt đền. Cuối cùng, Kane cũng đưa được bóng vào lưới, giúp Anh thắng Đan Mạch 2-1 và lần đầu tiên lọt vào chung kết EURO.
Trước đó, Anh bị Đan Mạch dẫn điểm, nhưng gỡ hòa 1-1 nhờ pha phản lưới nhà của Simon Kjaer - trung vệ thủ quân Đan Mạch, chơi xuất sắc suốt từ đầu giải. Đây là kỳ EURO kỳ lạ với số bàn phản lưới nhà vượt xa tổng số lần phản lưới nhà của toàn bộ 15 giải đấu trước đó. Đã bảo thần may mắn đang thiên vị “Tam sư”, thì như một lẽ đương nhiên Anh phải có bàn thắng do đối phương “kính tặng”. Nhưng, đây mới là tuyệt đỉnh của sự may mắn: bàn phản lưới Đan Mạch của Kjaer xuất hiện đúng thời điểm quan trọng nhất của tuyển Anh. Chỉ vài phút trước đó, cú sút phạt đẹp mắt của Mikkel Damsgaard đã hạ gục hệ thống phòng ngự được cho là chắc chắn nhất giải, khiến Anh lần đầu thủng lưới tại EURO này.
Trước Đan Mạch, Anh thắng Ukraine ở tứ kết. Các đội mạnh nhất tại EURO này dồn cả vào nhánh còn lại: Pháp, Bồ Đào Nha, Bỉ, Ý, Croatia, Tây Ban Nha - và cuối cùng chỉ còn Ý “thoát” được vào trận chung kết để tranh ngôi vô địch với Anh ngày 12.7 (2 giờ VN). Đây là may mắn ở một khía cạnh khác, cho thầy trò Gareth Southgate. Nhìn đi nhìn lại cũng chỉ thấy một đối thủ đáng kể trên hành trình của đội tuyển Anh tại giải năm nay: Đức. Và đấy là đội tuyển Đức yếu nhất trong nhiều năm nay, bệ rạc đến nỗi người hâm mộ đã phải thở phào nhẹ nhõm khi biết HLV Joachim Loew sẽ chia tay sau EURO. Đức còn thua cả Bắc Macedonia ở vòng loại World Cup 2022, thì đâu còn làm ai ngán ngẩm. Họ đã suýt bị Hungary loại ở vòng bảng.
Trong một giải đấu mà trên nguyên tắc là diễn ra ở khắp 11 nước châu Âu, thì rốt cuộc Anh lại là chủ nhà về thực chất, khi các trận bán kết và chung kết đều diễn ra trên sân nước họ. Ưu thế này còn lớn hơn rất nhiều so với “ưu thế sân nhà” đúng nghĩa. Bởi thông thường sân nhà nào thì cũng phải dành một tỷ lệ cụ thể trên khán đài cho cổ động viên đối phương và cổ động viên trung lập. Còn tại EURO này, cổ động viên bên ngoài bị cấm vào nước Anh, không có cửa vào sân Wembley.
Đấy là may mắn… nhân tạo? Không ít người cũng đang hoài nghi, ngờ vực về kiểu may mắn tương tự của đội tuyển Anh khi họ hưởng quả phạt đền đầy tranh cãi ở trận thắng Đan Mạch. Thành công vang dội thì quá rõ rồi - đây là lần đầu tiên trong 55 năm đội Anh lọt được vào một trận chung kết quan trọng (sau World Cup 1966) và là lần đầu tiên trong lịch sử EURO. Có thuyết phục hay không lại là chuyện khác. May mắn chỉ đến với kẻ xứng đáng, hay may mắn chỉ đến với người biết tạo ra nó?
Theo Ngũ Viên (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Dấu ấn chiến thuật của Roberto Mancini

Dấu ấn chiến thuật của Roberto Mancini

(GLO)- Sau màn so tài cân não của các vị chiến lược gia, Italia đã giành tấm vé đầu tiên để vào chơi trận chung kết. Đó là chiến quả xứng đáng mang đậm dấu ấn chiến thuật cùng sự tỏa sáng của những ngôi sao.
Tứ kết Euro 2020: Cảm xúc trái chiều

Tứ kết Euro 2020: Cảm xúc trái chiều

(GLO)- Vòng tứ kết Euro 2020 đã khép lại với nhiều cảm xúc trái chiều. Trong khi một số đội được hưởng “quả ngọt“ từ sức trẻ thì cũng có đội sở hữu dàn cầu thủ đang vào độ chín tài năng nhưng vẫn phải ngậm ngùi nuối tiếc.
Đan Mạch xuất sắc vào bán kết Euro 2020

Đan Mạch xuất sắc vào bán kết Euro 2020

Không nhiều ngôi sao trong đội hình nhưng tập thể tuyển Đan Mạch đã trình diễn lối chơi gắn kết, đầy sức mạnh để giành chiến thắng 2-1 trước Cộng hòa Czech rạng sáng 4-7, đoạt tấm vé vào bán kết Euro 2020
Tứ kết Euro 2020: Chờ những cuộc thư hùng

Tứ kết Euro 2020: Chờ những cuộc thư hùng

(GLO)- Sau hàng loạt “cơn địa chấn“ ở vòng 1/8, Euro 2020 hứa hẹn tiếp tục mang đến cho người hâm mộ những trận đấu đầy cảm xúc. Liệu những “gã khổng lồ“ có chứng minh được bản lĩnh để nuôi tham vọng hay các đội bóng cửa dưới sẽ nối dài câu chuyện cổ tích của mình.
Một kỳ EURO lạ thường

Một kỳ EURO lạ thường

Khi Unai Simon đỡ bóng hời hợt để Croatia mở tỉ số trong trận đấu ở vòng 1/8 với Tây Ban Nha, EURO 2020 đã xác lập kỷ lục số phản lưới nhà nhiều nhất trong lịch sử, bằng các kỳ EURO trong 40 năm trước đó cộng lại (từ 1976 - 2016).