Gia Lai: Đảm bảo quyền và nghĩa vụ của cử tri

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đến thời điểm này, các địa phương ở Gia Lai đã hoàn thành việc niêm yết danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng như danh sách cử tri.

Cùng với các địa phương trong tỉnh, các xã, thị trấn của huyện Đak Đoa đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri và danh sách người ứng cử. Toàn huyện có 105 tổ bầu cử với 85.785 cử tri.

Ông Lương Nam Xuất Thế-Trưởng phòng Nội vụ huyện Đak Đoa-cho hay: “Ngay sau khi các đơn vị bầu cử niêm yết danh sách người ứng cử và cử tri, chúng tôi thường xuyên đi kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, chỉnh sửa sai sót. Nhìn chung, các đơn vị đều thực hiện đúng quy trình, thời gian và hiện vẫn tiếp tục rà soát đối với các trường hợp đặc biệt”.

Theo Trưởng phòng Nội vụ huyện Đak Đoa, việc rà soát danh sách cử tri được tiến hành thường xuyên từ nay đến ngày 23-5 nhằm đảm bảo cao nhất quyền được tham gia bỏ phiếu của người dân.

  Người dân kiểm tra, đối chiếu danh sách cử tri được niêm yết tại trụ sở UBND xã Đak Sơ Mei (huyện Đak Đoa). Ảnh: Phương Vi
Người dân kiểm tra, đối chiếu danh sách cử tri được niêm yết tại trụ sở UBND xã Đak Sơ Mei (huyện Đak Đoa). Ảnh: Phương Vi


Ở xã vùng sâu Hà Đông (huyện Đak Đoa), danh sách cử tri cũng đã được niêm yết tại trụ sở UBND xã và tại 5 tổ bầu cử của 5 làng. Là địa bàn có các làng ở cách xa nhau, người dân lên rẫy ở nhiều ngày mới về nên công tác chuẩn bị bầu cử cũng gặp nhiều trở ngại. Một số người dân đi làm ăn xa ở các tỉnh, thành khác nên phải xác minh rõ họ có mặt tại địa phương vào ngày bầu cử 23-5 hay không để lập danh sách, phát thẻ cử tri.

Ông Nguyễn Hồng Việt-Chủ tịch UBND xã Hà Đông-cho biết: “Chúng tôi đã đề nghị các trưởng thôn phối hợp cùng Công an xã rà soát, lập danh sách cử tri nơi cư trú. Sau khi hoàn thành thì nhanh chóng niêm yết để người dân đến kiểm tra, điều chỉnh thiếu sót nếu có. Trong kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp lần này, toàn xã Hà Đông có 2.675 cử tri. Các cử tri cũng sẽ bỏ phiếu lựa chọn trong số 35 người ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026 để bầu ra 21 đại biểu xứng đáng nhất đại diện cho ý chí và nguyện vọng của người dân”.

Đối với xã Lơ Pang (huyện Mang Yang), việc niêm yết danh sách cử tri cũng đã hoàn tất. Ông Lê Lợi-Bí thư Đảng ủy xã Lơ Pang-thông tin: “Theo thống kê, toàn xã có 2.809 cử tri, 7 tổ bầu cử. Trong quá trình rà soát, xã hiện có khoảng 50 người dân từ nơi khác đến làm ăn, một số khai báo thông tin chưa rõ ràng nên công tác lập danh sách còn vướng mắc. Công an xã đã mời những người dân này đến làm việc, lấy thông tin, đối chiếu lập danh sách cử tri và viết cam kết tham gia bầu cử đầy đủ”.

Đáng chú ý, làng Pờ Yầu là 1 trong 7 tổ bầu cử của xã Lơ Pang với khoảng 260 cử tri. Ông Gep-Trưởng thôn Pờ Yầu-chia sẻ: “Hiện tổ bầu cử đã niêm yết danh sách cử tri tại nhà sinh hoạt cộng đồng của làng để người dân đến đối chiếu, kiểm tra. Đến nay, chưa có ý kiến phản hồi sai sót nào từ người dân. Những lần bầu cử trước bà con đều chấp hành rất tốt, tham gia đầy đủ và đến sớm dự lễ khai mạc và bỏ phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân”.

Nhằm đảm bảo tất cả cử tri trên địa bàn tham gia bỏ phiếu, xã Lơ Pang cũng đã chuẩn bị 3 thùng phiếu phụ để nhận phiếu tận nhà đối với cử tri già yếu, người tàn tật, người đau ốm đột xuất không thể đi lại. Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Một số người già yếu, khuyết tật vẫn có nguyện vọng đến điểm bầu cử để tự tay bỏ phiếu lựa chọn người đại biểu xứng đáng. Song chúng tôi vẫn chuẩn bị sẵn phương án dự phòng nhằm đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ, thành công”.

Càng tới gần ngày hội lớn, không khí tại các cộng đồng dân cư càng sôi nổi, rộn ràng. Các địa phương đang khẩn trương hoàn tất những phần việc cuối cùng đảm bảo đúng quy trình, quy định, chính xác, kịp thời để ngày bầu cử 23-5 tới đây sẽ diễn ra thành công.

 

 PHƯƠNG VI