Phú Thiện: Linh hoạt trong tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri đối với người ứng cử đại biểu HĐND

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cùng với các địa phương trong tỉnh Gia Lai, huyện Phú Thiện đang khẩn trương tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.  
Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức tại thôn, làng và do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức. Đây là cơ sở quan trọng để đánh giá toàn diện, khách quan những người được giới thiệu ứng cử. Tại huyện Phú Thiện, các xã, thị trấn đã chủ động lựa chọn thời gian thích hợp, có thể vào sáng sớm, buổi tối hoặc giờ hành chính để cử tri tham dự đầy đủ, chủ động tham gia đóng góp ý kiến.
Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri làng Glung B (xã Ia Ake) với những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Ảnh: Anh Huy
Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri làng Glung B (xã Ia Ake) với những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Ảnh: Anh Huy
Ông Hoàng Đình Giăng-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Ake-thông tin: Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 2, xã đã thống nhất lập danh sách sơ bộ giới thiệu 46 người ứng cử đại biểu HĐND xã để bầu 24 đại biểu; giới thiệu 5 người ứng cử đại biểu HĐND huyện, trong đó 3 người do xã giới thiệu và 2 người đang sinh sống trên địa bàn. Xã cũng thông báo về thời gian tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú từ ngày 21-3 đến 13-4 để các thôn, làng chủ động sắp xếp.
“Người dân chủ yếu làm nông nên bận rộn vào ban ngày, nếu triệu tập hội nghị sẽ không đảm bảo số lượng cử tri theo quy định. Do vậy, xã thống nhất chuyển thời gian tổ chức hội nghị sang buổi tối và bà con tham gia rất đông đủ, đóng góp ý kiến nhiệt tình, trách nhiệm. Đến nay, xã đã hoàn thành việc lấy ý kiến nhận xét và số phiếu tín nhiệm của cử tri đối với những người ứng cử đều đạt trên 90%”-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Ake cho hay.
Tại xã Ia Piar, căn cứ vào thực tế, 4 thôn, làng cũng đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú vào buổi tối; 3 thôn còn lại tổ chức vào giờ hành chính.
Ông Ksor Ngơi-Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Rbai-cho biết: “Chúng tôi đã hoàn thành việc lấy ý kiến nhận xét và phiếu tín nhiệm đối với 5 người ứng cử đại biểu HĐND xã trong buổi sáng 2-4. Tất cả cử tri tham dự đều nhất trí cho rằng, 5 người ứng cử đại biểu HĐND xã đều năng nổ, nhiệt tình, có trách nhiệm, xứng đáng để bầu vào HĐND xã nhiệm kỳ mới. Cử tri hy vọng, sau khi trúng cử, các đại biểu quan tâm đưa các mô hình, cách làm hay về với người dân, giúp đỡ giống, vốn hỗ trợ hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống”.
4 người ứng cử đại biểu HĐND 2 cấp chụp hình với cử tri thôn Tân Phú (xã Ia Hiao)
4 người ứng cử đại biểu HĐND 2 cấp chụp ảnh với cử tri thôn Tân Phú (xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện). Ảnh: Anh Huy
Riêng tại làng Hek (xã Chư A Thai), hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri đối với 2 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện và HĐND xã diễn ra vào lúc 6 giờ sáng. Lý giải điều này, Trưởng thôn Đinh Nơng chia sẻ: “Đất sản xuất của bà con phần lớn cách xa làng và nhiều gia đình đi làm thường ở lại luôn trong đó vài ngày mới về. Vì vậy, bà con có nguyện vọng tổ chức hội nghị vào buổi sáng để sau đó vẫn kịp thời gian lên rẫy”.
Để người dân tham dự hội nghị đông đủ, trước đó vài ngày, cán bộ đến từng nhà để thông báo và sát ngày tổ chức thông báo lại lần nữa. Do đó, sáng hôm sau khi nghe tiếng kẻng, 85 cử tri đại diện cho 105 hộ dân trong làng đã tập trung tại Nhà văn hóa. Kết quả, 100% cử tri có mặt đã bỏ phiếu tín nhiệm với 2 người ứng cử đại biểu HĐND 2 cấp.
Theo ông Rcom Xuân-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, thời gian tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người được giới thiệu ứng cử kết thúc vào ngày 13-4. Đến nay, các xã, thị trấn đã cơ bản hoàn thành; Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đang tổng hợp để thực hiện các bước tiếp theo trong quy trình bầu cử.
“Mức độ tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp đều rất cao. Dự kiến, hội nghị hiệp thương lần thứ 3 sẽ diễn ra vào ngày 16-4 để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”-ông Xuân nhấn mạnh.  
ANH HUY