Gia Lai: Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh vùng khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều trường học ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh Gia Lai đã tổ chức những chương trình, hoạt động thiết thực nhằm xây dựng cảnh quan thân thiện với môi trường cũng như giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh.


Xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp

Ấn tượng của chúng tôi khi đến thăm Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn (xã Chư Drăng, huyện Krông Pa) là không gian sân trường trong lành, mát mẻ. Bà Đoàn Thị Thúy-Hiệu Trưởng nhà trường-cho biết: Nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc quy hoạch, thiết kế không gian với hệ thống cây xanh phong phú được bố trí bài bản. Đường đi được đổ bê tông, hai bên trồng cây xanh, cây cảnh và hoa để tạo điểm nhấn. Ngoài ra, nhà trường cũng phát động dọn dẹp vệ sinh và quy định khu vực đổ rác để không gây ô nhiễm môi trường.

“Nhờ có không gian thoáng mát, học sinh đi học chuyên cần hơn. Trường được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen và Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo tặng giấy khen vì thành tích duy trì sĩ số đạt 100% trong năm học 2019-2020 và đạt giải khuyến khích giải thưởng môi trường tỉnh đợt II-2020”-Hiệu trưởng nhà trường cho hay.

Khuôn viên Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn (xã Chư Drăng, huyện Krông Pa) rợp bóng cây xanh. Ảnh: Nhật Hào
Khuôn viên Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn (xã Chư Drăng, huyện Krông Pa) rợp bóng cây xanh. Ảnh: Nhật Hào

Tương tự, Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (thị trấn Kbang) cũng khá ấn tượng với cảnh quan môi trường trong lành. Bà Lê Thị Yến-Hiệu trưởng nhà trường-thông tin: Ngoài điểm trường chính ở trung tâm thị trấn Kbang, trường còn có 2 điểm lẻ ở làng Chiêng và làng Htăng. Để tạo cảnh quan sư phạm thân thiện với môi trường, nhà trường đã quy hoạch lại khuôn viên; đồng thời, trồng nhiều cây xanh để tạo không gian xanh mát.

Đặc biệt, bên cạnh những cây xanh lâu năm, nhà trường đã trồng thêm 20 cây cau dọc lối đi, trồng thảm cỏ, vườn hoa; trưng bày hàng chục chậu cây cảnh ở xung quanh các dãy phòng học để tạo cho không gian trường học thêm xanh, đẹp. Ngoài ra, nhà trường cũng phát động mỗi lớp học có một góc thiên nhiên với các chậu cây cảnh do học sinh tự trồng và chăm sóc tại lớp. Đồng thời, bố trí vườn cây thuốc Nam, vườn rau sạch làm nơi cho các em trải nghiệm sau các tiết học.

“Năm học 2017-2018 nhà trường được UBND tỉnh tặng bằng khen về xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp. Tháng 9-2020, trường đạt giải khuyến khích về môi trường tỉnh và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã đạt nhiều thành tích trong phong trào xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp, an toàn”-bà Yến thông tin thêm.

Bà Hoàng Thị Quế-Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kbang-cho biết: Thực hiện theo quyết định của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh về việc phát động các phong trào thi đua xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp, ngành Giáo dục huyện đã triển khai nội dung này cho tất cả các trường. Kết quả, năm học 2019-2020 có 38/44 đơn vị trường học đạt trường xanh-sạch-đẹp. Riêng Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai là một trong những đơn vị đạt trường xanh-sạch-đẹp từ năm học 2016-2017 đến nay.

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh

Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn luôn xây dựng các khẩu hiệu: “Bảo vệ môi trường là bảo vệ sự sống”, “Môi trường xanh-sạch-đẹp là bảo vệ sức khỏe, niềm vui hạnh phúc cho mọi người”.

Cô Vũ Thị Vân Anh-giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn-cho hay: “Việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh thông qua những phần việc rất đơn giản như tổ chức các em vệ sinh lớp học, sân trường, tưới nước cho cây xanh, hạn chế sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa dùng một lần; tích cực phân loại rác thải ngay tại trường học và luôn bỏ rác đúng nơi quy định. Những việc làm này tác động tới ý thức của học sinh, từ đó, giúp các em hiểu được mình cần làm gì để bảo vệ môi trường”.

Các lớp học cũng được Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn trang trí sạch-đẹp để thu học sinh đến lớp. Ảnh: Nhật Hào
Các lớp học cũng được Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn (xã Chư Drăng, huyện Krông Pa) trang trí sạch-đẹp. Ảnh: Nhật Hào

Bên cạnh trồng cây xanh, Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai cũng quan tâm tới việc thu gom rác thải. Theo đó, mỗi lớp có giỏ rác để bỏ rác đúng quy định. Hàng ngày, trường đều tổ chức cho các lớp luân phiên nhau quét dọn vệ sinh sân trường, lớp học và thu gom rác thải đúng nơi quy định.

Em Nguyễn Phương Thảo-(lớp 5A) chia sẻ: “Được học tập dưới mái trường có nhiều cây xanh, chúng em cảm thấy rất thoải mái. Ngoài ra, nhà trường cũng lồng ghép nhiều bài học quý về tác hại của việc vứt rác bừa bãi; hạn chế sử dụng đồ nhựa, túi ni lông. Đồng thời, chúng em cũng tuyên truyền, vận động người thân cùng chung tay bảo vệ môi trường sống sạch đẹp hơn”.

Trao đổi với P.V, bà Lương Thị Tuyết Vinh-Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho hay: Thời gian gần đây, nhiều trường học đã có những chương trình, hoạt động thiết thực trong xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp cũng như giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh thông qua những mô hình thiết thực, sáng tạo trong xây dựng cảnh quan sư phạm thân thiện với môi trường. Qua đó, các em trở thành những nhân tố tích cực trong tuyên truyền bảo vệ môi trường tại cộng đồng.


NHẬT HÀO-AN PHÁT