Gia Lai: Phát huy tinh thần dân chủ trong hội nghị cử tri nơi cư trú

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian này, các địa phương trong tỉnh Gia Lai đang khẩn trương tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Nhìn chung, các hội nghị được tổ chức nghiêm túc, công khai và phát huy dân chủ.

 Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Bình (thị xã An Khê) tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú đảm bảo đúng quy định, dân chủ, công khai. Ảnh: Phương Linh
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Bình (thị xã An Khê) tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú đảm bảo đúng quy định, dân chủ, công khai. Ảnh: Phương Linh

Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Thành (huyện Đak Pơ) tổ chức đã thống nhất giới thiệu 38 người ứng cử để bầu 19 đại biểu HĐND xã. Sau khi tham gia hội nghị tập huấn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cùng với lãnh đạo UBND, Ủy ban bầu cử xã xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú dựa trên danh sách người ứng cử do Ban Thường trực MTTQ Việt Nam huyện Đak Pơ gửi về.

Tối 30-3, hội nghị cử tri nơi cư trú của xã được tổ chức ở làng Bút để lấy ý kiến của bà con về 7 ứng cử viên HĐND xã hiện đang sinh sống tại làng. Trong không gian rộng rãi của nhà rông làng Bút, 123 cử tri đại diện cho hộ gia đình tham gia hội nghị. Dưới ánh đèn điện sáng tỏ, bà con trật tự, nghiêm túc nghe Ban tổ chức thông qua tiểu sử của 7 người ứng cử. Sau phần ý kiến đóng góp, mọi người cùng nhau biểu quyết, thống nhất tín nhiệm 7 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Đinh Dêk bày tỏ: “Cả 7 người đều đang đảm trách nhiệm vụ trong làng, trong xã nên được bà con tường tận và rất tin tưởng. Mong rằng những người trúng cử sẽ phát huy năng lực, trách nhiệm, có nhiều đóng góp cho làng, cho xã”.

Ông Trương Công Hạnh-Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã An Thành (huyện Đak Pơ) cho hay: “Trên địa bàn xã có 5 thôn, làng thành lập thành 5 tổ bầu cử. Các hội nghị cử tri đã hoàn thành trước ngày 4-4 để tiếp tục triển khai các bước tiếp theo. Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã tổ chức nghiêm túc các hội nghị cử tri nơi cư trú, bởi đây là bước rất quan trọng, là dịp để bà con phát biểu ý kiến, thể hiện sự tín nhiệm đối với người sẽ đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình trong nhiệm kỳ mới”.

Ủy ban nhân dân phường An Bình (thị xã An Khê) cũng tích cực phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường cũng như huyện Đak Pơ tổ chức tốt các hội nghị nơi cư trú (vì có người ứng cử đang công tác ở huyện Đak Pơ).

Ông Phan Thanh Giang-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Bình-cho biết: “Phường có 69 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử sẽ diễn ra tại 7 tổ dân phố. Hiện tại, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường phối hợp cùng UBND phường lập danh sách, gửi giấy mời đến các cử tri đại diện hộ gia đình, cá nhân người ứng cử và lãnh đạo cơ quan, đơn vị mà người ứng cử đang công tác cùng tham gia đúng thành phần, quy định và hướng dẫn của cấp trên. Ngoài ra, chúng tôi cũng tích cực nắm bắt tư tưởng của người dân trước khi tổ chức hội nghị. Nhìn chung, bà con đều đồng thuận, tin tưởng”.

Theo lịch trình, trước ngày 13-4, các địa phương phải hoàn tất việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại Hội nghị hướng dẫn công tác tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú, ông Đinh Ngọc Hải-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh-nhấn mạnh: Việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú thể hiện được sự tin tưởng của người dân đối với người ứng cử, giúp nâng cao tinh thần trách nhiệm trước nhiệm vụ mà cử tri giao phó. Vì vậy, các hội nghị cử tri nơi cư trú phải được tổ chức bài bản, đúng cơ cấu, thành phần. Cử tri nơi cư trú được mời tham gia phải đảm bảo về số lượng để hội nghị diễn ra đúng luật, đúng quy định, phát huy quyền làm chủ, tính dân chủ, công khai của cuộc bầu cử.
 

 PHƯƠNG LINH