Euro 2020: Đội tuyển Tây Ban Nha, dấu hỏi cho tham vọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trận hòa Ba Lan là trận đấu thứ 2 liên tiếp của đội tuyển Tây Ban Nha tai EURO 2020. Điều này tiếp tục đặt ra cho người hâm mộ những câu hỏi cho tham vọng của thầy trò HLV Luis Enrique.

Tuyển Tây Ban Nha vẫn phung phí và bế tắc trong khâu ghi bàn. Ảnh: AFP
Tuyển Tây Ban Nha vẫn phung phí và bế tắc trong khâu ghi bàn. Ảnh: AFP
Thật ra câu hỏi về tham vọng của đội tuyển Tây Ban Nha đã được đặt ra trước khi EURO 2020 khởi tranh. Đội hình mà HLV Luis Enrique triệu tập cho La Roja tham dự ngày hội của bóng đá châu Âu gồm rất nhiều những cầu thủ trẻ. Ông đã không gọi bất kỳ cầu thủ nào của câu lạc bộ Real Madrid cho chiến dịch lần này.
Trong trận đấu với Ba Lan hôm qua, đội hình chính của đội tuyển Tây Ban Nha chỉ có 3 cầu thủ từng tham dự EURO 2016. Nếu tính cả những cầu thủ dự bị, La Roja có tất cả 7 cầu thủ đã có kinh nghiệm chinh chiến trong ngày hội của bóng đá châu Âu cách đây 5 năm. Việc thiếu vắng Sergio Busquets ngay trước thềm vòng chung kết năm nay diễn ra rõ ràng là 1 tổn thất không nhỏ cho đoàn quân xứ bò tót. Đội hình Tây Ban Nha mất hẳn một người thủ lĩnh, người tổ chức lối chơi.
Vẫn là một lối đá hoa mỹ, kiểm soát bóng đã tạo nên thương hiệu của La Roja. Nhưng những gì họ làm được trong hai trận đấu vừa qua vẫn chưa thể làm cho người hâm mộ nước này hài lòng. Tấn công nhiều tạo ra không ít những cơ hội, nhưng sự vô duyên của Alvaro Morata, Gerard Moreno hay Ferran Torres khiến Tây Ban Nha vẫn không giải quyết được bài toán ghi bàn.

Moreno (9) sút phạt đền không vào. Ảnh: AFP
Moreno (9) sút phạt đền không vào. Ảnh: AFP
Hai trận đấu, 2 điểm và chỉ ghi 1 bàn thắng. Đó rõ ràng là một kết quả chưa phản ánh đúng tầm vóc của nhà vô địch EURO và thế giới các năm 2008, 2010 và 2012. Đội tuyển Tây Ban Nha vẫn cần sự tỉnh táo, dứt điểm quyết đoán và gọn gàng từ các chân sút trên hàng công. Họ nên linh hoạt, sáng tạo hơn trong các bài phối hợp. Rõ ràng, Alvaro Morata hay Gerard Moreno chưa thể thoát qua cái bóng của những Fernando Torres hay David Villa. Còn Koke hay Thiago vẫn còn nhiều điều phải làm để thay thế được tầm ảnh hưởng của Andres Iniesta thuở nào.
Nếu người thực hiện quả đá phạt đền trong trận đấu đêm qua không phải là Gerard Moreno mà là Sergio Ramos thì mọi thứ có lẽ đã khác. Tiếc là người đội trưởng của Real Madrid đã không được HLV Luis Enrique triệu tập cho chiến dịch lần này. Đó chính là minh chứng cho bản lĩnh thi đấu, kinh nghiệm ở những giai đoạn quyết định.

Rất đông cầu thủ Tây Ban Nha nhưng vẫn chưa khóa được Lewandowski. Ảnh: AFP
Rất đông cầu thủ Tây Ban Nha nhưng vẫn chưa khóa được Lewandowski. Ảnh: AFP
Hai điểm sau hai trận đấu trước những đối thủ yếu hơn và vị trí thứ 3 tại bảng E. Rõ ràng HLV Luis Enrique sẽ cò rất nhiều điều để làm nếu muốn đội tuyển Tây Ban Nha tiến sâu ở giải đấu năm nay. Đối thủ của La Roja ở trận đấu cuối là Slovakia, một đội bóng đã thắng Ba Lan và chơi ngang ngửa trước Thụy Điển. Nếu không cẩn thận, đội bóng xứ bò tót hoàn toàn có thể trả giá.
Sau danh hiệu EURO 2012, cũng đã 9 năm rồi đội tuyển Tây Ban Nha chưa thể bước lên bục cao nhất của một đấu trường danh giá. Với một đội hình trẻ hóa như hiện tại, thật khó để người ta kỳ vọng vào thành công của La Roja ở giải đấu năm nay. Nhưng mọi thứ vẫn còn ở phía trước. Hãy chờ xem thầy trò HLV Enrique sẽ làm gì trong chặng đường còn lại.
Theo Hữu Danh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh của "Tam sư"

Bản lĩnh của "Tam sư"

(GLO)- Bị dẫn bàn và đứng trước nhiều áp lực, rốt cuộc, đội tuyển Anh cũng đã chứng tỏ được bản lĩnh thật sự của mình để ghi tên vào trận chung kết. Trong khi đó, Đan Mạch đã phải dừng bước đầy tiếc nuối trong một trận cầu họ đã chơi sòng phẳng ngay trên sân khách.
Dấu ấn chiến thuật của Roberto Mancini

Dấu ấn chiến thuật của Roberto Mancini

(GLO)- Sau màn so tài cân não của các vị chiến lược gia, Italia đã giành tấm vé đầu tiên để vào chơi trận chung kết. Đó là chiến quả xứng đáng mang đậm dấu ấn chiến thuật cùng sự tỏa sáng của những ngôi sao.
Tứ kết Euro 2020: Cảm xúc trái chiều

Tứ kết Euro 2020: Cảm xúc trái chiều

(GLO)- Vòng tứ kết Euro 2020 đã khép lại với nhiều cảm xúc trái chiều. Trong khi một số đội được hưởng “quả ngọt“ từ sức trẻ thì cũng có đội sở hữu dàn cầu thủ đang vào độ chín tài năng nhưng vẫn phải ngậm ngùi nuối tiếc.
Tứ kết Euro 2020: Chờ những cuộc thư hùng

Tứ kết Euro 2020: Chờ những cuộc thư hùng

(GLO)- Sau hàng loạt “cơn địa chấn“ ở vòng 1/8, Euro 2020 hứa hẹn tiếp tục mang đến cho người hâm mộ những trận đấu đầy cảm xúc. Liệu những “gã khổng lồ“ có chứng minh được bản lĩnh để nuôi tham vọng hay các đội bóng cửa dưới sẽ nối dài câu chuyện cổ tích của mình.
Một kỳ EURO lạ thường

Một kỳ EURO lạ thường

Khi Unai Simon đỡ bóng hời hợt để Croatia mở tỉ số trong trận đấu ở vòng 1/8 với Tây Ban Nha, EURO 2020 đã xác lập kỷ lục số phản lưới nhà nhiều nhất trong lịch sử, bằng các kỳ EURO trong 40 năm trước đó cộng lại (từ 1976 - 2016).