Những người xuyên Tết phòng-chống dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Có mặt tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai (CDC Gia Lai) chiều 14-2 (mùng 3 Tết), chúng tôi ghi nhận không khí làm việc hết sức khẩn trương của cán bộ, nhân viên y tế nơi đây. Dù là ngày Tết, nhưng do dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, lượng công việc phải xử lý dồn dập, vì vậy, không ai cho phép mình nghỉ ngơi, tất cả cùng xuyên Tết chống dịch.
Cán bộ nhân viên CDC Gia Lai làm việc không kể ngày Tết. Ảnh: Như Nguyện
Cán bộ, nhân viên CDC Gia Lai làm việc không kể ngày Tết. Ảnh: Như Nguyện
Thời điểm tỉnh Gia Lai chưa ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2, khối lượng công việc của cán bộ, nhân viên CDC Gia Lai cũng đã rất nhiều. Hàng ngày, họ phải lấy mẫu xét nghiệm từ các khu cách ly, của các trường hợp nghi ngờ, sau đó phân loại và chuyển về bộ phận xét nghiệm. Hiện nay, khối lượng công việc tăng đột biến, cán bộ, nhân viên y tế phân công luân phiên nhau làm ngày làm đêm để giải quyết nhanh chóng, không để ứ đọng.
Thạc sĩ Hồ Bang-Trưởng khoa Xét ngiệm-Chẩn đoán hình ảnh-Thăm dò chức năng (CDC Gia Lai)-chia sẻ: Dù là ngày Tết nhưng chúng tôi xác định năm nay không có Tết, tất cả toàn tâm, toàn lực dồn sức dập dịch Covid-19. Công việc vô cùng vất vả, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm chéo. Để kịp tiến độ, cán bộ, nhân viên y tế thay phiên nhau đảm bảo công việc liên tục 24/24 giờ. 
“Từ khi Gia Lai ghi nhận ca dương tính đầu tiên ngày 29-1-2021 đến nay, chúng tôi hầu như không có giờ phút nghỉ ngơi trọn vẹn, nhiều nhất một người nghỉ ngơi giữa ca từ 30 phút đến 1 giờ, sau đó tiếp tục bắt tay vào công việc. Toàn bộ cán bộ, nhân viên CDC Gia Lai đều phải làm việc dù là ngày Tết. Thương nhất là các chị em phụ nữ có con nhỏ, nhiều người tham gia tổ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm ở tâm dịch nhiều ngày chưa được về nhà. Tuy nhiên, tất cả động viên nhau cố gắng dập dịch thành công để về với gia đình”-Thạc sĩ Ban tâm sự.
Chị Nguyễn Ngọc Thanh Thủy-Phòng Kế hoạch-Nghiệp vụ (CDC Gia Lai), tổ trưởng tổ tiếp nhận và giao mẫu (áo xanh) cùng đồng nghiệp kiểm tra, phân loại mẫu trước khi chuyển phòng xét nghiệm. Ảnh: Như Nguyện
Chị Nguyễn Ngọc Thanh Thủy-Phòng Kế hoạch-Nghiệp vụ (CDC Gia Lai), tổ trưởng tổ tiếp nhận và giao mẫu (áo xanh) cùng đồng nghiệp kiểm tra, phân loại mẫu trước khi chuyển phòng xét nghiệm. Ảnh: Như Nguyện

Hiện nay, trung bình 1 ngày, CDC Gia Lai phải xử lý khoảng 1.000 mẫu bệnh phẩm từ tuyến huyện chuyển về để làm xét nghiệm và trả lời kết quả. Công việc nhiều nên mọi người phải làm việc liên tục để xử lý nhanh chóng. Chị Nguyễn Ngọc Thanh Thủy-Phòng Kế hoạch-Nghiệp vụ (CDC Gia Lai), tổ trưởng tổ tiếp nhận và giao mẫu-cho biết: Tổ chúng tôi chia làm 2 kíp trực (mỗi kíp 3 người) thay nhau làm việc để đảm bảo công việc xuyên suốt, không bị ách tắc và đảm bảo các mẫu chuyển về giờ giấc nào trong ngày cũng có người xử lý ngay. Sau khi nhận mẫu chuyển gửi từ các địa phương lên, chúng tôi tiến hành phân loại nhanh chóng và chuyển các bộ phận để làm xét nghiệm. 

“Công việc rất nhiều, vô cùng vất vả, mọi người thay phiên nghỉ ngơi nhưng hầu như không được nghỉ ngơi trọn vẹn. Như tôi từ ngày 28-1 đến nay nhiều nhất 1 ngày chỉ ngủ khoảng 3 giờ… Dù vậy, tôi nghĩ đồng nghiệp mình cũng đang làm việc vất vả, không ngơi nghỉ ngày đêm và nhiều người dân cũng trong ngóng từng ngày kết quả xét nghiệm mẫu, vì vậy mình phải luôn cố gắng”-chị Thủy nói.
Giữa bộn bề công việc, chị Thủy cũng như nhiều cán bộ, nhân viên y tế tại CDC Gia Lai nói riêng và các lực lượng làm công tác phòng-chống dịch nói chung đều không nghĩ tới ngày Tết. “Cũng may, chồng và các con tôi đều hiểu và thông cảm, động viên thường xuyên để tôi an tâm công tác”-chị Thủy cho biết.
Đội truy vết tận dụng mọi phương tiện để vào làng thực hiện xác minh, truy vết. Ảnh: Như Nguyện
Đội truy vết tận dụng mọi phương tiện để vào làng thực hiện xác minh, truy vết. Ảnh: Như Nguyện

Không chỉ lực lượng tại tỉnh, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cũng cử 3 đội công tác (khoảng 20 người) sang hỗ trợ tỉnh Gia Lai chống dịch ngay những ngày đầu khi Gia Lai ghi nhận ca dương tính đầu tiên cho đến nay. Mọi người cùng nhau đón một cái Tết đặc biệt trên đất khách.

Anh Trần Đình Sơn-Khoa Vi sinh miễn dịch (Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên) thổ lộ: Khi nhận nhiệm vụ lên đường đến Gia Lai hỗ trợ công tác chống dịch, tôi cũng như các đồng nghiệp của mình xác định mục tiêu khi nào hoàn thành nhiệm vụ mới về và chắc chắn không thể đón Tết tại gia đình.

“Tôi có mặt tại Gia Lai vào ngày 31-1 cho đến nay. Nói chung, ngày Tết mà phải xa nhà ai cũng nhớ gia đình nhưng vì công tác chống dịch, vì mục tiêu sức khoẻ cho nhân dân nên mình phải cố gắng. Mong dịch sớm được khống chế và đầy lùi để mọi người được về nhà”-anh Sơn chia sẻ.

Bác sĩ Nguyễn Đình Tuấn-Phó Giám đốc Sở Y tế Gia Lai thăm tặng quà cán bộ, nhân viên y tế Trung tâm Y tế huyện Ia Pa trong dịp Tết. Ảnh: Như Nguyện
Bác sĩ Nguyễn Đình Tuấn-Phó Giám đốc Sở Y tế Gia Lai thăm, tặng quà cán bộ, nhân viên y tế Trung tâm Y tế huyện Ia Pa trong dịp Tết. Ảnh: Như Nguyện
Đến 16 giờ ngày 14-2, tỉnh Gia Lai ghi nhận 27 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại các huyện Ia Pa, Phú Thiện, Krông Pa và thị xã Ayun Pa. Tình hình dịch trên địa bàn đã cơ bản được kiểm soát. Tuy vậy, các lực lượng vẫn hết sức cảnh giác, khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng-chống, tiến tới dập dịch triệt để.
Có mặt tại điểm nóng huyện Ia Pa để trực tiếp chỉ đạo công tác chống dịch, ông Nguyễn Đình Tuấn-Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai-thông tin: Dù đã kiểm soát được dịch nhưng hiện nay, việc quan trọng hơn cả là nỗ lực hết sức dập được dịch mới là quan trọng nhất. Tất cả các lực lượng được cử đến các điểm nóng Ia Pa, Krông Pa, Phú Thiện và thị xã Ayun Pa gồm 50 cán bộ y tế và nhiều kỹ thuật viên xét nghiệm tăng cường hỗ trợ các địa phương trên vẫn khẩn trương triển khai công việc liên tục, làm việc xuyên đêm không kể ngày Tết để duy trì công tác điều tra xác minh, truy vết các trường hợp có liên quan đến dịch bệnh Covid-19, xử lý môi trường, tiếp nhận bệnh nhân điều trị theo quy định và tăng cường công tác lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm.
“Mọi người đã xác định rằng năm nay không có Tết, toàn tâm toàn lực chống dịch vì sức khoẻ cộng đồng”- ông Tuấn cho biết.
NHƯ NGUYỆN