"Ngôi nhà xanh" vì sức khỏe, môi trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hội Liên hiệp phụ nữ xã Kim Tân (huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) vừa tổ chức ra mắt mô hình “Ngôi nhà xanh” để góp sức bảo vệ sức khỏe và môi trường.

Chị Phan Thị Huệ-Trưởng ban chủ nhiệm mô hình “Ngôi nhà xanh” hào hứng bỏ vỏ lon bia, nước ngọt đầu tiên vào “ngôi nhà mới” đặt tại khuôn viên nhà văn hóa thôn 1. Không chỉ riêng chị, chị em phụ nữ trong thôn cũng lần lượt góp vào đây những vật dụng có thể tái chế như bìa giấy, chai nhựa… Chị Huệ cho biết, sau khi tham khảo một số mô hình bảo vệ môi trường, chị em phụ nữ chọn triển khai “Ngôi nhà xanh” bởi phù hợp với điều kiện địa phương. Nhà làm bằng sắt thép, lưới B40, có mái che và khoảng trống để mọi người bỏ các loại rác thải dễ dàng. Tổng kinh phí làm nhà trên 3 triệu đồng. “Chúng tôi khuyến khích hội viên thu gom rác thải cho “Ngôi nhà xanh”, vừa góp phần bảo vệ cảnh quan môi trường, vừa tạo ra nguồn quỹ từ chính những thứ vứt đi. Ban chủ nhiệm mở cửa nhà, gom rác đem bán định kỳ 3 tháng/lần hoặc giãn cách thời gian dựa vào số lượng rác thải thực tế được thu gom. Số tiền thu được sung vào quỹ hoạt động của Chi hội. Đồng thời, Ban chủ nhiệm theo dõi và đề xuất chi hội biểu dương những hội viên gương mẫu trong hoạt động này”-chị Huệ chia sẻ.

  Mô hình “Ngôi nhà xanh” của hội viên phụ nữ xã Kim Tân (huyện Ia Pa). Ảnh: Nguyên Bình
Mô hình “Ngôi nhà xanh” của hội viên phụ nữ xã Kim Tân (huyện Ia Pa). Ảnh: Nguyên Bình


Theo chị Huệ, một số địa phương như thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh), thị trấn Kbang đã triển khai mô hình và hoạt động rất hiệu quả. Không chỉ nâng cao ý thức mọi người về bảo vệ môi trường mà số tiền thu được dùng để hỗ trợ trẻ mồ côi, học sinh nghèo vượt khó. “Ý thức và hành động của phụ nữ về vấn đề bảo vệ môi trường có ảnh hưởng tích cực đến con cái. Mô hình tuy đơn giản nhưng sẽ lan tỏa sâu rộng, lâu dài”-chị Huệ nói.

Trước thực tế rác thải nhựa có xu hướng tấn công mạnh mẽ vùng nông thôn, các cấp Hội Phụ nữ đã tìm kiếm những mô hình phù hợp để góp tiếng nói của nữ giới trước vấn đề cấp thiết này. “Ngôi nhà xanh” là mô hình thu gom rác thải bảo vệ môi trường đầu tiên của huyện Ia Pa. Bà Huỳnh Thị Ngọc Lan-Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện-cho biết: Vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu đã được nhìn nhận, đánh giá cao trong thời gian qua. “Mô hình “Ngôi nhà xanh” giải quyết được vấn đề “tiết kiệm xanh đồng hành cùng phụ nữ”, đồng thời khuyến khích chị em có thói quen thu gom rác thải, giữ gìn vệ sinh chung. Chúng tôi sẽ tổng kết, đánh giá hiệu quả để tiếp tục nhân rộng ra các chi hội”-bà Lan nói.

Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động thông qua nhiều hình thức. “Hai năm qua do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên chúng tôi chỉ tuyên truyền theo tổ, nhóm 5-6 người. Nhờ mạng xã hội phát triển nên những bài viết, mô hình hay về bảo vệ môi trường của phụ nữ đã được lan tỏa nhanh chóng”-bà Lan cho biết.

Xây dựng môi trường sống trong lành, không rác thải là mục tiêu của xã hội văn minh, tiến bộ. “Ngôi nhà xanh” của các cấp Hội Phụ nữ đã góp thêm những viên gạch dựng xây môi trường sống tốt, gửi đi thông điệp tích cực để mọi người cùng chung tay thực hiện.

 

 NGUYÊN BÌNH