Phụ nữ tích cực hưởng ứng trồng 1 tỷ cây xanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với tinh thần “Mỗi phụ nữ trồng một cây xanh-Mỗi cơ sở Hội một công trình cây xanh”, thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã vận động hội viên phụ nữ tích cực trồng cây xanh, góp phần thực hiện chương trình trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ.
Sau 3 tháng xuống giống, gần 60 cây bằng lăng tím dọc đường làng Lê Ngol (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) đã bén rễ, phát triển xanh tốt. Đây là công trình của phụ nữ trong làng. Hàng ngày, các chị tích cực chăm sóc, nhổ cỏ, bắt sâu cho từng gốc cây. Chị Rơlan Ayun-Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ làng Lê Ngol-chia sẻ: “Tháng 8-2021, sau khi được Hội LHPN huyện cấp cây xanh, gần 100 hội viên, phụ nữ làng Lê Ngol đã nhanh chóng triển khai trồng tại đường làng. Hầu hết chị em đều hào hứng tham gia chương trình. Hiện cây xanh phát triển tốt. Chúng tôi hy vọng đường làng sẽ xanh mát trong thời gian tới”.
Hưởng ứng phong trào “Mỗi phụ nữ trồng một cây xanh-Mỗi cơ sở Hội một công trình cây xanh”, năm 2021, Hội LHPN xã Ia Tiêm đã đăng ký và triển khai trồng 600 cây bằng lăng tím tại các tuyến đường và nhà sinh hoạt cộng đồng của 12 thôn, làng. Đến nay, tỷ lệ cây sống đạt trên 94%. Chủ tịch Hội LHPN xã Nguyễn Thị Thảo cho biết: “Chúng tôi tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể hội viên về lợi ích của việc trồng cây, trồng rừng; vận động mỗi hội viên tham gia trồng và chăm sóc một cây xanh tại cơ quan, đơn vị công tác và nơi sinh sống hoặc mỗi cấp Hội đảm nhận trồng và chăm sóc một đoạn đường cây xanh, một công trình cây xanh; giúp đỡ hội viên cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả nhằm tăng thu nhập. Ngoài ra, 12 chi hội phụ nữ cũng đẩy mạnh việc trồng và chăm sóc con đường hoa, hàng rào xanh”.
Phụ nữ làng Lê Ngol (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) tham gia trồng cây xanh. Ảnh: Trần Dung
Phụ nữ làng Lê Ngol (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) tham gia trồng cây xanh. Ảnh: Trần Dung
Theo chị Nguyễn Thị Thu Hà-Chủ tịch Hội LHPN huyện Chư Sê, hưởng ứng phong trào “Mỗi phụ nữ trồng một cây xanh-Mỗi cơ sở Hội một công trình cây xanh” và chương trình trồng 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động, đến nay, tất cả các xã, thị trấn đã triển khai trồng cây xanh. Tùy vào điều kiện thổ nhưỡng cũng như địa hình từng địa phương mà chúng tôi giao chỉ tiêu trồng cây xanh cho các cơ sở Hội. Phong trào được triển khai, phát động đến các cấp Hội nhằm nâng cao ý thức của chị em trong việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan thiên nhiên, góp phần thay đổi diện mạo thôn, làng.
Tương tự, đến nay, Hội LHPN huyện Chư Prông đã vận động 18.875 hội viên phụ nữ tham gia trồng gần 20.000 cây xanh tại các xã: Ia Lâu, Ia Piơr, Ia Ga, Ia Vê, Ia Mơr, Ia Púch. Hầu hết các hội viên đều tham gia trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, nhất là cây cho bóng mát tại các khu di tích lịch sử văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa, đoạn đường phụ nữ tự quản. Bà Siu H’Thoan-Chủ tịch Hội LHPN huyện-cho hay: “Nhận thấy ý nghĩa của phong trào nên hầu hết hội viên đều tham gia thực hiện. Không chỉ làm cho đường làng, ngõ xóm thêm xanh mà còn góp phần xây dựng nông thôn mới. Trong 5 năm tới, Hội LHPN huyện sẽ phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền cho hội viên tham gia trồng khoảng 20.000 cây xanh”.
Để phong trào “Mỗi phụ nữ trồng một cây xanh-Mỗi cơ sở Hội một công trình cây xanh” đạt hiệu quả cao, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức các hoạt động tuyên truyền về vai trò trách nhiệm của Hội LHPN cũng như hội viên trong việc trồng cây xanh, bảo vệ rừng; đồng thời, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây xanh, rừng phòng hộ cho các hộ hội viên trên địa bàn. Bà Rơ Chăm H’Hồng-Chủ tịch Hội LHPN tỉnh-cho biết: “Thời gian qua, các cấp Hội tuyên truyền, vận động hơn 1.500 lượt hội viên, phụ nữ tham gia trồng 24.550 cây xanh và cây ăn quả trên tổng diện tích 21,26 ha. Cùng với phong trào trồng cây xanh, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo, hiệu quả để vận động hội viên, phụ nữ chủ động, tích cực tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”.
TRẦN DUNG