Gia Lai: Nhiều ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND xin rút khỏi danh sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau khi hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ 3, các địa phương ở Gia Lai khẩn trương niêm yết danh sách chính thức các ứng cử viên và xây dựng kế hoạch để ứng cử viên tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử.

Hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ 3

Ngày 17-4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3 để lựa chọn, lập danh sách chính thức những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026).

Ông Đinh Ngọc Hải-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh-cho biết: “Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử được các địa phương tổ chức đúng thời gian quy định, đảm bảo tính công khai, dân chủ. Tại các hội nghị, những người được giới thiệu ứng cử đều được cử tri tín nhiệm cao”.

Trước khi tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3, có 3 trường hợp xin rút khỏi danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và 20 trường hợp xin rút khỏi danh sách ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo đó, tại hội nghị hiệp thương lần thứ 3, số người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV từ 13 người rút xuống còn 10 người (1 người tái cử), trong đó có 5 người dân tộc thiểu số. Số người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh từ 139 rút xuống còn 119, trong đó, tỷ lệ tái cử chiếm 49,35%.

Bà Rơ Chăm H'Yéo-Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh-phát biểu tại hội nghị hiệp thương lần thứ 3. Ảnh: Phương Dung
Bà Rơ Chăm H'Yéo-Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh-phát biểu tại hội nghị hiệp thương lần thứ 3. Ảnh: Phương Dung


Bà Rơ Chăm H'Yéo-Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh-cho hay: “Những trường hợp có đơn xin rút khỏi danh sách ứng cử đều được cử tri nơi cư trú tín nhiệm với số phiếu cao. Tuy nhiên, chúng tôi tôn trọng ý kiến của những ứng cử viên và đồng ý không đưa vào danh sách hiệp thương lần thứ 3”.

Còn ông Lâm Thế Tổng-Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh thì thông tin: “Danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) sau khi những trường hợp làm đơn xin rút tên vẫn đảm bảo cơ cấu, thành phần theo quy định cũng như đủ số dư cần thiết. Tôi thấy các ngành, địa phương triển khai các bước trong quy trình bầu cử đảm bảo tính dân chủ, công khai và đúng quy định”.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Căn cứ Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, các văn bản hướng dẫn của Trung ương, sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, tỉnh sẽ chốt, niêm yết danh sách 14 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV (trong đó 4 đại biểu do Trung ương giới thiệu) để bầu 8 đại biểu; chốt, niêm yết danh sách 119 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh tại 21 tổ bầu cử trên toàn tỉnh để bầu 71 đại biểu.

Sớm niêm yết danh sách ứng cử viên

Sau khi hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ 3, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với UBND cùng cấp xây dựng kế hoạch để ứng cử viên tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử. Mặt khác, qua hội nghị tiếp xúc cử tri, các ứng cử viên thể hiện rõ trách nhiệm của bản thân nếu được bầu, từ đó cử tri có thể cân nhắc, lựa chọn người thật sự xứng đáng đại diện cho tiếng nói của người dân để bỏ phiếu.

Cử tri xã biên giới Ia Nan kiểm tra danh sách cử tri tại Nhà văn hóa thôn. Ảnh: Phương Dung
Cử tri xã biên giới Ia Nan (huyện Đức Cơ) kiểm tra danh sách cử tri tại Nhà văn hóa thôn. Ảnh: Phương Dung


Đề cập đến vấn đề này, ông Võ Xuân Bảo-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Păh-cho hay: “Ngày 13-4, chúng tôi đã hoàn thành việc rà soát, niêm yết danh sách cử tri tại UBND các xã, thị trấn và những khu vực bỏ phiếu để người dân thuận tiện theo dõi, kiểm tra. Ngày 16-4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3 thống nhất lựa chọn, lập danh sách chính thức 58 người ứng cử đại biểu HĐND huyện để bầu 35 đại biểu. Trong tuần tới, các tổ bầu cử sẽ niêm yết danh sách chính thức các ứng cử viên và Mặt trận các cấp sẽ xây dựng kế hoạch để các ứng cử viên tiến hành vận động bầu cử”.

Tương tự, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Thiện cũng đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3 lựa chọn, lập danh sách chính thức 59 người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026 để bầu 35 đại biểu.

Ông Đỗ Xuân Ưa-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện-thông tin: “Danh sách những người ứng cử chính thức sẽ được niêm yết công khai theo từng đơn vị bầu cử. Trên cơ sở đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp sẽ có kế hoạch tổ chức hội nghị để những người ứng cử gặp gỡ, tiếp xúc cử tri nơi mình ứng cử, thực hiện quyền vận động bầu cử theo quy định; đồng thời tiếp nhận bản chương trình hành động của các ứng cử viên và tiến hành công tác kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ”.

Cùng với việc thực hiện các bước tiếp theo trong quy trình bầu cử đảm bảo đúng tiến độ, đúng quy định, các địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng, các nội dung liên quan đến công tác bầu cử, đặc biệt là thông điệp 5 nhớ: ngày bầu cử, giờ bầu cử, điểm bầu cử, thông tin cho mọi người cùng tham gia và nhớ mang theo thẻ cử tri.

 

 PHƯƠNG DUNG