Gia Lai: Tiếp sức cho nữ ứng cử viên đại biểu HĐND

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nâng cao tỷ lệ nữ trong HĐND các cấp không chỉ thực hiện bình đẳng giới mà còn phát huy vai trò, sự đóng góp của phụ nữ trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh Gia Lai đã có nhiều hoạt động tiếp sức cho các nữ đại biểu để nâng cao cơ hội trúng cử, nhất là những người lần đầu ứng cử đại biểu HĐND.

Theo bà Rơ Chăm H'Hồng-Chủ tịch Hội LHPN tỉnh: Mặc dù phụ nữ có nhiều rào cản khi tham gia các hoạt động xã hội, nhưng những đóng góp của nữ giới trong phát triển kinh tế-xã hội là không nhỏ. Đảng và Nhà nước cũng dành nhiều sự quan tâm, xác định công tác cán bộ nữ là nội dung quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng. Quan điểm này được thể hiện nhất quán trong các chỉ thị, nghị quyết, được thể chế hóa thành luật.

Bà Rơ Chăm H'Hồng cho biết: “Trách nhiệm đối với công tác phụ nữ của cả hệ thống chính trị đã có chuyển biến tích cực, từng bước lồng ghép yếu tố giới vào kế hoạch hoạt động của địa phương, đơn vị, tạo điều kiện cho giới nữ có thêm cơ hội làm việc và tiến bộ. Cán bộ nữ có nhiều nỗ lực tham gia vào các hoạt động lập pháp, giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước một cách hiệu quả. Tuy nhiên, tỷ lệ đại biểu nữ tham gia HĐND các cấp của tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 vẫn chưa cao, cấp xã đạt 26,6%, cấp huyện đạt 27,5%, cấp tỉnh đạt 28,7%. Tỷ lệ này chưa tương xứng với năng lực và sự phát triển của lực lượng lao động nữ”.

 Nữ ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp tự tin hơn sau khi được tập huấn kỹ năng. Ảnh: Minh Châu
Nữ ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp tự tin hơn sau khi được tập huấn kỹ năng. Ảnh: Minh Châu


Đặt mục tiêu đạt tỷ lệ 30% nữ trúng cử HĐND các cấp trong kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, bà Rơ Chăm H'Hồng cho biết, đây là một bước tiến lớn về thực hiện bình đẳng giới. Mục tiêu này có đạt hay không phụ thuộc vào năng lực, phẩm chất, khả năng thuyết phục của các nữ ứng cử viên khi tiếp xúc và vận động bầu cử.

Do đó, Hội LHPN tỉnh tăng cường các lớp tập huấn để trang bị kiến thức, kinh nghiệm, nhất là kỹ năng thực hành giúp các ứng cử viên chuẩn bị tốt điều kiện cần thiết để vận động tranh cử. Sự tiếp sức này làm tăng cơ hội trúng cử cho các nữ ứng cử viên vào HĐND các cấp.

Ngày 26-4, có 96 nữ ứng cử viên HĐND các cấp đã được tập huấn trau dồi kỹ năng và truyền đạt kinh nghiệm để có thêm tự tin trong lần đầu ứng cử. Các nữ ứng cử viên được trao đổi các chuyên đề, nội dung mà những người lần đầu tham gia hoạt động của HĐND quan tâm như giới thiệu về HĐND và sự cần thiết tăng tỷ lệ nữ đại biểu HĐND các cấp.

Các kỹ năng cần thiết cho nữ ứng cử viên như tiếp xúc truyền thông đại chúng, xây dựng hình ảnh cá nhân, trình bày chương trình hành động, trả lời câu hỏi của cử tri. Lớp tập huấn còn mời bà Ayun H'Bút-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh-là nữ đại biểu HĐND có kinh nghiệm đến trao đổi các kỹ năng, phương pháp trong thực hiện nhiệm vụ của một nữ đại biểu HĐND, giúp các nữ ứng cử viên tự tin và thành công trong quá trình ứng cử.

Chị Nguyễn Thị Phương Thúy-giáo viên Trường THPT Trần Cao Vân (huyện Chư Sê) cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh nên còn nhiều bỡ ngỡ. Lớp tập huấn giúp tôi hiểu thêm công việc mà một ứng cử viên cần có để trả lời và trình bày trước cử tri. Là người hoạt động trong ngành Giáo dục nên bản thân tôi dành nhiều sự quan tâm cho kỳ thi THPT sắp tới cũng như chương trình sách giáo khoa mới. Tôi sẽ đưa các vấn đề này vào chương trình hành động của mình để thuyết phục cử tri”.

Chị H'Sức-Chủ tịch Hội LHPN xã Hà Bầu (huyện Đak Đoa) cũng là nữ cử viên lần đầu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã.

“Tôi tham gia ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ này là đại diện cho ý chí, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ tại địa phương. Nhiều vấn đề như thực hiện bình đẳng giới trong đồng bào dân tộc thiểu số hiện nay như thế nào cho phù hợp để thúc đẩy phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội; quyền quyết định các vấn đề trong gia đình cũng như tham gia phát triển kinh tế-xã hội của phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số hiện nay như thế nào… sẽ được tôi trình bày trước cử tri để thuyết phục mọi người. Tham gia lớp tập huấn giúp tôi có kỹ năng trình bày vấn đề này một cách ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là tâm thế tự tin trong quá trình vận động bầu cử”-chị H'Sức nói.
 

 MINH CHÂU