Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động xây dựng cảnh quan xanh-sạch-đẹp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tuy đóng quân trên khu vực biên giới nhưng Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai) luôn chú trọng xây dựng cảnh quan môi trường sáng-xanh-sạch-đẹp. Đó cũng là tiêu chí quan trọng góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. 
Ngoại trừ giờ thứ 8 trong ngày là thời gian bắt buộc tăng gia sản xuất, hàng tuần, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động luôn có “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” để cán bộ, chiến sĩ cùng tăng gia sản xuất, xây dựng cảnh quan môi trường. Với tinh thần tự lực tự cường, cán bộ, chiến sĩ nơi đây đã khắc phục khó khăn về khí hậu, thổ nhưỡng, từng bước phủ xanh các khoảnh đất trống xung quanh đơn vị và khéo léo tạo điểm nhấn để khuôn viên ngày càng xanh-sạch-đẹp.
Mới đây, đơn vị bổ sung thêm bảng hiệu, pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền trong khuôn viên bằng cách tận dụng những lốp xe ô tô cũ nhằm tiết kiệm chi phí lại đảm bảo yếu tố thân thiện môi trường. Đây cũng là công trình chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-2021). Đại úy Huỳnh Ngọc Phú-Chính trị viên phó Tiểu đoàn-cho biết: “Đơn vị tìm mua những lốp xe ô tô cũ về sơn sửa lại và xây dựng nội dung tuyên truyền phù hợp đặt dọc các tuyến đường nội bộ. Nội dung tuyên truyền, cổ động gồm: Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động đoàn kết, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; Thông điệp 5K: khử khuẩn, không tụ tập, khai báo y tế, khoảng cách, khẩu trang; Vì một môi trường xanh-sạch-đẹp; Chúng tôi là chiến sĩ vì dân…”.
Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động đã tận dụng những chiếc lốp xe ô tô cũ để làm thành các biển, bảng tuyên truyền cổ động. Ảnh: Anh Huy
Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động đã tận dụng những chiếc lốp xe ô tô cũ để làm thành các biển, bảng tuyên truyền cổ động. Ảnh: Anh Huy
Binh nhất Rơ Châm Ngim (Đại đội Cơ động) chia sẻ: “Cán bộ trong đơn vị luôn nhiệt tình, trách nhiệm; đồng chí đồng đội thì quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau, còn cảnh quan môi trường đơn vị luôn xanh mát, sạch đẹp. Ở đây, chúng tôi cảm thấy ấm áp, nỗi nhớ gia đình cũng nguôi ngoai. Càng gần lúc phải chia tay trở về địa phương, chúng tôi lại càng muốn được ở lại, muốn được gắn bó lâu dài”. Chỉ tay về phía những thùng rác được tận dụng từ các thùng phuy cũ được kẻ vẽ những hình thù ngộ nghĩ, binh nhất Nguyễn Quốc Hậu (Đại đội Cơ động) phấn khởi khoe: “Nhiều thứ tưởng bỏ đi nhưng chịu khó “biến tấu” một chút lại trở nên thú vị, hữu ích. Vài thân gỗ rỗng cũng được chúng tôi tận dụng làm chậu hoa, thuyền hoa ngộ nghĩnh. Nhiều người khi ghé đơn vị đều thích thú, chụp hình lưu niệm”.
Xác định cảnh quan môi trường “xanh-sạch-đẹp” có ý nghĩa quan trọng, hàng năm, Tiểu đoàn đều phát động các phong trào nhằm khích lệ, động viên tinh thần chủ động, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ trong từng phần việc cụ thể: bê tông hóa các tuyến đường nội bộ; chăm sóc các bồn hoa, cây cảnh, vườn cây ăn trái, vườn thuốc Nam và khu vực tăng gia sản xuất… Trên diện tích 7 sào đất sau dãy nhà ở của cán bộ, chiến sĩ, Tiểu đoàn quy hoạch, xây dựng khu vực tăng gia sản xuất tập trung với “5 vườn, 3 giàn” và chăn nuôi gia súc, gia cầm, đào ao thả cá để cải thiện bữa ăn cho bộ đội. Đến nay, tất cả các tuyến đường nội bộ đã được bê tông hóa; đơn vị cũng đã chủ động được 100% rau xanh trong bữa ăn hàng ngày cho bộ đội; thịt, cá đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu. Tất nhiên, các sản phẩm tăng gia của đơn vị luôn an toàn tuyệt đối về vệ sinh thực phẩm, đảm bảo quân số khỏe.
Mùa nào thức ấy nên hệ thống vườn, giàn đơn vị xanh mát quanh năm, góp phần điều hòa không khí, tạo bóng mát cho bộ đội huấn luyện trong những ngày nắng nóng. Đại úy Huỳnh Ngọc Phú trao đổi thêm: “Môi trường càng thân thiện thì chiến sĩ càng thoải mái tư tưởng, nhanh chóng hòa nhập, yên tâm gắn bó và phát huy tốt tinh thần, trách nhiệm sẵn sàng nhận, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Đơn vị tiếp tục triển khai kế hoạch xây dựng cảnh quan môi trường để trở thành điểm sáng trên khu vực biên giới”.
ANH HUY