Cử tri cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19 khi đi bầu cử?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày mai 23/5, cử tri cả nước sẽ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong tình hình dịch Covid-19 phức tạp, Bộ Y tế đã đưa ra những khuyến cáo giúp người dân đảm bảo quyền bầu cử và an toàn phòng dịch.

 


 Công tác chuẩn bị bầu cử tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, đang cách ly y tế. Tại đây có 376 cán bộ nhân viên bệnh viện sẽ tham gia bỏ phiếu; 47 bảo vệ, công nhân vệ sinh, nhà ăn; 274 bệnh nhân/ tổng số 356 bệnh nhân (trừ các BN dưới 18 tuổi, BN nặng thở máy, ECMO, BN là người nước ngoài) sẽ thực hiện quyền cử tri.



Chỉ còn 1 ngày nữa là đến ngày cử tri cả nước sẽ tham gia bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (bầu cử Quốc gia).

Để đảm bảo an toàn phòng dịch trong đợt bầu cử, ngày 22/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ngành y tế cũng đã xây dựng những kịch bản tổ chức phòng ngừa trong điều kiện dịch bệnh ở những tổ bầu cử nơi có dịch, nơi chưa có dịch và đặc biệt lưu ý ở các tổ cần phải tổ chức hòm phiếu phụ nơi cách ly, nơi có bệnh nhân F1, F2, đặc biệt nữa là đối với bệnh nhân F0 .

Bộ Y tế đã chuẩn bị các phương án cho các tình huống tùy từng mức độ.

Theo Bộ trưởng, với các địa phương không có trường hợp nhiễm, Bộ Y tế đã có kịch bản trong vấn đề bầu cử, trong đó đã hướng dẫn kỹ lưỡng như không tổ chức quá đông người, thực hiện đeo khẩu trang, giãn cách, đi một chiều, đảm bảo thông khí phòng lây nhiễm trong nơi bầu cử.

Đối với cơ sở cách ly, Bộ Y tế cũng có kịch bản để đảm bảo quyền của cử tri nhưng vẫn đảm bảo phòng chống dịch.

Với bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2, để tránh lây nhiễm, Bộ đã có kế hoạch hướng dẫn cán bộ y tế tại bệnh viện, cơ sở y tế đảm nhiệm việc hướng dẫn, trợ giúp Tổ bầu cử thực hiện để đảm bảo các quy định và quy trình bầu cử, phòng chống lây nhiễm Covid-19.


 

Chuẩn bị hòm phiếu bầu cử tại Bệnh viện K đang cách ly y tế
Chuẩn bị hòm phiếu bầu cử tại Bệnh viện K đang cách ly y tế



"Chúng ta cũng có kịch bản bỏ phiếu trong trường hợp cử tri dương tính SARS-CoV-2. Cử tri được bỏ phiếu với sự hỗ trợ của nhân viên y tế để đảm bảo không có lây nhiễm từ bệnh nhân sang tổ bầu cử hay lây nhiễm trong khu vực bầu cử, đảm bảo quyền cử tri.

Người dương tính với SARS-CoV-2 sẽ sử dụng bộ đồ riêng của mình, sau khi sử dụng thì phải huỷ bỏ. Bộ Y tế cũng đã có hướng dẫn về việc khử khuẩn thùng phiếu", Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết.

Với các khối bệnh viện đang phải cách ly y tế, đang điều trị bệnh nhân Covid-19, Bộ Y tế cũng đã có kịch bản đầy đủ. Ví dụ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 - nơi có đông bệnh nhân Covid-19 nhất hiện nay. Những cơ sở này phải có trách nhiệm của Giám đốc các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh trong hỗ trợ phối hợp giúp tổ bầu cử thực hiện quyền cử tri.

Bộ Y tế cũng tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo công tác bầu cử được thực hiện thông suốt.

Trước đó, Bộ Y tế đã có công điện số 668/CĐ-BYT về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trước và trong thời gian bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Công điện nhấn mạnh trong quá trình triển khai thực hiện bầu cử lưu ý bổ sung phương án/kế hoạch bầu cử cho cử tri đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, đang cách ly và đang điều trị bệnh.

Tại các địa phương đang phát hiện ca nhiễm, mỗi điểm bầu cử phải bố trí một khu vực cách ly tạm thời dành cho người nghi nhiễm SARS-CoV-2.


 

Không khí bầu cử tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2
Không khí bầu cử tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2


Trường hợp tổ chức bầu cử cho người đang cách ly tại nhà, khu cách ly tập trung, cách ly tại khách sạn, cách ly tại bệnh viện, khu vực đang bị phong tỏa phải thực hiện khử khuẩn bề mặt hòm phiếu trước và sau khi kết thúc việc bỏ phiếu.

Sau khi kết thúc bỏ phiếu, hòm phiếu phải được để ở vị trí riêng và đánh dấu hoặc dán nhãn cảnh báo nguy cơ lây nhiễm theo quy định.

Thành viên Tổ bầu cử, người giám sát bầu cử, người vận chuyển hòm phiếu, người kiểm phiếu phải được trang bị, hướng dẫn mặc và cởi bỏ các phương tiện phòng hộ cá nhân (quần áo, kính đeo mắt, mũ, găng tay, khẩu trang, ủng...); thực hiện thu gom phương tiện phòng hộ cá nhân thải bỏ sau khi sử dụng như chất thải lây nhiễm.

Đối với cử tri khi tham gia bỏ phiếu phải sử dụng bút, thước riêng (thải bỏ sau 1 lần sử dụng).

Các điểm tổ chức bầu cử bảo đảm thông thoáng; cử tri tham gia bầu cử đi vào và ra theo một chiều; thực hiện bầu cử theo cụm dân cư và theo thời gian; ghi chép thời gian bầu cử của cử tri để thuận lợi trong tổ chức quản lý và truy vết nếu có trường hợp nghi nhiễm hoặc nhiễm SARS-CoV-2. Đồng thời bảo đảm giãn cách và tuân thủ 5K tại khu vực tổ chức bầu cử.

Không để những người có biểu hiện ho, sốt hoặc nghi nhiễm hoặc nhiễm SARS-CoV-2 tham gia Tổ bầu cử và hoạt động bầu cử....


Chúng ta đang kiểm soát tốt dịch Covid-19

Nhận định về tình hình dich Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, cho đến thời điểm hiện nay, nhìn tổng thể chung tình hình dịch trên cả nước, chúng ta đang kiểm soát tốt.

"Hai địa phương chúng ta hết sức quan tâm là Bắc Giang và Bắc Ninh. Trong những ngày gần đây, Bắc Giang, Bắc Ninh đã nhận được sự hỗ trợ của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Đặc biệt Bộ Y tế đã cử Bộ phận thường trực hỗ trợ sát sao. Do đó, 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh cũng đã tiến hành các biện pháp cần thiết về giãn cách xã hội, đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, thiết lập vùng cách ly y tế và nâng cao năng lực điều trị.

Chúng tôi hi vọng trong vài ngày tới sẽ kiểm soát tốt tình hình dịch ở hai địa phương này. Nếu kiểm soát tốt 2 tỉnh này thì chúng ta sẽ yên tâm hơn với tình hình chung trên cả nước", Bộ trưởng chia sẻ.

Còn các địa phương khác, thời gian qua có xuất hiện 1 số ca xâm nhập nhưng cơ bản các địa phương đều triển khai nhanh, đồng bộ, quyết liệt tất cả biện pháp chống dịch nên trên cả nước tương đối yên tâm.

Hiện nay có 3 địa phương đã qua 14 ngày không xuất hiện ca mắc mới. 24 giờ qua, Việt Nam cũng không xuất hiện thêm ổ dịch mới nào.

https://danviet.vn/cu-tri-can-luu-y-gi-de-dam-bao-an-toan-phong-dich-covid-19-khi-di-bau-cu-20210522083434303.htm

Theo DIỆU LINH (Dân Việt)