Chư Păh chú trọng bảo vệ môi trường nông thôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm gần đây, chính quyền và người dân huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) rất chú trọng thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau khi sử dụng nhằm xây dựng môi trường nông thôn trong lành.

Ông Phạm Bá Năm-Chủ tịch UBND xã Ia Nhin-cho biết: Toàn xã có 865 ha cà phê, 110 ha cao su và 62 ha lúa. Trước đây, sau khi sử dụng thuốc BVTV, người dân thường vứt chai lọ, bao bì ra bờ ruộng, nương rẫy, khe suối gây ảnh hưởng tới môi trường. Thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, xã đã xây dựng 30 bể thu gom bao bì thuốc BVTV đặt tại khu sản xuất, đồng thời, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là bỏ rác thải độc hại đúng nơi quy định.

  Hiện nay, huyện Chư Păh có 283 bể chứa bao bì thuốc BVTV sau sử dụng. Ảnh:  R'Ô HOK
Hiện nay, huyện Chư Păh có 283 bể chứa bao bì thuốc BVTV sau sử dụng. Ảnh: R'Ô HOK

 
Điều dễ nhận thấy là người dân đã dần ý thức trong việc bảo quản và sử dụng thuốc BVTV. Ông Rơ Châm Nhur-Trưởng thôn Bàng (xã Ia Nhin) cho biết: “Trước đây, mỗi lần bón phân, phun thuốc BVTV thì dân làng thường vứt bao bì, chai lọ ở khe suối, kênh mương, bờ ruộng. Thông qua các buổi họp làng, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở bà con bỏ bao bì, chai lọ thuốc BVTV vào bể chứa theo quy định. Đến nay, bà con hiểu rõ tác hại của chai lọ thuốc BVTV và chủ động bỏ vào bể chứa”. Còn ông Rơ Châm Goăn (làng Kênh Chóp, xã Ia Nhin) thì cho hay: “Nhà tôi có 1,5 ha cà phê và 4 sào lúa. Khi chưa có bể chứa, tôi thường vứt bao bì thuốc BVTV ra môi trường. Từ khi xã xây dựng bể chứa và tuyên truyền về sự nguy hiểm của bao bì thuốc BVTV thì mọi người đều chấp hành nghiêm. Giờ đồng ruộng không còn thấy chai lọ, bao bì thuốc BVTV vứt lung tung như trước nữa”.

Tại xã Hòa Phú, công tác thu gom bao bì thuốc BVTV được chính quyền địa phương và người dân chú trọng. Ông Nguyễn Thành Long-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú-cho hay: “Năm 2020, xã đã xây dựng 70 bể chứa để thu gom chai lọ, bao bì thuốc BVTV đặt tại các khu sản xuất. Cùng với đó, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con thu gom chai lọ, bao bì thuốc BVTV bỏ vào bể sau khi sử dụng. Đến nay, bà con rất ý thức trong việc chấp hành quy định này”.

Từ năm 2017 đến nay, huyện Chư Păh triển khai đặt 283 bể thu gom bao bì thuốc BVTV tại các xã: Nghĩa Hưng, Hòa Phú, Ia Nhin, Ia Ka, Ia Mơ Nông, Nghĩa Hòa và thị trấn Ia Ly. Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thường xuyên phối hợp tổ chức các buổi tập huấn cho người dân về cách phân loại, xử lý rác thải nguy hại với rác thải sinh hoạt thông thường. Nhờ đó, ý thức của người dân về bảo vệ môi trường nông thôn được nâng cao.

Trao đổi với P.V, ông Lê Xuân Dũng-Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Păh-cho biết: “Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục mở rộng việc xây dựng bể thu gom bao bì thuốc BVTV ra toàn huyện. Chúng tôi đang đề nghị UBND huyện phê duyệt kinh phí hợp đồng với các đơn vị xử lý chất thải nguy hại thực hiện công tác thu gom, vận chuyển bao bì, chai lọ thuốc BVTV sau sử dụng đến địa điểm xử lý an toàn”.

 

 R'Ô HOK