Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai: Xứng đáng với niềm tin của người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lời Tòa soạn: Nhiệm kỳ 2016-2021, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, để lại nhiều dấu ấn tích cực và nhận được sự tín nhiệm của người dân. Trước thềm bầu cử Quốc hội khóa XV, P.V Báo Gia Lai điện tử có cuộc phỏng vấn ông Đinh Duy Vượt-Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về những kết quả đạt được cũng như sự kỳ vọng của cử tri.

a
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại thị trấn Ia Kha (huyện Ia Grai) ngày 23-6-2020. Ảnh: Phan Lài

* P.V: Trong nhiệm kỳ 2016-2021, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đạt được những kết quả nổi bật nào, thưa ông?
 

 Ông Đinh Duy Vượt.
Ông Đinh Duy Vượt.
Ảnh: Đức Thụy

- Ông ĐINH DUY VƯỢT: Nhiệm kỳ 2016-2021, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh có 7 đại biểu, trong đó có 3 đại biểu trung ương, 4 đại biểu địa phương. Với sự nỗ lực, đổi mới không ngừng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra.

Trong nhiệm kỳ, trước và sau các kỳ họp Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức 169 buổi tiếp xúc cử tri với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Đoàn cũng đã chuyển tải hơn 600 ý kiến, kiến nghị của cử tri đến Quốc hội.

Nhiều kiến nghị thiết thực, gắn liền với cuộc sống của người dân đã được các đại biểu ghi nhận, phát biểu, nêu ý kiến trong các kỳ họp Quốc hội. Những kiến nghị ấy có sức thuyết phục và lan tỏa, được các bộ, ngành, cơ quan tiếp thu như: công tác đấu tranh với “tín dụng đen”, bãi bỏ một số quy định bất hợp lý về yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học ở các vị trí việc làm...

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng trực tiếp trao đổi, gặp gỡ, tranh thủ ý kiến của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương về một số lĩnh vực ở địa phương và nhận được sự ủng hộ, nhất trí cao. Tiêu biểu như Bộ Giao thông-Vận tải đã triển khai thực hiện 2 dự án: tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Dự án quốc lộ 19) sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới và cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên quốc lộ 25 sử dụng nguồn vốn dư trung hạn giai đoạn 2016-2020 với tổng vốn hơn 4.000 tỷ đồng.

Cũng từ kiến nghị của cử tri, thông qua Quốc hội, Gia Lai có nhiều công trình thủy lợi lớn được đầu tư với nguồn vốn hàng trăm tỷ đồng như: hồ Tầu Dầu 2 (huyện Đak Pơ), hồ Ia Tul (huyện Ia Pa), thủy lợi Plei Keo (huyện Chư Sê). Lĩnh vực kinh tế cũng có những khởi sắc, giá nhiều mặt hàng nông sản đã được cải thiện; thế mạnh năng lượng tái tạo đã được phát huy.

* P.V: Ông đánh giá như thế nào về hoạt động khảo sát, giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trong nhiệm kỳ qua?

- Ông ĐINH DUY VƯỢT: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã xây dựng, ban hành các văn bản phục vụ hoạt động giám sát hàng năm theo chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Kết quả, đã có 17 đoàn giám sát, 1 đoàn khảo sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội.

Đoàn đại biểu tỉnh cũng đã đề xuất 12 nội dung đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa vào chương trình giám sát hàng năm. Hoạt động giám sát, khảo sát được tiến hành công khai, dân chủ, những chuyên đề giám sát có tính thời sự cao. Sau giám sát và khảo sát, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh gửi thông báo kết luận giám sát đến cơ quan, đơn vị, địa phương, đồng thời, đôn đốc thực hiện theo kết luận của Đoàn. Nhìn chung, các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện đúng chức năng, đúng nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước, nhất là trong các vấn đề quản lý, bảo vệ rừng; quản lý và sử dụng đất đai…

Đại biểu Rơ Mah Tuân phát biểu ý kiến góp ý dự thảo Luật Cư trú sửa đổi tại ngày làm việc thứ hai của Kỳ họp thứ X, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Phương Linh
Đại biểu Rơ Mah Tuân phát biểu ý kiến góp ý dự thảo Luật Cư trú sửa đổi tại ngày làm việc thứ hai của kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Phương Linh


Ngoài thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, Đoàn còn vận động các doanh nghiệp thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội như làm nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở, xây dựng phòng học vùng sâu, tặng 2 xe cứu thương và hàng trăm xe đạp cho học sinh vùng sâu… với tổng giá trị gần 8 tỷ đồng.

* P.V: Trong nhiệm kỳ, các đại biểu của tỉnh Gia Lai đã có những phát biểu tâm huyết, làm “nóng” nghị trường, nhận được sự quan tâm của giới truyền thông và người dân. Ông nhìn nhận như thế nào về điều này?

- Ông ĐINH DUY VƯỢT: Một nhiệm vụ quan trọng mà đại biểu Quốc hội khóa XIV của tỉnh đã làm rất tốt là tham gia đóng góp xây dựng các dự thảo luật cũng như đưa ra các kiến nghị, đề xuất, bàn thảo, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước trong các kỳ họp Quốc hội.

Phát huy tinh thần trách nhiệm trước sự tín nhiệm của cử tri, bằng trí tuệ, năng lực, hiểu biết của mình, các đại biểu đã mạnh dạn nêu ý kiến xác đáng, sát với thực tiễn đang được dư luận quan tâm. Nhiều ý kiến có chất lượng, đúng với tâm tư, nguyện vọng của người dân đã được ghi nhận và nhận được sự quan tâm của các cơ quan truyền thông, sự ủng hộ, cổ vũ của người dân, đặc biệt là người dân trong tỉnh. Đây là động lực rất lớn để các đại biểu phát huy vai trò đại diện cho tiếng nói của Nhân dân, là cầu nối truyền đạt ý kiến của cử tri đến với Quốc hội một cách đúng đắn, đạt kết quả cao nhất.

* P.V: Công tác chuẩn bị giới thiệu nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV trên địa bàn tỉnh đang được triển khai như thế nào, thưa ông?

- Ông ĐINH DUY VƯỢT: So với khóa XIV, năm nay, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tăng thêm 1 đại biểu trung ương. Điều đặc biệt là cả 4 đại biểu địa phương khóa XIV sẽ không tái cử.

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, kết quả hiệp thương lần thứ 2 thống nhất giới thiệu 13 người ứng cử bầu đại biểu Quốc hội khóa XV tại 8 cơ quan và 5 địa phương trong tỉnh gồm: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, khối các cơ quan Đảng, Sở Y tế, Sở Tư pháp, Sở Công thương, Sở Nội vụ, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, huyện Phú Thiện, Ia Pa, Chư Sê, Chư Păh và Ia Grai.

Công tác chuẩn bị nhân sự giới thiệu ứng cử đang được các đơn vị, địa phương triển khai đảm bảo đúng Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND, công khai, minh bạch, dân chủ, lựa chọn người đủ tiêu chuẩn theo quy định.

* P.V: Ông kỳ vọng gì vào Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XV?

- Ông ĐINH DUY VƯỢT: Tôi hy vọng người dân sáng suốt, phát huy hết trách nhiệm trước lá phiếu để lựa chọn, bầu lấy những đại biểu thực sự đủ đức, đủ tài để đại diện cho tiếng nói của mình trước Quốc hội. Đối với các đại biểu, tôi tin tưởng trên cơ sở nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ mà Nhân dân tin tưởng giao phó, họ phát huy hết năng lực, sự sáng tạo, thay mặt cho cử tri có những kiến nghị, đề xuất xác đáng, hiệu quả, được ghi nhận, triển khai thành hiện thực.

Để làm được điều đó, họ phải là những người hành động vì cái chung, vì người dân, vì tỉnh, vì đất nước, thực hiện đúng luật pháp, đúng nghị quyết của Đảng, hợp lòng dân.... Phải gần dân, sâu sát, trân trọng lắng nghe ý kiến chính đáng của dân, kiên trì “đeo bám” gặp gỡ, báo cáo, trao đổi với lãnh đạo cơ quan chức năng để được giải quyết thỏa đáng. Tôi tin tưởng cử tri sẽ bầu chọn được những đại biểu thực sự xứng đáng vào Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khóa tới.

* P.V: Xin cảm ơn ông!

 

 PHƯƠNG LINH (thực hiện)