Hơn 1.200 giáo viên và học sinh tham gia Ngày hội Toán học mở tại Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 27-11, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) và Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương Gia Lai tổ chức Ngày hội Toán học mở năm 2022 với chủ đề “Toán học kết nối-Mathematics Unites”.

Quang cảnh khai mạc ngày hội. Ảnh: Mộc Trà
Quang cảnh khai mạc ngày hội Toán học mở năm 2022. Ảnh: Mộc Trà

Tham dự lễ khai mạc có TS. Nguyễn Văn Long-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT; PGS.TS. Lê Minh Hà-Giám đốc điều hành VIASM; TS. Trịnh Thị Thúy Giang-Phó Giám đốc VIASM; cán bộ, giảng viên đến từ VIASM và các đơn vị: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), Trường Đại học Đà Lạt, Trường Song ngữ Quốc tế Horizon, Học viện sáng tạo S3, Học viện IEG/Kurio, Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương Gia Lai, Trường THPT chuyên Hùng Vương cùng gần 200 cán bộ quản lý, giáo viên giảng dạy môn Toán đến từ các trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Ngày hội Toán học mở là một chuỗi các hoạt động mở về Toán học do VIASM tổ chức thường niên từ năm 2015 nhằm tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên, giáo viên, các nhà toán học và nhà giáo dục cùng nhau thảo luận về những chủ đề thời sự trong toán học và giáo dục toán học. Đây là năm đầu tiên, ngày hội được tổ chức tại Gia Lai.

Với 2 phần chính gồm: bồi dưỡng chuyên môn và “Trong xứ sở Toán học diệu kỳ”, ngày hội đã đem đến giáo viên, học sinh, sinh viên Gia Lai những trải nghiệm, giao lưu văn hóa thú vị và bổ ích về Toán học và các ứng dụng của Toán học thông qua các hoạt động sáng tạo, thực hành và bài giảng đại chúng. 

Tiến sĩ Nguyễn Văn Long-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Mộc Trà
Tiến sĩ Nguyễn Văn Long-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Mộc Trà

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Long hy vọng, qua các bài giảng chuyên đề và những trò chơi Toán học, Ngày hội Toán học mở năm 2022 tại Gia Lai sẽ đem lại cho người tham gia nhiều trải nghiệm thú vị và gần gũi, khơi gợi được niềm say mê học Toán và gợi ý về những giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn này trong các trường phổ thông để triển khai thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình đổi mới giáo dục. 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cũng mong rằng, sự kiện này không chỉ diễn ra 1 lần tại Gia Lai mà sẽ là khởi đầu cho chuỗi hoạt động liên quan đến Toán học trở về sau, góp phần lan tỏa niềm đam mê Toán học đến đông đảo giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh.

Ngay sau lễ khai mạc, gần 200 cán bộ quản lý, giáo viên giảng dạy môn Toán bậc THPT đã cùng tham gia khóa bồi dưỡng chuyên môn “Một số vấn đề cần lưu ý khi giảng dạy Toán bậc THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018” do các diễn giả đến từ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Đại hoc Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) đảm trách. Trong đó, tập trung vào một số nội dung như: giới thiệu mạch kiến thức xác suất và thống kê trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018; hoạt động trải nghiệm Toán học trong giáo dục STEM; xác suất điều kiện, sự độc lập, phân phối nhị thức; các số đặc trưng và sử dụng phần mềm Excel/Geogebra tính toán các số đặc trưng.

Học sinh hào hứng tham gia trải nghiệm các trò chơi
Học sinh hào hứng tham gia các trò chơi "Trong xứ sở Toán học diệu kỳ". Ảnh: Mộc Trà

Ngoài ra, các hoạt động “Trong xứ sở Toán học diệu kỳ” gồm: Trải nghiệm Toán học trong kỹ thuật và khoa học, Math for everyone, Bệ phóng Toán học, Trò chơi Toán tuổi thơ, Con đường tốc độ, Thử thách mê cung, Chặng đường thử thách Toán học, Thử thách với hình học, Toán học vui-Vui học Toán… cũng thu hút trên 1.000 học sinh, sinh viên, phụ huynh tham gia vui chơi, trải nghiệm.

MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Song song với các tiết học chính khóa, nhiều trường học tại huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tổ chức ngoại khóa tiếng Anh nhằm tạo môi trường cho học sinh phát triển kỹ năng nghe-nói cũng như thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ trong nhà trường.