Tết trong khu cách ly

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tết Nguyên đán 2021, thay vì sum vầy bên gia đình, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã gác lại niềm riêng để tập trung cho nhiệm vụ phòng-chống dịch bệnh Covid-19 tại Trung tâm Huấn luyện-Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh (Trung đoàn Bộ binh 991, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai), nơi có 32 công dân đang cách ly y tế tập trung. 

Đón Tết online

Năm nay, 32 công dân đang cách ly y tế tập trung tại Trung tâm Huấn luyện-Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh đón một cái Tết khác hẳn so với trước. Những người cách ly y tế tập trung ở đây là công dân từ nước ngoài trở về hoặc liên quan đến các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Dù xa nhà nhưng họ vẫn được đón Tết với đầy đủ bánh chưng, bánh tét, giò chả…

 Chuẩn bị bữa cơm ngày Tết cho những người đang cách ly tại Trung tâm Huấn luyện- Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh. Ảnh: Huy Bắc
Chuẩn bị bữa cơm ngày Tết cho những người đang cách ly tại Trung tâm Huấn luyện-Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh. Ảnh: Huy Bắc


Anh Nguyễn Đức Thành Lưu (trú tại đường Phan Đình Phùng, TP. Pleiku) cho biết: “Tôi làm việc tại tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia. Ngày 10-2, tôi nhập cảnh về nước và được đưa về khu cách ly này. Để đảm bảo công tác phòng dịch, tôi đã khai báo y tế đầy đủ. Mặc dù không được gần gia đình trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc nhưng thông qua internet, tôi vẫn có thể trò chuyện với người thân. Gia đình cũng cho tôi xem không khí đón Tết đầm ấm vui tươi nên tôi rất an tâm khi ở đây”.

Với chị Hồ Thị Như Thủy (trú tại đường Nguyễn Đình Chiểu, TP. Pleiku) thì Tết năm nay khá đặc biệt. Chồng dương tính với SARS-CoV-2 nên chị và đứa con nhỏ vừa tròn 11 tháng tuổi phải vào khu cách ly. “Lúc nghe tin chồng dương tính, tôi cũng lo lắng, đặc biệt là khi đi cách ly phải mang theo con nhỏ. Tuy nhiên, vào đây, được các cán bộ, chiến sĩ và nhân viên y tế chăm sóc, động viên nên tôi rất yên tâm. Thông qua trò chuyện trực tuyến, tôi cũng biết được sức khỏe của chồng và mọi người trong gia đình. Tôi luôn động viên anh cố gắng điều trị, thực hiện tốt mọi hướng dẫn của nhân viên y tế để sớm trở về cùng gia đình”-chị Thủy tâm sự.

Tính đến chiều 11-2, có tổng cộng 1.397 công dân đang cách ly tập trung tại 20 điểm cách ly do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quản lý. Qua trao đổi với chúng tôi, mọi người đều cho biết đón Tết trong khu cách ly cũng đầy đủ vật chất và tinh thần, nếu nhớ nhà thì gọi điện, hoặc thông qua mạng xã hội để thăm hỏi, động viên nhau. Tất cả điều tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, Gia Lai sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Hết dịch bố sẽ về…

Chiều 30 Tết nhưng lực lượng trong khu cách ly tại Trung đoàn 991 vẫn lấy mẫu để xét nghiệm. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Chiều 30 Tết, nhân viên y tế trong khu cách ly tại Trung đoàn 991 vẫn lấy mẫu xét nghiệm người cách ly tập trung. Ảnh: Vĩnh Hoàng


Để đảm bảo công tác chăm sóc và giúp đỡ người dân ở các khu cách ly tập trung, các địa phương, đơn vị đã huy động 407 cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng quân sự, công an, y tế thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, hàng ngàn người thuộc các lực lượng chức năng khác cũng đang tích cực tham gia điều trị bệnh nhân, làm công tác phòng-chống dịch. Nhiều người trong số họ có gia đình và con nhỏ nhưng đã gác lại niềm riêng vì cuộc chiến chống dịch của cả nước.

Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Duy Đông-y sĩ Trung tâm Huấn luyện-Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh-cho biết: “Là người lính, thời gian của tôi ở nhà ít hơn ở cơ quan nên vợ, con cũng quen với cảm giác đó. Chúng tôi đã làm việc trong khu cách ly nhiều tháng trước. Mấy ngày nay, đứa con cứ gọi điện hỏi khi nào bố về đón Tết. Tôi chỉ biết căn dặn vợ chăm sóc con và hứa với con khi nào hoàn thành xong nhiệm vụ sẽ về đón Tết cùng".

Ngày Tết nhưng lực lượng chức năng thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vẫn thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Ngày Tết nhưng lực lượng chức năng thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vẫn thực hiện nhiệm vụ phun hóa chất khử khuẩn khu vực cách ly tập trung. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Trước đây, Đại úy Lê Thanh Long-Chính trị viên Đại đội Trinh sát, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã hẹn với gia đình sẽ xin phép đơn vị về đón Tết. Thế nhưng, vì dịch bệnh bùng phát, anh đã gác lại hạnh phúc cá nhân để bước vào cuộc chiến chống dịch.

“Vợ tôi ở TP. Pleiku, khá gần đơn vị. Nhưng vì dịch bệnh bùng phát, chấp hành mệnh lệnh của cấp trên, chúng tôi phải ở lại đơn vị. Con nhỏ thường gọi điện hỏi sao bố chưa về, tôi đành trả lời con cứ yên tâm, bố sẽ về khi nào cuộc chiến chống dịch kết thúc. Là người lính, chúng tôi luôn xác định nhiệm vụ của mình là xa gia đình và sẽ đón Tết muộn”-Đại úy Long chia sẻ.


Hiện nay, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh bố trí 25 cán bộ, chiến sĩ làm việc tại điểm cách ly thuộc Trung tâm Huấn luyện-Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh. Để động viên, chia sẻ những khó khăn với các cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại đây, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tặng mỗi người một phần quà trị giá 2 triệu đồng.


Đại tá Huỳnh Việt Dũng-Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh-cho biết: Hiện nay, đơn vị có hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các khu cách ly. Cùng với đó, 100% quân số có mặt tại đơn vị để làm công tác sẵn sàng chiến đấu và phòng-chống dịch. Tết này, họ không được về bên gia đình, người thân.

Chính vì thế, chúng tôi tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng nên 100% cán bộ, chiến sĩ yên tâm ở lại đơn vị để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Lực lượng vũ trang tỉnh luôn quyết tâm đi đầu để cùng với các đơn vị khác trong cuộc chiến chống dịch.
 

VĨNH HOÀNG-HUY BẮC