Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Gia Lai kỷ niệm 30 năm thành lập

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 20-11, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Gia Lai đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm  30 năm thành lập (1992-2022) và 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2022). 

Về dự và chung vui với nhà trường có Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Lê Duy Định; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Thường trực Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Tỉnh Đoàn; đại diện một số ban, ngành, lực lượng vũ trang và doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn tỉnh cùng các thế hệ giáo viên, học sinh của trường.

Quang cảnh lễ kỷ niệm. Ảnh: Mộc Trà
Quang cảnh lễ kỷ niệm. Ảnh: Mộc Trà

Tại buổi lễ, các đại biểu và gần 400 học sinh đã nghe Ban Giám hiệu nhà trường đọc thư của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi các nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam; đồng thời, ôn lại truyền thống 30 năm xây dựng, phát triển của trường.

Theo đó, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh được thành lập theo Quyết định số 08/UBND ngày 13-2-1992 của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai. Cơ sở vật chất ban đầu được tiếp quản một phần từ Trường Công nhân Kỹ thuật xây dựng cũ. Lúc bấy giờ, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường có 29 người. Tổng số học sinh năm học đầu tiên có 173 em với 7 lớp (từ lớp 6 đến lớp 12), được chuyển về từ Trường THPT Dân tộc Nội trú Gia Lai-Kon Tum và một số được tuyển mới từ các huyện trên địa bàn tỉnh. Những năm đầu thành lập, nhà trường gặp vô vàn khó khăn, thách thức bởi cơ sở vật chất thiếu thốn; hầu hết giáo viên còn trẻ, chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy học sinh dân tộc thiểu số; nhiều học sinh nói chưa thạo tiếng Việt, thiếu kỹ năng tự học và sống trong môi trường tập thể… Chất lượng giáo dục của nhà trường vì thế không ổn định và đứng áp chót trong khối các trường THPT.

Ông Lê Duy Định-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT phát biểu chúc mừng truyền thống 30 năm đáng tự hào của thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh. Ảnh: Mộc Trà
Ông Lê Duy Định-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT phát biểu chúc mừng truyền thống 30 năm đáng tự hào của thầy và trò Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh. Ảnh: Mộc Trà

Tuy nhiên, với sự đoàn kết, quyết tâm cao trong đổi mới biện pháp quản lý và phương pháp giảng dạy, cùng với sự đầu tư của tỉnh về cơ sở vật chất, nhà trường đã từng bước gỡ khó, vươn lên khẳng định vị thế của mình trong khối các trường THPT của tỉnh. Chất lượng giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng học sinh được giữ vững và nâng cao. Năm 2012, lần đầu tiên trường có 100% học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT và duy trì thành tích này suốt 11 năm qua; tỷ lệ học sinh trúng tuyển đại học luôn đạt trên 85%. Bình quân hàng năm, nhà trường có hơn 10 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. 

Ngoài ra, từ năm học 2008-2009 đến nay, nhà trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, 2 lần được tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh, 1 lần được tặng Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 1 lần được tặng Cờ thi đua của Bộ Công an, 2 lần được tặng Cờ thi đua của Chính phủ. Năm 2013, nhà trường được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba và đến năm 2018 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì.

Sau 30 năm đã có hơn 2.800 học sinh trưởng thành từ mái trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh. Nhiều cựu học sinh đang giữ các chức vụ lãnh đạo chủ chốt trong các cơ quan Đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp. Nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo cán bộ và nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh cho địa phương. 

Các giáo viên tiêu biểu được Hiệu trưởng nhà trường tuyên dương tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Mộc Trà
Các giáo viên tiêu biểu được Hiệu trưởng nhà trường tuyên dương tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Mộc Trà

Trong không khí hân hoan và xúc động, một số đại biểu nguyên là lãnh đạo nhà trường, các nhà giáo đang công tác, cựu học sinh… cũng đã chia sẻ cảm tưởng về hành trình gắn bó và những kỷ niệm sâu sắc dưới mái trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Duy Định nhấn mạnh: Những kết quả đã đạt được của Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh trong chặng đường vừa qua là hết sức to lớn và đáng trân trọng. Những giọt mồ hôi mà các thầy-cô đổ xuống đã giúp cho các em học sinh hoàn thiện tâm hồn, thể lực, trí tuệ và vững tin mở cánh cửa bước vào tương lai; khẳng định niềm tin đối với phụ huynh khi gửi gắm con em dưới mái trường này.

Giám đốc Sở GD-ĐT cũng đề nghị lãnh đạo, giáo viên, nhân viên của trường tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, xây dựng mỗi nhà giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo. Các em học sinh cần phấn đấu, nỗ lực hơn nữa trên con đường rèn đức luyện tài, nhất là các em lớp 10 đang tiếp cận với Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Ông Siu Trung (bìa trái)-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và ông Trường Trung Tuyến (bìa phải)-Phó Ban Dân tộc tỉnh tặng học bổng cho các học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Ảnh: Mộc Trà
Ông Siu Trung (bìa trái)-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và ông Trường Trung Tuyến (bìa phải)-Phó Ban Dân tộc tỉnh tặng học bổng cho các học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Ảnh: Mộc Trà

Dịp này, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú đã tặng giấy khen cho 15 giáo viên tiêu biểu có nhiều đóng góp vào sự nghiệp GD-ĐT của trường trong 30 năm qua. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã trao 20 suất học bổng (1 triệu đồng/suất); Công ty TNHH một thành viên Tâm Cường Phát Gia Lai trao 10 suất học bổng, cựu giáo viên và học sinh của trường tặng 16 suất học bổng (500.000 đồng/suất) cho các em học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.

MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Song song với các tiết học chính khóa, nhiều trường học tại huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tổ chức ngoại khóa tiếng Anh nhằm tạo môi trường cho học sinh phát triển kỹ năng nghe-nói cũng như thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ trong nhà trường.