Ia Drăng xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thu gom rác thải, trồng cây xanh, di dời chuồng trại gia súc ra xa nhà ở… là những hoạt động thiết thực được xã Ia Drăng (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) chú trọng nhằm xây dựng môi trường xanh-sạch-đẹp.
Gìn giữ vệ sinh môi trường
Ông Trịnh Quốc Thanh-Chủ tịch UBND xã Ia Drăng-cho biết: Trước đây, xã chưa có đơn vị thu gom nên vẫn còn tình trạng rác vương vãi trên các tuyến đường, khu vực công cộng; một số khu vực xuất hiện các bãi tập kết rác thải tự phát gây ô nhiễm môi trường. Trước tình hình đó, năm 2013, UBND xã vận động người dân đóng góp kinh phí để thuê đơn vị thu gom rác thải sinh hoạt. Đến nay, 50% số hộ dân trong xã đăng ký nộp phí thu gom rác thải. Rác được thu gom 2 ngày/lần nên không xảy ra tình trạng ô nhiễm. Riêng 50% hộ còn lại do ở khu vực thưa dân cư nên được hướng dẫn đào hố xử lý rác thải. Ngoài ra, hàng tháng, xã huy động người dân tham gia dọn vệ sinh khu vực công cộng. Nhờ đó, tình trạng rác thải vương vãi và các “điểm đen” về rác thải cũng dần được xóa bỏ.
Bà Lê Thị Lành (thôn Hợp Hòa) bày tỏ: Từ khi xã tổ chức các buổi tổng dọn vệ sinh và thuê đơn vị thu gom rác thải sinh hoạt, môi trường sống được cải thiện đáng kể. Các tuyến đường cũng trở nên thông thoáng và sạch sẽ hơn trước.
Nhờ tổ chức các buổi tổng dọn vệ sinh, các tuyến đường và các khu vực công cộng của xã trở nên thông thoáng, sạch sẽ.jpg
Nhờ người dân tích cực tham gia dọn vệ sinh, các tuyến đường và khu vực công cộng của xã Ia Drăng trở nên thông thoáng, sạch sẽ. Ảnh: Nhật Hào
Bên cạnh thu gom rác thải sinh hoạt, xã Ia Drăng còn vận động người dân di dời chuồng trại ra xa nhà ở, xây dựng nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh. Ông Đồng Mạnh Hùng-Chủ tịch Hội Nông dân xã-cho hay: “Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên 80% hộ dân đã xây dựng chuồng trại ra xa nhà ở, nhiều hộ chăn nuôi sử dụng đệm lót sinh học, xây hầm biogas. Đáng chú ý, nhiều người cải tạo những mảnh vườn um tùm cỏ dại thành vườn rau xanh, cây ăn quả”.
Tích cực trồng cây xanh         
2 năm gần đây, xã Ia Drăng đã huy động cả hệ thống chính trị tham gia ươm cây giống và tổ chức trồng hơn 5.000 cây hoàng liên và muồng hoàng yến trên một số tuyến đường vừa mang lại lợi ích kinh tế lâu dài khi cây đủ lớn lấy gỗ, vừa cho bóng mát. Ông Lê Hoàng Anh-Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn An Hòa-cho biết: “Sau khi trồng, chúng tôi vận động các hộ dân tự chăm sóc những cây xanh trước sân nhà mình. Riêng đối với các khu vực thưa dân cư thì thôn vận động người dân tưới nước, bón phân. Nhờ đó, tỷ lệ cây sống đạt 70-80%”.
Hơn 1.000 cây hoàng liên trồng từ năm 2020 tại các tuyến đường và khu vực công cộng của xã Ia Drăng đã nở hoa giúp cho không gian thêm tươi mới. Ảnh: Nhật Hào
Hơn 1.000 cây hoàng liên trồng từ năm 2020 tại các tuyến đường và khu vực công cộng của xã Ia Drăng đã nở hoa giúp cho không gian thêm tươi mới. Ảnh: Nhật Hào
Ông Nguyễn Văn Nghĩa (thôn An Hòa) bày tỏ: “Chúng tôi rất đồng tình với chủ trương trồng cây xanh dọc các tuyến đường và khu vực công cộng. Vì vậy, mỗi lần thôn phát động, chúng tôi đều tích cực tham gia. Cách đây hơn 1 tháng, hoa hoàng liên nở rất đẹp khiến cho nhiều người đi qua ai cũng nán lại chụp hình làm kỷ niệm. Chúng tôi cũng cảm thấy phấn khởi”.
Chủ tịch UBND xã Ia Drăng cho biết thêm: Thời gian tới, ngoài tiếp tục ươm cây giống để trồng thêm tại các tuyến đường, xã sẽ duy trì công tác thu gom rác thải và khi có đủ điều kiện sẽ mở rộng địa bàn thu gom đến tất cả các thôn, làng. Ngoài ra, xã tiếp tục vận động người dân thực hiện tốt cuộc vận động “5 không, 3 sạch” và tích cực tham gia các buổi tổng dọn vệ sinh để gìn giữ vệ sinh môi trường trên địa bàn xanh-sạch-đẹp.
NHẬT HÀO