Dự án thoát nước và xử lý nước thải TP. Pleiku: Nhiều kỳ vọng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù đã bố trí vốn để cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải trên một số tuyến phố, song cứ đến mùa mưa, một số điểm trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) vẫn bị úng ngập cục bộ. Vì vậy, việc đầu tư hệ thống thoát nước và xử lý nước thải đồng bộ cho toàn thành phố là vô cùng cấp thiết.

Đến hẹn lại... ngập

Thành phố Pleiku đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh và đang có kế hoạch cải tạo, nâng cấp, mở rộng. Song do nguồn vốn còn hạn hẹp nên các công trình chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ, nhiều tuyến đường chưa có hệ thống thoát nước gây ra nhiều điểm ngập úng cục bộ khi có mưa lớn xảy ra.

 Nước ngập nhà dân trong trận mưa kinh điển đầu tháng 10-2020.  Ảnh: Hà Duy
Nước ngập nhà dân trong trận mưa đầu tháng 10-2020. Ảnh: Hà Duy


Đợt mưa lớn đầu tháng 10 năm ngoái chỉ trong vòng 1 giờ nhưng khiến một số tuyến đường ở TP. Pleiku ngập sâu hơn 1 m. Nước dâng nhanh khiến người dân không kịp trở tay, đồ đạc ngập nước bị hư hỏng nặng. Ông Rmah Kuan (làng Ngó, phường Trà Bá) cho biết: “Cơn mưa làm ướt hết giấy tờ, hư máy giặt và CPU máy tính. Hàng xóm của tôi cũng chung cảnh ngộ, hầu như tất cả trang-thiết bị, vật dụng trong nhà đều hư hỏng, có hộ còn bị sập cả tường rào”.

Những tuyến đường ở trung tâm thành phố như: Phan Đình Phùng, Hai Bà Trưng, Trần Khánh Dư, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Đường… cũng bị ngập cục bộ. Chị Tạ Quỳnh Trâm (tổ 9, phường Ia Kring) cho biết: “Nhà tôi ở đường Nguyễn Đường. Cứ mưa lớn một chút là nước tràn ngập mặt đường do không có hệ thống thoát nước. Thêm nữa là địa thế dốc nên nước mưa từ hướng Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai cứ đổ hết xuống, nước đục ngầu và mang theo đủ loại rác, rất mất vệ sinh”.

Dự án mang nhiều kỳ vọng

Mới đây, Gia Lai đã được Chính phủ Phần Lan chấp nhận hỗ trợ triển khai Dự án thoát nước và xử lý nước thải TP. Pleiku. Ông Nguyễn Hữu Quế-Chủ tịch UBND TP. Pleiku-cho biết: “Dự án thoát nước và xử lý nước thải TP. Pleiku nhằm cải thiện điều kiện thoát nước và vệ sinh môi trường trên địa bàn các phường trung tâm như: Diên Hồng, Ia Kring, Hội Thương, Hoa Lư, Tây Sơn, Hội Phú, Yên Đổ, Trà Bá, Phù Đổng, Thống Nhất, Đống Đa”.

Chủ tịch UBND TP. Pleiku thông tin: Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.111 tỷ đồng (tương đương 42 triệu Euro), trong đó, nguồn vốn vay PIF (Chương trình tín dụng đầu tư công của Chính phủ Phần Lan) hơn 756 tỷ đồng (tương đương 28,5 triệu Euro) và nguồn vốn đối ứng gần 355 tỷ đồng (tương đương 13,4 triệu Euro). Riêng trong nguồn vốn vay PIF, Chính phủ Phần Lan sẽ chi trả (không hoàn lại) 264,6 tỷ đồng (tương đương 10 triệu Euro), số vốn tỉnh Gia Lai vay lãi suất 0% là hơn 491,4 tỷ đồng (tương đương 18,5 triệu Euro).

Quy mô dự kiến là xây mới khoảng 36 km tuyến cống bao thu gom nước thải và tuyến ống áp lực; xây mới các trạm bơm thoát nước; xây dựng mới nhà máy xử lý nước thải tập trung công suất giai đoạn 1 khoảng 20.000 m3/ngày/đêm với tổng số người dân thụ hưởng khoảng 92.000-95.000 người. Thời gian thực hiện dự kiến khoảng 5 năm (2021-2026).

 Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành (bìa phải) trao đổi với ngài Kari Kahiluoto-Đại sứ Cộng hòa Phần Lan tại Việt Nam về Dự án thoát nước và xử lý nước thải TP. Pleiku. Ảnh: Hà Duy
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành (bìa phải) trao đổi với ngài Kari Kahiluoto-Đại sứ Cộng hòa Phần Lan tại Việt Nam về Dự án thoát nước và xử lý nước thải TP. Pleiku. Ảnh: Hà Duy


Trong chuyến làm việc mới đây với lãnh đạo tỉnh, ông Kari Kahiluoto-Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam-cho hay: “Tôi mong lãnh đạo tỉnh quan tâm, tạo mọi điều kiện để triển khai Dự án thuận lợi”.

Được biết, Đại sứ Phần Lan cũng đã giới thiệu đơn vị sẽ thực hiện dự án này khi được thông qua là Tập đoàn Operon (Phần Lan). Ông Jorma Wiitakorpi-Chủ tịch Tập đoàn Operon-nói: “Operon là tập đoàn có kinh nghiệm về xử lý nước thải và đã triển khai rất nhiều công trình, dự án tương tự ở nhiều nước trên thế giới. Đối với Dự án thoát nước và xử lý nước thải TP. Pleiku, khi triển khai thực hiện, chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực hết sức để đạt chất lượng, đem lại hiệu quả cao nhất, đáp ứng được yêu cầu đặt ra của thành phố”.  

Hiện UBND tỉnh đã có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất sớm được triển khai Dự án. Tin rằng, khi Dự án hoàn thành sẽ góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng môi trường thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, góp phần thu hút nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là đầu tư du lịch và các ngành dịch vụ liên quan tới môi trường; nâng cao chất lượng môi trường sống, giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đến người dân; giảm nguy cơ ngập úng đô thị vào mùa mưa.

Bên cạnh đó, Dự án cũng sẽ tách nước mưa và nước thải, giảm thiểu xả nước thải chưa xử lý vào nguồn nước tiếp nhận, thu gom nước thải sinh hoạt của khu vực Dự án về nhà máy xử lý sẽ đạt các tiêu chuẩn trước khi xả ra nguồn tiếp nhận.
 

HÀ DUY