Dịch Covid-19 ở Gia Lai: Chợ hoa tết vắng lặng, chủ hàng mắc võng nằm cả ngày, nguy cơ thua lỗ nhãn tiền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Do tình hình dịch Covid-19 cùng sức mua giảm, chợ hoa tết ở tỉnh Gia Lai đìu hiu, ế ẩm, nguy cơ các chủ hàng thua lỗ trông thấy trước mắt. Các gian hàng hoa tết, cây cảnh chưng tết chủ đạo như hoa mai, đào, cúc, quất...vắng lặng như tờ...

Do dịch bệnh Covid-19 và những cơn bão trước đó khiến kinh tế của người dân trồng hoa Tết, cây kiểng chưng Tết trên địa bàn tỉnh Gia Lai gặp nhiều khó khăn. Theo ghi nhận của phóng viên báo điện tử Dân Việt, dù đã 27, 28 tết nhưng tại các chợ hoa tết chỉ thưa thớt một vài người đến xem, khung cảnh đìu hiu đến buồn bã.

 

 Chợ hoa tết Sao Việt ở TP Pleiku (Gia Lai) vắng vẻ, đìu hiu
Chợ hoa tết Sao Việt ở TP Pleiku (Gia Lai) vắng vẻ, đìu hiu


Theo đó, các mặt hàng xuất hiện tại những chợ hoa tết khá đa dạng và rực rỡ như hoa mai, hoa đào, hoa ly, hoa hồng, hoa cúc, quất…

Tuy nhiên, trái lại sự đa dạng của các loại hoa là khung cảnh vắng vẻ, đìu hiu đến lạ. Trên khuôn mặt của người dân thể hiện rõ sự buồn bã, rầu rĩ. Nhiều người dân không biết lấy tiền đâu để trả tiền mặt bằng, tiền thuê khung rạp, chi phí vận chuyển, nhân công…

 

Những chậu cúc đã hạ giá so với mọi năm vẫn chẳng có mấy khách mua
Những chậu cúc đã hạ giá so với mọi năm vẫn chẳng có mấy khách mua


Tâm sự cùng chúng tôi, ông Lê Văn Nghiêm (62 tuổi, trú tại phường Yên Thế, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) bộc bạch: "Có riêng gì nhà ai, năm nay chợ hoa tết có ai đâu. Bán cả tháng này rồi mà mới được chục gốc đào, còn tận 60 gốc nữa. Mọi năm mỗi gốc đào từ 2-3 triệu vẫn bán hết, năm nay xuống còn 700.000 – 1 triệu đồng cũng chẳng ai thèm mua...".

Theo ông Nghiêm, nói chung, năm nay sức mua giảm đi rất nhiều, về phần cây giống và công cán chăm sóc thì đỡ. Nhưng tiền thuê mặt bằng, khung rạp và tiền vận chuyển thì nhiều lắm khoảng gần 20 triệu rồi.

"Không biết bán từ giờ đến tết có đủ tiền thuê mặt bằng với chi phí vận chuyển không nữa. Còn hoa đào ở đây rất dễ trồng, đất tốt, hoa ra nhiều hơn ngoài Bắc. Nhưng ngặt nỗi đất ở đây lại rời rất khó làm bầu, nếu không làm đúng kỹ thuật là đào sẽ héo và chết ngay", ông Nghiêm buồn bã nói.


 

Dù đã thuê 2 gian hàng để bày bán đào nhưng chú Nghiêm chỉ bày một gian vì sợ không ai mua lại mất chi phí vận chuyển lại vườn
Dù đã thuê 2 gian hàng để bày bán đào nhưng chú Nghiêm chỉ bày một gian vì sợ không ai mua lại mất chi phí vận chuyển lại vườn


Bán đắt hàng hơn ông Nghiêm một chút, nhưng chi phí đầu tư bà  Phạm Thị Hương (50 tuổi, trú phường Hoa Lư, TP Pleiku) bỏ ra lại lớn hơn. Dù đã bán được 2/3 chậu cúc nhưng bà Hương vẫn chưa thu về đủ vốn.

"Nhà tự trồng bán còn lỗ chứ lấy về bán chắc nợ thêm mất. Cúc năm nay rẻ hơn năm ngoái mấy giá rồi mà cũng ít người mua lắm. Theo giá thị trường, nhà tôi bán chậu nhỏ là 300, chậu lớn 700. Cũng may năm nay, các tỉnh thành không đưa hoa lên bán vì dịch cùng với đó năm nay trồng ít có 300 chậu nên cũng bán được 200 chậu rồi...", bà Hương cho hay.

Theo bà Hương, còn 100 chậu này, bán hết may ra mới thu hồi đủ vốn. Mất ròng rã 6 tháng đầu tư, thuê công cán chăm sóc giờ còn tiền thuê mặt bằng, bốc vác, chi phí đầu tư chắc hơn 100 triệu rồi. Giờ chỉ mong bán hết trước tết, để không mất chi phí vận chuyển lần nữa...

 

Nhiều người ngủ quên vì không có khách đến hỏi mua
Nhiều người ngủ quên vì không có khách đến hỏi mua



Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hầu hết tất cả các chợ hoa tết ở Gia Lai đều gặp chung tình cảnh đìu hiu, vắng vẻ và dù người dân lẫn thương lái đã hạ giá hoa nhưng khách hàng cũng chẳng thấy đâu.

Đặc biệt, dù đã vận chuyển ra chợ hoa bày bán từ 22,23 tết nhưng tới thời điểm hiện tại vẫn chưa bán được chậu mai nào. Cụ thể là hộ của anh Võ Ngọc Lâm, từ 22 tết anh đã đưa ra 40 chậu mai nhưng 1 tuần vừa qua anh vẫn chưa xuất bán được chậu nào.

Phần lớn khách hàng chỉ mua một số chậu hoa giàn hay những chậu cúc nhỏ có giá từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng. Còn các loại hoa như mai, đào, quất, cúc lớn có giá tiền cao hơn luôn nằm trong tình trạng ế ẩm, đìu hiu khách.


 

 Nhiều người dân chọn những chậu cúc, quất nhỏ hợp túi tiền mùa dịch bệnh
Nhiều người dân chọn những chậu cúc, quất nhỏ hợp túi tiền mùa dịch bệnh
Còn những gian hàng có các loại hoa lớn như mai, đào ế ẩm mùa dịch
Còn những gian hàng có các loại hoa lớn như mai, đào ế ẩm mùa dịch


Được biết, trên địa bàn TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai có tổng diện tích gieo trồng rau, hoa phục vụ Tết khoảng gần 200 ha. Đây cũng là nguồn cung cấp cho các chợ trên địa bàn vào dịp tết về.

Tuy nhiên, hiện nay trên những ruộng rau, hoa đang nằm phơi mình chờ thương lái đến mua. Nhiều khách hàng đã đặt mua cũng liên tục hủy vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn.


 

https://danviet.vn/dich-covid-19-o-gia-lai-cho-hoa-tet-vang-lang-chu-hang-mac-vong-nam-ca-ngay-nguy-co-thua-lo-nhan-tien-20210208152620711.htm

Theo TRẦN HIỀN (Dân Việt)