Cử tri Gia Lai hướng về ngày bầu cử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Việc tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là quyền, lợi ích và cũng là nghĩa vụ của mỗi cử tri. Vì vậy, trước thềm bầu cử, cử tri các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã đến các điểm niêm yết để tìm hiểu thông tin với mong muốn bầu chọn những người có phẩm chất đạo đức và năng lực vào Quốc hội và HĐND các cấp.

Thấy trời chuyển mưa, ông Trần Đức Dương-Trưởng thôn Ia Nhú (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) vội vàng đến hội trường thôn di chuyển tấm bảng niêm yết danh sách cử tri sát vào bên trong để khỏi ướt. Ông Dương cho biết: “Đến thời điểm này, danh sách cử tri của thôn có 508 người và thôn vẫn đang tiếp tục thông báo để bà con đến kiểm tra, nếu có sai sót hoặc thiếu sẽ điều chỉnh, bổ sung. Danh sách cử tri được chúng tôi niêm yết công khai tại nhà Trưởng thôn và hội trường thôn để người dân tiện theo dõi”.

Ông Lê Văn Hoạt (Tổ trưởng tổ dân phố 3, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) kiểm tra danh sách cử tri của tổ. Ảnh: Anh Huy
Ông Lê Văn Hoạt (Tổ trưởng tổ dân phố 3, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) kiểm tra danh sách cử tri của tổ. Ảnh: Anh Huy


Tương tự, việc rà soát, lập danh sách cử tri cũng được tổ dân phố 3 (phường Phù Đổng, TP. Pleiku) hoàn thành ngày 6-4 và niêm yết công khai tại 2 hội trường tổ dân phố vào ngày 13-4. Ông Lê Văn Hoạt-Tổ trưởng tổ dân phố 3-thông tin: “Tổng số cử tri đã được niêm yết là 1.097 người. Chúng tôi lập danh sách dựa trên cơ sở điều tra dân số trước đó và tiến hành rà soát đối với một số hộ thường xuyên đi làm ăn xa, những khu nhà trọ đăng ký hộ khẩu tạm trú. Sau khi thông báo rộng rãi danh sách cử tri để người dân tiện theo dõi, đến thời điểm hiện tại, chưa thấy có ý kiến đề nghị sửa đổi, bổ sung".

Là tổ bầu cử độc lập, những ngày này, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) cũng đẩy mạnh tuyên truyền đồng thời phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đến cán bộ, chiến sĩ.

“Đơn vị lập và niêm yết danh sách cử tri tham gia bầu cử. Các chiến sĩ mới lần đầu tham gia bầu cử nên rất háo hức. Đơn vị tiếp tục chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như tiến hành các bước tiếp theo để đảm bảo mọi quyền lợi của cử tri”-Trung tá Nguyễn Hữu Quyết-Chính trị viên Tiểu đoàn-cho hay.

Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử trong cán bộ, chiến sĩ.   Ảnh: Anh Huy
Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử trong cán bộ, chiến sĩ. Ảnh: Anh Huy


Tính đến ngày 13-4, tất cả các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành việc lập, niêm yết công khai danh sách cử tri tại trụ sở UBND cấp xã và các khu vực bỏ phiếu. Toàn tỉnh đã thành lập 3 ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, 21 ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XII, 176 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 1.367 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Kpuih Thi (làng Sơn, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) phấn khởi cho biết: “Mình nghe thông báo nên tranh thủ ghé xem. Mình sẽ đi bầu cử, lựa chọn những đại biểu đủ đức, đủ tài để góp sức xây dựng cuộc sống ngày càng phát triển. Làng mình mùa này đang thiếu nước sinh hoạt, các giếng cạn khô, người dân phải xuống suối để tắm giặt. Mình mong các đại biểu quan tâm giúp làng sớm có hệ thống nước sinh hoạt”.

Trong khi đó, bà Huỳnh Thị Lệ Thu (tổ 5, phường Hội Thương, TP. Pleiku) cũng mong muốn lá phiếu của mình góp phần lựa chọn những đại biểu thật sự xứng đáng đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của người dân. “Tôi hy vọng các đại biểu quan tâm, chăm lo đời sống người dân, nhất là giúp các cơ sở sản xuất kinh doanh vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh”-bà Thu bày tỏ.

Đề cập nguyện vọng của cử tri trong thôn, ông Siu Hnơh-Trưởng thôn Phăm Kleo-Ngol (xã Bar Măih, huyện Chư Sê) nói: “Cử tri mong muốn các đại biểu tiếp tục quan tâm công tác giảm nghèo và tạo điều kiện để người dân tiếp cận các nguồn vốn vay cũng như giống cây trồng, vật nuôi. Quan tâm hỗ trợ giống tái canh cà phê và giống bắp để chuyển đổi hiệu quả diện tích lúa bị khô hạn. Cử tri cũng mong một số tuyến đường trong thôn sớm được bê tông hóa để bà con thuận lợi trong sinh hoạt, sản xuất”.

Cùng với việc niêm yết công khai danh sách cử tri và thông báo rộng rãi để người dân theo dõi, các địa phương tiếp tục triển khai những bước tiếp theo trong quá trình bầu cử. Theo kế hoạch chậm nhất đến ngày 28-4, ủy ban bầu cử các cấp phải hoàn tất việc lập, công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND theo từng đơn vị bầu cử; danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội ở địa phương theo quyết định của Hội đồng bầu cử Quốc gia sẽ được Ủy ban bầu cử tỉnh công bố chậm nhất 20 ngày trước ngày bầu cử. Và các tổ bầu cử phải niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và ứng cử đại biểu HĐND ở khu vực bỏ phiếu chậm nhất vào ngày 3-5-2021.

 

 ANH HUY