• Độc đáo món lá mì của người Tây Nguyên
  • Những cung đường tản bộ trên phố núi Pleiku
  • Những cây đa cổ thụ ở Ia Nueng

Độc đáo món lá mì của người Tây Nguyên

(GLO)- Thời chiến tranh, mì là loại cây nuôi người kỳ diệu, dễ trồng, hợp với đất rừng nguyên sinh, ăn được cả củ và lá. Nhổ một cây lên lấy củ, phải trồng lại mấy lóng hom giống cho người đến sau có cái mà ăn tiếp. Một cách hành xử đầy chất nhân văn.

Những cung đường tản bộ trên phố núi Pleiku

(GLO)- Những năm gần đây, Pleiku khá nhộn nhịp dòng người bộ hành miệt mài mỗi sớm, mỗi chiều, như một cách thư giãn rèn luyện sức khỏe. Phố núi với địa hình đồi dốc quanh co, với thung lũng nghiêng triền trở thành nẻo đường lý tưởng cho những người đam mê tản bộ.

Những cây đa cổ thụ ở Ia Nueng

(GLO)- Thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai) hiện còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa-lịch sử độc đáo, trong đó có một số đại thụ gắn liền với ký ức và văn hóa cộng đồng. Tuy vậy, những cây xanh quý hiếm này dường như vẫn chưa được tôn vinh đúng tầm để phát huy giá trị, đặc biệt là trong phát triển du lịch. Làm hồ sơ đề nghị công nhận Cây di sản là một trong những cách cần tính đến.

  • Địa chỉ ẩm thực và điểm vui chơi không thể bỏ qua ở Phố núi Địa chỉ ẩm thực và điểm vui chơi không thể bỏ qua ở Phố núi
    (GLO)- Nhiều đoàn vận động viên và du khách đã có mặt tại Pleiku (tỉnh Gia Lai) trước thềm Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 62-2021. Nếu chưa có "thổ địa" hướng dẫn, du khách có thể tự khám phá những địa chỉ ẩm thực và điểm vui chơi không thể bỏ qua ở Phố núi.
  • Homestay-Điểm nhấn du lịch Phố núi Homestay-Điểm nhấn du lịch Phố núi
    (GLO)- Gần đây, một số cá nhân, doanh nghiệp ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã xây dựng homestay để phục vụ du khách nghỉ dưỡng, trải nghiệm. Nhiều cơ sở được đầu tư kỹ lưỡng, mang đậm "hồn cốt" Tây Nguyên và được du khách yêu thích.
  • Để cà phê trở thành sản phẩm du lịch Để cà phê trở thành sản phẩm du lịch
    (GLO)- Cao nguyên Pleiku là một trong những xứ sở cà phê của Tây Nguyên. Nơi đây, từ lâu đã có truyền thống sản xuất cà phê không hề thua kém thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột cả về số lượng, chất lượng và trình độ pha chế, tạo ấn tượng cho du khách về hương vị đậm đà rất riêng và đáng nhớ.
  • Tận dụng rừng thông để khai thác du lịch Tận dụng rừng thông để khai thác du lịch
    (GLO)- Những cánh rừng thông đã tạo nên cảnh quan xanh-sạch-đẹp, là địa điểm thu hút du khách đến với Phố núi Pleiku. Đây là lợi thế để Pleiku phát triển du lịch sinh thái, xây dựng thành phố "Cao nguyên xanh vì sức khỏe".
  • Plei Cồng Chiêng: Kết nối niềm đam mê âm nhạc truyền thống Plei Cồng Chiêng: Kết nối niềm đam mê âm nhạc truyền thống
    (GLO)- Với cách diễn tấu đầy ngẫu hứng, đội chiêng làng Ốp mang đến cho du khách tại quán Plei Cồng Chiêng (phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) những chương trình âm nhạc đặc sắc.
  • Thêm một góc nhìn về phát triển du lịch Pleiku: Kiến tạo Thêm một góc nhìn về phát triển du lịch Pleiku: Kiến tạo "đường băng"
    (GLO)- Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng Pleiku cũng đón khoảng 650 ngàn lượt khách, trong đó có 3.400 lượt khách quốc tế, doanh thu ước đạt trên 400 tỷ đồng. Đây là những số liệu đáng mừng, chứng tỏ Phố núi tiếp tục khẳng định vị trí của mình trên bản đồ du lịch Việt.
  • Kỳ 1: Định vị tiềm năng Kỳ 1: Định vị tiềm năng
    (GLO)- Phố núi Pleiku có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch. Tuy nhiên, để ngành "công nghiệp không khói" của địa phương cất cánh, cần phải có sự đầu tư mạnh mẽ và đúng hướng.
  • Biển Hồ: Quen thuộc nhưng chưa bao giờ cũ Biển Hồ: Quen thuộc nhưng chưa bao giờ cũ
    (GLO)- Biển Hồ (đồng bào Jrai thường gọi Ia Nueng) là điểm đến quen thuộc của du khách khi đến Gia Lai. Nhưng mỗi lần tìm đến, du khách luôn có cảm giác còn nhiều điều mới mẻ chưa được khám phá từ thắng cảnh này.
  • Thi hát karaoke về Pleiku: Tại sao không? Thi hát karaoke về Pleiku: Tại sao không?
    (GLO)- Để giới thiệu cho nhiều người biết về Pleiku, từ đó góp phần kích cầu du lịch, có một cách làm quen thuộc là tạo ra và phổ biến các giá trị văn học nghệ thuật. Đơn cử như: tổ chức sáng tác văn học; biểu diễn âm nhạc; thi hoặc triển lãm nhiếp ảnh, mỹ thuật; hội diễn văn nghệ... Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay thì tổ chức cuộc thi hát karaoke về Pleiku có thể gây hiệu ứng nhanh và mạnh hơn.
  • Để Pleiku trở thành điểm đến hấp dẫn Để Pleiku trở thành điểm đến hấp dẫn
    (GLO)- Thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai) có rất nhiều món ngon, cảnh đẹp được du khách cả nước biết đến. Tuy nhiên, để biến những sản vật đặc trưng có sức hấp dẫn, gọi mời, níu giữ du khách, chính quyền địa phương và ngành chủ quản cũng nên có nhiều sự đầu tư tương xứng.
  • Cần chọn lọc, sử dụng một số di sản phục vụ du lịch Cần chọn lọc, sử dụng một số di sản phục vụ du lịch
    (GLO)- Trước năm 1975, Pleiku là nơi đồn trú của Quân đoàn II ngụy. Nói cách khác, trước ngày 17-3-1975, Pleiku là thành phố chiến tranh. Chiến sự đã lùi xa gần nửa thế kỷ, việc chọn lọc một số di sản của giai đoạn này phục vụ du lịch là cần thiết.
  • Phát huy giá trị Di tích Nhà lao Pleiku Phát huy giá trị Di tích Nhà lao Pleiku
    (GLO)- Từ năm 1925 đến 1975, thực dân Pháp rồi đế quốc Mỹ đã lần lượt sử dụng Nhà lao Pleiku (tỉnh Gia Lai) để giam cầm, đày đọa những người yêu nước, chiến sĩ cộng sản. Ngày nay, Nhà lao Pleiku là "địa chỉ đỏ" giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.
  • Phố núi trong tim Phố núi trong tim "khách lạ"
    (GLO)- Tôi đến Pleiku hồi đất nước đang bị chia cắt. Pleiku bấy giờ nhỏ bé, xinh xinh với vài con đường ngược dốc ẩn dưới những hàng thông xanh "đi dăm phút đã về chốn cũ". Buổi sáng mùa khô đầy sương, chiều về không khí như cô đặc lại, bầu trời xuống thấp, cái lành lạnh của mùa đông như vừa đủ để ta khoác lên người chiếc áo ấm.
  • Những nghệ nhân tâm huyết truyền dạy múa xoang Những nghệ nhân tâm huyết truyền dạy múa xoang
    (GLO)- Múa xoang gắn liền với những sinh hoạt cộng đồng của người Jrai ở Pleiku bao đời nay. Để gìn giữ, nối dài những vòng xoang, nhiều nghệ nhân nơi đây đã nỗ lực truyền dạy cho thế hệ.
  • Du lịch ẩm thực: Tiềm năng cần khai thác Du lịch ẩm thực: Tiềm năng cần khai thác
    (GLO)- Gia Lai hội tụ những đặc trưng nghệ thuật ẩm thực của các vùng miền, cộng với các yếu tố thuận lợi về cảnh quan thiên nhiên, tài nguyên và lịch sử truyền thống nên trở thành điểm đến hấp dẫn du khách thập phương. Khai thác tinh hoa văn hóa ẩm thực để phục vụ du lịch sẽ tạo cơ hội thúc đẩy ngành Du lịch tỉnh nhà phát triển.
  • Nhìn từ… cổ tích Nhìn từ… cổ tích
    (GLO)- Phần lớn du khách khi đến với mỗi vùng đất đều có nhu cầu tìm hiểu về nơi đó. Người muốn tường tận gốc gác lịch sử, văn hóa, lại có người muốn biết đôi ba địa danh liên quan. Pleiku xưa là rừng và chứa đựng nhiều cổ tích. Vậy, những cổ tích ấy ngày nay đã được sử dụng cho mục đích du lịch như thế nào?
  • Đưa văn hóa vào homestay Đưa văn hóa vào homestay
    (GLO)- Cùng với hệ thống khách sạn, loại hình homestay ở Pleiku đã góp phần quảng bá khá hiệu quả cho ngành du lịch địa phương. Dễ nhận ra cái tôi riêng của chủ nhà qua cách bài trí, tạo cho mỗi homestay một không gian giàu cảm xúc. Đó là nỗ lực rất đáng quý để mỗi homestay trở thành một "bảo tàng sống" về văn hóa bản địa, văn hóa "lưu trú tại nhà dân" đúng chất homestay, tránh biến tướng như nhiều homestay ở một số thành phố du lịch hiện nay.
  • Để Pleiku trở thành Để Pleiku trở thành "hạt nhân" về du lịch
    (GLO)- Với người bản địa, cái tên Pleiku không còn xa lạ, song với khách thập phương đâu đó sẽ vẫn thắc mắc và tò mò. Người viết bài này chỉ xin gợi nhắc lại như một lời tri ân với cội nguồn rằng: Plei theo tiếng Jrai là thôn, làng; Ku nghĩa là cái đuôi; giải thích theo nghĩa gốc, Pleiku chính là "làng đuôi".
  • Bảo tồn văn hóa cồng chiêng gắn với phát triển du lịch Bảo tồn văn hóa cồng chiêng gắn với phát triển du lịch
    (GLO)- Những năm gần đây, TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) luôn gắn việc bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống của đồng bào dân tộc Jrai, Bahnar với phát triển du lịch. Cùng với phát huy vai trò chủ thể, thành phố còn mở các lớp truyền dạy cồng chiêng, tổ chức hội thi, hội diễn, sự kiện văn hóa… để các đội cồng chiêng có cơ hội thể hiện tài năng và mang lại những trải nghiệm thú vị cho du khách gần xa.
  • Cần có tầm nhìn mới về du lịch Biển Hồ Cần có tầm nhìn mới về du lịch Biển Hồ
    (GLO)- Thắng cảnh Biển Hồ thuộc quần thể "Khu du lịch sinh thái lâm viên Biển Hồ-Chư Đang Ya" nằm trong danh sách các khu du lịch quốc gia trong "Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam và vùng Tây Nguyên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030".
  • Ngắm cúc họa mi trên Phố núi Pleiku Ngắm cúc họa mi trên Phố núi Pleiku
    (GLO)- Hơn 1 tuần nay, vườn hoa của gia đình ông Lê Văn Thiết (hẻm 227 Ngô Quyền, xã Biển Hồ, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu hút hàng trăm lượt du khách đến tham quan. Bởi, nơi đây có sự hiện diện của cúc họa mi vốn là "đặc sản" của Hà Nội.
  • Làng Wâu làm du lịch Làng Wâu làm du lịch
    (GLO)- "Việc phát triển du lịch cộng đồng tại làng Wâu đã có những tín hiệu khả quan, người dân ý thức hơn trong việc chỉnh trang nhà cửa, dọn vệ sinh môi trường, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa. Thời gian qua, làng cũng đón một số đoàn khách đến tham quan, trải nghiệm, tìm hiểu mô hình"-ông Trương Văn Minh-Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Chư Á (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) cho biết.
  • Người dân là chủ thể của du lịch Người dân là chủ thể của du lịch
    (GLO)- Thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai) hội đủ các yếu tố để có thể trở thành 1 điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam. Đó là thiên nhiên ưu đãi, thắng cảnh nhiều, người dân bản địa với nét văn hóa đặc trưng được tiếp biến qua quá trình phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, nếu không có sự quản lý khoa học kết hợp với quá trình khai thác một cách sáng tạo thì cái đẹp vẫn chỉ ở dạng tiềm ẩn.
  • Tài xế làm du lịch Tài xế làm du lịch
    (GLO)- Ngoài việc đặt tour từ các hãng lữ hành với lịch trình cố định, du khách đến Gia Lai giờ đây đã có thể tự chọn hành trình nhờ đội ngũ tài xế xe hợp đồng ở TP. Pleiku. Họ không đơn giản chỉ chở khách đến nơi được yêu cầu mà còn như một "tour guide"-hướng dẫn viên du lịch-đảm trách việc tư vấn, giới thiệu địa điểm tham quan, vui chơi, ăn uống phù hợp nhu cầu cũng như cùng trải nghiệm, đem lại cho du khách một kỳ nghỉ khó quên.
  • Pleiku cần chiến lược phát triển du lịch Pleiku cần chiến lược phát triển du lịch
    (GLO)- Thành phố Pleiku có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch. Tuy nhiên, thời gian qua, việc phát triển du lịch của thành phố vẫn còn hạn chế, chưa khai thác tối đa tiềm năng. Liên quan đến những giải pháp để đưa "ngành công nghiệp không khói" của Pleiku cất cánh, P.V Báo Gia Lai điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tấn Thành-Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh.
  • Thể lệ Cuộc thi viết về chủ đề Thể lệ Cuộc thi viết về chủ đề "Du lịch Phố núi Pleiku"
    (GLO)- Thực hiện Kế hoạch số 3693/KH-UBND ngày 31-12-2020 của UBND TP. Pleiku về việc tổ chức cuộc thi viết về chủ đề "Du lịch phố núi Pleiku";
  • .
.
.