Gia Lai: Chú trọng lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ nay đến hết ngày 13-4, các địa phương trong tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là khâu quan trọng, tạo cơ sở đánh giá toàn diện, khách quan để lựa chọn những người thực sự xứng đáng vào danh sách ứng cử, chuẩn bị tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3.
Đảm bảo dân chủ, khách quan
Đến nay, các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ 2 và lập danh sách sơ bộ những người được giới thiệu ứng cử, người tự ứng cử (gọi tắt là người ứng cử) đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trên cơ sở đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh gửi danh sách đến Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện nơi người ứng cử cư trú để tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri.
Ông Đinh Ngọc Hải-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh-cho biết: “Hội nghị cử tri nơi cư trú sẽ được tổ chức tại thôn, làng, tổ dân phố-nơi người ứng cử cư trú. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét toàn diện, bày tỏ quan điểm đồng ý hoặc không đồng ý của cử tri đối với người ứng cử. Đây là khâu quan trọng nhằm đánh giá toàn diện, khách quan sự tín nhiệm của người dân đối với người ứng cử”.
Quang cảnh Hội nghị hướng dẫn việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú. Ảnh: Phương Linh
Các đại biểu tham dự Hội nghị hướng dẫn việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Phương Linh

Để tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú diễn ra dân chủ, nghiêm túc và đúng luật, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức hội nghị hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố và đại diện các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử.

Ông Đinh Ngọc Hải nhấn mạnh: “Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức hiệp thương căn cứ vào mục “Nơi ở hiện nay” trong bản sơ yếu lý lịch của người ứng cử để xác định xã, phường, thị trấn sẽ tổ chức hội nghị cử tri. Nếu có sự thay đổi thì đề nghị cơ quan, tổ chức có người ứng cử thông báo ngay cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp hiệp thương để tổ chức hội nghị đúng nơi người ứng cử đang sinh sống”.

Riêng trường hợp người được giới thiệu ứng cử đang làm việc tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thì tổ chức hội nghị lấy ý kiến và tín nhiệm của toàn bộ cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Đối với những người được giới thiệu ứng cử chưa là đảng viên, các địa phương chủ động phối hợp với Phòng Nội vụ, Công an huyện xác minh lý lịch chính trị. Người ứng cử đang làm việc trong các cơ sở tôn giáo trên địa bàn nào thì địa bàn đó phụ trách tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú. Bên cạnh đó, các xã, phường, thị trấn có thể linh hoạt trong khâu tổ chức một hoặc nhiều hội nghị khi có nhiều người ứng cử cư trú tại địa bàn nhưng phải đảm bảo đúng thành phần, nội dung và thời gian theo quy định.

Chuẩn bị kỹ nội dung hội nghị cử tri
Xác định việc tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú là khâu quan trọng, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện đã tổ chức hội nghị hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và các đơn vị có người ứng cử về cách thức tổ chức, nội dung, chương trình và thành phần tham dự.
Ông Ksor Ngak-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Pa-cho hay: “Sáng 24-3, chúng tôi đã triển khai hướng dẫn công tác tổ chức hội nghị cử tri đến các xã, thị trấn. Khi nhận được danh sách người ứng cử do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh gửi về, chúng tôi nhanh chóng chuyển về cho các địa phương để kịp thời triệu tập, tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm. Bên cạnh đó, các thành viên Ủy ban bầu cử huyện cũng theo sát địa bàn được phân công theo dõi, nắm bắt nhanh những vướng mắc để kịp thời tháo gỡ, giúp công tác tổ chức hội nghị đảm bảo tính dân chủ, công khai, minh bạch”.
Đại tá Lê Tuấn Hiền-Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát biểu tại Hội nghị hướng dẫn tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri nơi cư trú. Ảnh: Phương Linh
Đại tá Lê Tuấn Hiền-Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát biểu tại Hội nghị hướng dẫn tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri nơi cư trú. Ảnh: Phương Linh

Đến nay, huyện Ia Pa cũng đã hoàn thành việc hướng dẫn tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Huỳnh Vĩnh Hương chia sẻ: “Là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số nên chúng tôi quan tâm truyền đạt nội dung bầu cử sao cho thật chính xác và dễ hiểu. Để hội nghị cử tri nơi cư trú đạt kết quả cao, chúng tôi theo sát các địa bàn, hỗ trợ công tác chuẩn bị cũng như quá trình tổ chức nhằm đảm bảo đúng thành phần, nội dung và yêu cầu theo quy định”.

PHƯƠNG LINH