Gia Lai tích cực tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đến nay, Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai đã hoàn thành việc tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Từ nay đến ngày bầu cử (23-5), các địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ công tác nghiệp vụ, đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra thành công.

Sáng 16-4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ia Ka (huyện Chư Păh) tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3 nhằm thống nhất số lượng, danh sách chính thức người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026. Kết quả, hội nghị đã thống nhất giới thiệu 42 người để bầu 24 đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ mới.

Ông Nguyễn Sỹ Vinh-công chức Văn phòng UBND xã, Thư ký Ủy ban bầu cử xã Ia Ka-cho hay: “Ngay sau khi tham gia hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử, chúng tôi đã nhanh chóng triển khai đến các thành viên của 6 tổ bầu cử ở 9 thôn, làng. Công tác niêm yết danh sách người ứng cử, danh sách cử tri đảm bảo chính xác, đúng luật”.

  Quang cảnh hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử. Ảnh: Phương Vi
Quang cảnh hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử. Ảnh: Phương Vi


Trong lần bầu cử này, xã Ia Lang (huyện Đức Cơ) thành lập 5 tổ bầu cử tại 5 thôn, làng. Các tổ bầu cử đã họp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Ông Hà Xuân Minh-Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Ia Lang-cho biết: “Chúng tôi lựa chọn những người có kinh nghiệm để dẫn dắt việc triển khai công việc ở các tổ bầu cử nhằm đảm bảo công tác tổ chức chặt chẽ, đúng luật, đúng quy định. Bên cạnh việc công bố, niêm yết danh sách cử tri thì lực lượng Công an xã tiếp tục rà soát bổ sung, sửa đổi kịp thời đối với các trường hợp có thay đổi nhằm đảm bảo yếu tố dân chủ, công bằng cho cuộc bầu cử”.

Sau hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử, xã Ia Blứ (huyện Chư Pưh) đang tiến hành các bước tiếp theo đúng lộ trình. Ông Phạm Đức Ngọc-Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Ia Blứ-thông tin: “Toàn xã có 6 tổ bầu cử. Là địa bàn có đông cử tri người dân tộc thiểu số nên công tác tuyên truyền được chúng tôi quan tâm thực hiện thường xuyên. Đặc biệt, sau khi niêm yết danh sách các ứng cử viên, chúng tôi sẽ thông tin rộng rãi, chính xác, kịp thời để bà con nắm bắt, từ đó có thể lựa chọn đúng người”.

Trực tiếp hướng dẫn nghiệp vụ bầu cử tại các hội nghị tổ chức ở 3 địa phương là huyện Chư Sê, TP. Pleiku và thị xã An Khê, ông Nguyễn Đại Thắng-Phó Giám đốc Sở Nội vụ-nhấn mạnh: Sau hội nghị tập huấn nghiệp vụ bầu cử, Ủy ban bầu cử cấp huyện, cấp xã phải nhanh chóng tổ chức tập huấn cho các tổ bầu cử, nhất là các biểu mẫu, quy trình hồ sơ và sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan. Cần đảm bảo tính chính xác về nội dung thông tin của các ứng cử viên trước khi công bố cho cử tri.

Việc niêm yết danh sách cử tri phải được bổ sung, rà soát thường xuyên. Sau khi niêm yết danh sách người ứng cử, các đơn vị phải làm tốt công tác tuyên truyền để đưa thông tin của các ứng cử viên đến với cử tri. Từ cơ sở đó, cử tri đánh giá, lựa chọn người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình.

Ông Thắng thông tin thêm: Từ nay đến ngày 23-5, các đơn vị bầu cử phải triển khai đồng bộ công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc thông báo cho cử tri về thời gian, địa điểm và cách thức bỏ phiếu đúng quy định, đảm bảo để tất cả cử tri hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong ngày bầu cử. Cùng với đó, các tổ chức phụ trách bầu cử cần chú ý thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế trong phòng-chống dịch Covid-19.

 

 PHƯƠNG VI