Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành: Chuẩn bị thật chu đáo, an toàn cho cuộc bầu cử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 20-5, Đoàn kiểm tra số 3 của Ủy ban bầu cử tỉnh Gia Lai do đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban bầu cử TP. Pleiku về tình hình triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố.
Tham dự buổi làm việc có đồng chí Đỗ Tiến Đông-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Ủy viên Ủy ban bầu cử tỉnh; lãnh đạo một sở, ngành của tỉnh và TP. Pleiku.
1- Quang cảnh buổi làm việc với Ủy ban Bầu cử TP. Pleiku. Ảnh: Hồng Thi.
Quang cảnh buổi làm việc của đoàn kiểm tra với Ủy ban bầu cử TP. Pleiku. Ảnh: Hồng Thi
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND TP. Pleiku Nguyễn Đức Chín đã báo cáo tóm tắt tình hình triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn. Theo đó, thời gian qua, thực hiện các văn bản chỉ đạo Ủy ban bầu cử các cấp, TP. Pleiku đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác bầu cử đảm bảo theo đúng kế hoạch, tiến độ và quy trình, quy định của pháp luật. Pleiku có 7 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND thành phố, 120 đơn vị bầu cử cấp xã với 131 khu vực bỏ phiếu. Tính đến ngày 1-5, tổng số cử tri của thành phố là 167.068 người, trong đó lực lượng vũ trang có 8.580 cử tri.
Công tác chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất phục vụ ngày bầu cử được thành phố tiến hành khẩn trương, đầy đủ. Công tác thông tin tuyên truyền được chú trọng triển khai dưới nhiều hình thức, tạo tâm thế phấn khởi hướng đến ngày hội toàn dân. Công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau ngày bầu cử được chú trọng. Đến nay, TP. Pleiku chưa nhận được khiếu nại, tố cáo liên quan đến cuộc bầu cử.
Bí thư Thành ủy Pleiku Trịnh Duy Thuân cũng thông tin thêm với đoàn kiểm tra về số lượng cử tri phải thực hiện cách ly tập trung và cách ly tại nhà để phòng-chống dịch Covid-19; số đơn vị cần sử dụng hòm phiếu phụ trong ngày bầu cử. Bên cạnh ban hành kế hoạch về việc đảm bảo công tác y tế và an toàn phòng-chống dịch Covid-19 cho cuộc bầu cử, thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương chủ động chuẩn bị các phương án, phương tiện, vật tư y tế và nhân sự đảm bảo cho công tác an toàn phòng-chống dịch, nhất là tại từng khu vực bỏ phiếu, địa điểm bỏ phiếu.
Sau khi nghe các sở, ngành của tỉnh và TP. Pleiku trao đổi một số nội dung liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đánh giá thành phố đã có sự chuẩn bị tương đối tốt, chu đáo cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, địa phương vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như: công tác tổ chức, phân công, phân nhiệm phục vụ cho cuộc bầu cử chưa được chặt chẽ, hợp lý; công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng dịch tại một số địa điểm bầu cử chưa được chú trọng; phương thức tuyên truyền có lúc, có nơi chưa phù hợp, hình thức tuyên truyền lưu động chưa thật sự phát huy được hiệu quả; một số khu vực bỏ phiếu còn lúng túng trong bố trí không gian bỏ phiếu, địa điểm cách ly tạm thời đối với những cử tri có biểu hiện sốt, ho, khó thở... để phòng-chống dịch Covid-19; Ủy ban bầu cử thành phố thiếu sâu sát, chặt chẽ trong kiểm tra công tác triển khai bầu cử ở các đơn vị, dẫn đến có sự khập khiễng giữa chỉ đạo trên văn bản với thực tiễn thực hiện...
Để cuộc bầu cử vào ngày 23-5 tới diễn ra an toàn, thành công, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu TP. Pleiku nhanh chóng khắc phục những tồn tại, hạn chế; đồng thời chỉ đạo các xã, phường rà soát, bố trí, phân luồng cho cử tri hợp lý tại khu vực bỏ phiếu và giãn cách thời gian bỏ phiếu giữa các nhóm cử tri nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh trong ngày diễn ra bầu cử. Tuyên truyền, vận động cử tri nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở... không tham gia bầu cử tập trung, đồng thời báo ngay với các cơ quan chức năng để kịp thời cách ly nguồn lây lan dịch bệnh nếu có.
Tổ chức triển khai tốt việc bầu cử cho các cử tri phải cách ly tại nhà theo đúng quy trình y tế, đảm bảo an toàn phòng dịch. Tập trung tổng rà soát, quản lý chặt chẽ số chuyên gia, công nhân kỹ thuật người nước ngoài hiện đang có mặt trên địa bàn; thông báo đến các cơ sở lưu trú thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, có sự dự lường phòng dịch, tuyệt đối không để nguồn dịch lây lan trong cộng đồng.
2- Đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh-phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: Hồng Thi.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành phát biểu kết luận buổi làm việc với Ủy ban bầu cử TP. Pleiku. Ảnh: Hồng Thi
Ngoài ra, thành phố cần nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các tổ Covid cộng đồng; tuyên truyền, vận động và phát huy tốt vai trò của các tôn giáo trong công tác bầu cử; làm tốt khâu hướng dẫn và kiểm tra chặt chẽ quá trình bầu cử trong ngày 23-5 tới, sao cho đây thực sự là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và là ngày hội của toàn dân.
Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành, các thành viên trong đoàn cùng lãnh đạo TP. Pleiku đã đi kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 4 của phường Phù Đổng và khu vực bỏ phiếu số 1 của phường Hội Thương.
Tại các nơi kiểm tra, đồng chí Võ Ngọc Thành lưu ý thành phố và các phường một số vấn đề như: xây dựng phương án đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự, phòng-chống cháy nổ tại khu vực bỏ phiếu; sắp xếp các khu vực khoa học, hợp lý, tạo thuận lợi cho cử tri khi đến bỏ phiếu và đảm bảo nhanh gọn, tránh tập trung đông người; bố trí đội ngũ y tế và các điểm cách ly y tế phù hợp tại các khu vực bầu cử; trang bị đầy đủ máy đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát khuẩn và tiến hành phun khử khuẩn nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch tại các khu vực bỏ phiếu; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp Nhân dân đi bầu cử đầy đủ...
HỒNG THI