Tài xế làm du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngoài việc đặt tour từ các hãng lữ hành với lịch trình cố định, du khách đến Gia Lai giờ đây đã có thể tự chọn hành trình nhờ đội ngũ tài xế xe hợp đồng ở TP. Pleiku. Họ không đơn giản chỉ chở khách đến nơi được yêu cầu mà còn như một “tour guide”-hướng dẫn viên du lịch-đảm trách việc tư vấn, giới thiệu địa điểm tham quan, vui chơi, ăn uống phù hợp nhu cầu cũng như cùng trải nghiệm, đem lại cho du khách một kỳ nghỉ khó quên.
Những tour guide tay ngang
Thời gian gần đây, du lịch cá nhân hoặc theo nhóm ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ. Việc khám phá một vùng đất mới chưa từng đặt chân đến vốn gặp khá nhiều bất tiện. Nhiều địa điểm hấp dẫn mà chỉ người dân bản địa mới biết và khó để tìm thấy trên Google.
Vì thế, sẵn niềm yêu thích dịch chuyển, thích khám phá cùng với lượng kiến thức phong phú về du lịch, nhiều tài xế lái xe hợp đồng đã “kiêm” luôn vai trò “hướng dẫn viên”, nhận lên lịch trình và tự mình đưa du khách đi tham quan khắp các địa điểm trong và ngoài tỉnh.
Anh Đặng Đình Trọng (tổ 5, phường Trà Bá, TP. Pleiku) vốn rất yêu thích các chuyến đi phượt đường dài. Sau những hành trình ấy, anh nhận thấy quê hương Gia Lai cũng không hề kém cạnh các tỉnh, thành khác, bởi có nhiều điểm đến thật sự hấp dẫn. Vì thế, anh quyết định vừa nhận lái xe hợp đồng vừa kiêm luôn hướng dẫn du lịch cho du khách có nhu cầu.
Khách hàng đầu tiên của anh là cô gái người Hà Nội. Ban đầu, chỉ đặt xe thông thường nhưng trên hành trình, anh Trọng vừa đi vừa giới thiệu cảnh đẹp Gia Lai và đưa cô đến tận nơi tham quan, giúp chụp những bức ảnh kỷ niệm thật đẹp.
“Thời điểm đó, khi đưa khách tham quan đập Tân Sơn (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh), họ rất thích thú. Sau vài chuyến, tôi lập một nhóm “Review Pleiku-Gia Lai” trên Facebook nhằm giới thiệu những cảnh đẹp của Pleiku cũng như của tỉnh, làm nơi để du khách chia sẻ cảm nhận, hình ảnh về những trải nghiệm, từ đó thu hút nhiều du khách đến Phố núi hơn”-anh Trọng chia sẻ.
Cũng từ nhóm review này, khách book lịch đặt xe và nhờ “hướng dẫn viên” tay ngang này càng nhiều. Họ cũng thân thiết đặt cho anh Trọng biệt danh “anh da ngăm” hay “chàng trai cháy nắng”.
Anh Phan Duy Hảo (bìa trái) chụp hình kỷ niệm cùng đoàn khách tham quan chùa Minh Thành, TP. Pleiku (ảnh nhân vật cung cấp).
Anh Phan Duy Hảo (bìa trái) chụp hình kỷ niệm cùng đoàn khách tham quan chùa Minh Thành, TP. Pleiku (ảnh nhân vật cung cấp).
Cũng bắt đầu với những chuyến xe chở khách hợp đồng, anh Phan Duy Hảo (172B Duy Tân, TP. Pleiku) dần “lấn sân” sang làm hướng dẫn viên du lịch. Tính cách dí dỏm, hài hước cùng sự am hiểu sâu sắc các điểm đến giúp anh tạo được sự tin tưởng, hài lòng cho du khách. Dần dần, từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh, mọi người truyền tai, giới thiệu, lượng khách đặt lịch anh chở đi và giới thiệu các điểm du lịch ở Pleiku cũng như các địa phương lân cận ngày càng nhiều.
Anh Hảo cho hay: “Trong lúc lái xe, để cho chuyến đi bớt nhàm chán, tôi hay trò chuyện cùng khách với nhiều chủ đề khác nhau. Đặc biệt, khách từ nơi khác đến rất tò mò về con người, thiên nhiên, văn hóa của vùng đất mới. Yêu thích khám phá và là người đi khá nhiều, tôi giới thiệu và kể cho họ nghe và may mắn là được họ yêu thích. Từ đó, tôi bắt đầu nhận dẫn các đoàn khách đông người, lên lịch trình, tìm chỗ ăn uống, nghỉ ngơi nếu khách có nhu cầu”.
Không ngừng học hỏi
Với lợi thế là người dân tại chỗ, lại thêm yêu thích dịch chuyển, có sẵn phương tiện, đội ngũ tài xế kiêm hướng dẫn viên du lịch đang dần trở thành một “nghề” khá hấp dẫn ở Phố núi. Anh Bùi Văn Hùng (tổ 1, phường Trà Bá, TP. Pleiku) cũng bắt đầu nhận chở khách tham quan từ khoảng 4-5 tháng nay. Có thời điểm hầu như ngày nào trong tuần anh cũng có khách. Thời gian lưu trú của khách thường là 3-4 ngày nên anh lên lịch trình khá cụ thể để khách tham khảo.
Anh Hùng cho hay: “Điều thuận tiện của việc đặt xe tham quan là du khách có thể dành nhiều thời gian cho một hay nhiều điểm đến. Chúng tôi cũng thường xuyên cập nhật các địa điểm mới, hấp dẫn để giới thiệu kịp thời cho du khách, tránh sự nhàm chán, lặp lại. Những địa điểm khách thường yêu cầu là Biển Hồ nước, hàng thông trăm tuổi, chùa Minh Thành, đập Tân Sơn, núi lửa Chư Đang Ya…”.
Cũng theo anh Hùng, đến các địa điểm, du khách thường không quên chụp ảnh lưu niệm. Do đó, mỗi tài xế làm hướng dẫn viên du lịch cũng phải có chút “tay nghề” phó nháy để chụp hình cho khách thật “có tâm”. Tưởng như đùa nhưng đây là yếu tố quan trọng khiến du khách hài lòng, cũng là cách để quảng bá, giới thiệu, lan tỏa cảnh đẹp quê nhà.
Bức ảnh do anh Bùi Văn Hùng chụp cho khách khi đưa họ đi tham quan ở Hàng thông trăm tuổi.ảnh nhân vật cung cấp
Bức ảnh do anh Bùi Văn Hùng chụp cho khách khi đưa họ đi tham quan ở hàng thông trăm tuổi (ảnh nhân vật cung cấp).
Ngoài kỹ năng chụp ảnh thì việc cập nhật các kiến thức liên quan đến các địa điểm, đặc biệt là các điểm di tích lịch sử, tập tục văn hóa của cộng đồng dân tộc thiểu số cũng rất quan trọng.
Anh Hảo bày tỏ: “Mặc dù là hướng dẫn viên tay ngang, song tài xế chúng tôi đều ý thức mỗi thông tin mình giới thiệu sẽ đọng lại gì ở du khách. Do đó phải nói đúng, nói đủ và phải làm sao để họ thấy Phố núi, mảnh đất và con người Gia Lai này thật đẹp, hấp dẫn và muốn quay lại nhiều lần. Vì vậy anh em tài xế chúng tôi cũng thường chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và không ngừng học hỏi lẫn nhau để bồi đắp hiểu biết, kinh nghiệm và hoàn thiện mình. Đây còn là cách làm gia tăng thu nhập và góp sức thúc đẩy du lịch tỉnh nhà nói chung, thành phố nói riêng phát triển”.
Tài xế kiêm hướng dẫn viên là công việc không mấy dễ dàng khi vừa phải tập trung vào tay lái đảm bảo an toàn cho chuyến đi, vừa đảm nhận thêm việc thuyết minh, giới thiệu.
“Kiên trì, chịu khó và thể chất khỏe mạnh nhưng nếu không có đam mê thì thực sự rất khó bám trụ được lâu với công việc này. Những phản hồi tích cực, sự yêu thích, hài lòng của du khách sau mỗi chuyến đi là động lực để chúng tôi cố gắng hơn và thêm yêu công việc mà mình đang gắn bó. Bằng công việc này, chúng tôi cũng muốn truyền đi thông điệp tới bạn bè gần xa rằng Pleiku-Gia Lai tươi đẹp, giàu bản sắc, con người thân thiện, nhiệt tình, mến khách, là điểm đến đáng để trải nghiệm, khám phá”-anh Trọng bộc bạch.

Ông Nguyễn Xuân Hà-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin TP. Pleiku: “Thành phố Pleiku đang hướng đến mục tiêu đô thị văn minh, cao nguyên xanh vì sức khỏe, người dân thân thiện, hiếu khách. Các tài xế taxi, xe hợp đồng du lịch là những người tiếp xúc gần gũi, tạo ấn tượng đầu tiên với du khách nên sự góp sức của họ trong phát triển du lịch cũng rất quan trọng. Chúng tôi có kế hoạch tham mưu UBND thành phố tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch cho tài xế để họ được cập nhật kỹ năng trong đón tiếp du khách cũng như kiến thức cơ bản về điểm đến nhằm phục vụ tốt du khách, góp phần chung tay phát triển du lịch Pleiku nói riêng, tỉnh nhà nói chung”.

PHƯƠNG LINH