Địa chỉ ẩm thực và điểm vui chơi không thể bỏ qua ở Phố núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều đoàn vận động viên và du khách đã có mặt tại Pleiku (tỉnh Gia Lai) trước thềm Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 62-2021. Nếu chưa có “thổ địa” hướng dẫn, du khách có thể tự khám phá những địa chỉ ẩm thực và điểm vui chơi không thể bỏ qua ở Phố núi.

“Thiên đường ẩm thực”

Pleiku hội tụ sắc màu văn hóa ẩm thực của cả 3 miền: Bắc-Trung-Nam. Bạn có thể chọn quán cơm gà lâu đời ở Phố núi là quán Mỹ Tâm ngay ngã ba Diệp Kính hoặc cơm gà Hải Nam (đường Hai Bà Trưng) là món hợp khẩu vị với số đông; hoặc ăn cơm gà theo phong cách Hội An tại quán cơm gà bà Hòa (đường Nguyễn Văn Trỗi).

Phở 2 tô Gia Lai được công nhận là giá trị ẩm thực châu Á. Ảnh: Hoàng Ngọc
Phở 2 tô Gia Lai được công nhận là giá trị ẩm thực châu Á. Ảnh: Hoàng Ngọc

Bạn cũng không nên bỏ qua món phở khô Gia Lai-một trong những món ăn được công nhận là giá trị ẩm thực châu Á. Trong đó, phở Hồng (đường Nguyễn Văn Trỗi), phở Nữ (đường Nguyễn Du), Ngọc Linh, Ngọc Sơn (đường Phan Bội Châu), phở Hiệp (đường Nguyễn Trãi)… đều là những quán được cộng đồng du lịch đánh giá cao bởi sự độc đáo, đặc trưng của phở 2 tô.

Các đoàn du khách cũng có thể tìm đến những quán ăn mang đặc trưng văn hóa cao nguyên từ kiến trúc đến phong vị ẩm thực như: nhà hàng Tơ Nưng ngay đối diện cổng vào danh thắng Biển Hồ, quán gà nướng cơm lam của nghệ nhân Ksor Hnao (làng Kép, phường Đống Đa), quán Bazan (đường Lê Duẩn, phường Thắng Lợi) hay quán Plit (hẻm 39 Đào Duy Từ, xã Tân Sơn). Đặc biệt, trong không gian của quán ăn, du khách có dịp thưởng thức màn trình diễn của các nghệ sĩ với những tiết mục mang đậm âm hưởng về Tây Nguyên huyền thoại. Thông tin thú vị về các quán ăn này có thể tìm thấy trên các chuyên trang du lịch với những đánh giá tích cực, ấn tượng của du khách.

Thưởng thức văn hóa ẩm thực tại quán của nghệ nhận Ksor H'nao. Ảnh: Hoàng Ngọc
Thưởng thức văn hóa ẩm thực tại quán của nghệ nhận Ksor Hnao. Ảnh: Hoàng Ngọc

Nếu bạn muốn tìm kiếm hương vị của những món Âu thì Pleiku cũng có những quán ăn ngon xứng đáng. Đó là quán Passata Bistro (đường Võ Thị Sáu) chuyên pizza và pasta theo phong cách Ý hay quán Paris (đường Wừu) mang đến những món Pháp trứ danh. Các quán này bài trí đơn giản nhưng sang trọng, mức giá hợp lý cho mỗi suất ăn. Do vậy, bạn không phải ngần ngại khi muốn thử món mới ở một vùng đất lạ.

Còn nếu muốn tìm đến không gian sang trọng, đẳng cấp, bạn không nên bỏ lỡ nhà hàng hải sản Dicilà trên đường Nguyễn Thái Học. Gần gũi hơn, bạn có thể đến nhà hàng Cơm Quê (đường Lê Lai) với nhiều món ngon 3 miền. Đây là quán của 1 một nghệ sĩ nhiếp ảnh nên đến đây bạn có thể du lịch qua ảnh, kiến trúc và bài trí của quán khá đẹp.

Đêm xuống, du khách có thể thưởng thức ẩm thực tại khu chợ đêm ngay trước Khách sạn Tre Xanh Plaza (đường Nguyễn Thiện Thuật) hay uống rượu nếp vỉa hè với những món ăn dân dã như: cơm cháy, chim cút nướng, cá chỉ vàng chấm tương cay ở khu vực Bưu điện, ngã ba Hoa Lư đoạn đối diện Quảng trường Đại Đoàn Kết.

Những quán trà, cà phê cũng là không gian chuyện trò, hàn huyên thú vị trong những ngày lưu lại Phố núi. Vương Cát Trà (đường Thống Nhất, sát Công viên Diên Hồng), Thềm Xưa (đường Đồng Tiến), Trà Cung Đình (đường Đống Đa) đều là những quán có không gian rộng rãi, yên tĩnh. Đặc biệt, trà quán Hồn Gỗ (đường Ngô Thì Nhậm) hơi khó tìm với khách phương xa nhưng là quán trà đạo có view tuyệt đẹp, trà ngon và phục vụ đồ chay vào các ngày rằm và mùng 1 hàng tháng.


Nhiều điểm đến hấp dẫn

Tháng 3 Tây Nguyên đang là mùa đẹp trong năm để bạn lưu lại những kỷ niệm khó quên với vùng đất này. Điểm đến đầu tiên sẽ là đường chạy chính thức của Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong năm nay. Đường chạy qua một đồn điền chè trăm năm tuổi, qua hàng thông cổ thụ được ví như cảnh quan “bản tình ca mùa đông” Gia Lai. Gần đó là chùa cổ Bửu Minh-ngôi chùa chụp ảnh không “góc chết” với 4 mặt đều là cánh đồng chè.

Khi chạy thử đường chạy này, vận động viên Phạm Tiến Sản (tỉnh Bắc Giang) đã chia sẻ: “Sự trong lành của không khí, màu xanh mát của đồng chè, Biển Hồ nước khiến tôi thấy thông điệp “giấc mơ đại ngàn” của giải chạy năm nay càng có ý nghĩa”.

Hàng thông trăm tuổi ở Biển Hồ chè. Ảnh: Hoàng Ngọc
Hàng thông trăm tuổi ở Biển Hồ chè là một trong những điểm đến thu hút du khách. Ảnh: Hoàng Ngọc

Điểm đến tâm linh khác là chùa Minh Thành được ví như viên ngọc kiến trúc Phật giáo giữa lòng Phố núi. Đây là công trình kiến trúc tôn giáo có tính nghệ thuật cao. Có người còn cho rằng, gần như tất cả tinh hoa của tư tưởng và văn học, mỹ thuật Phật giáo Đại thừa Mật tông gói trọn trong những những tác phẩm nghệ thuật chạm khắc trong ngôi chùa này. Xa hơn, dưới chân núi Hàm Rồng, Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG cũng là điểm đến thú vị cho những người yêu môn túc cầu.

Trong thời gian chờ đợi ngày hội marathon diễn ra, du khách có thể tìm đến các tour trekking ở Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh hay Khu Bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng để hiểu vì sao “giấc mơ đại ngàn” lại là giấc mơ vĩnh cửu của con người. Quay về với tự nhiên là cuộc trở về con người tìm kiếm bấy lâu. Muốn đến các điểm này, nhất là thác 50-đệ nhất thác của cao nguyên nằm giữa lõi rừng nguyên sinh Kon Chư Răng, bạn chỉ cần đặt tour các công ty lữ hành tại Gia Lai với lịch khởi hành hàng ngày. Tour này bạn có thể cắm trại ngủ qua đêm và về lại thành phố chỉ 2 ngày 1 đêm.

Ngoài ra, một số điểm đến thú vị khác như: chiêm ngưỡng núi lửa Chư Đang Ya, chinh phục đỉnh Chư Nâm (đi về trong ngày hoặc ngủ lại 1 đêm để đón bình minh vào sáng hôm sau). Trên cung đường này, còn có những điểm đến “vạn người mê” là đập Tiên Sơn với cảnh núi tựa mây, rừng cây ngập trong hồ nước tự nhiên trên núi.

Hưởng ứng giải chạy này, các công ty lữ hành đều có những tour khám phá cao nguyên Gia Lai trong ngày với các danh thắng nổi bật, những nơi ăn ngon và vui chơi về đêm với giá tour kích cầu du lịch chỉ dao động từ 699 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/tour/người.

HOÀNG NGỌC