Gia Lai gặp mặt kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 18-11, tại Trung tâm Hội nghị Pleiku Palace, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Gia Lai tổ chức gặp mặt kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2022)

Về dự và chung vui với ngành có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh và đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh. Tham dự buổi gặp mặt có Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Duy Định, các Phó Giám đốc Sở GD-ĐT: Nguyễn Văn Long, Bùi Khoa Nghi và đội ngũ nhà giáo của tỉnh qua các thời kỳ.

Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long phát biểu chúc mừng ngành Giáo dục tỉnh nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Ảnh: Mộc Trà
Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long phát biểu chúc mừng ngành Giáo dục tỉnh nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Ảnh: Mộc Trà

Mở đầu buổi gặp mặt, các đại biểu đã cùng nhau xem phóng sự ngắn “Hành trình 40 năm gieo chữ trồng người” và ôn lại truyền thống 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam nói chung và quá trình xây dựng, phát triển của ngành Giáo dục Gia Lai nói riêng. Theo đó, khởi đầu cùng thời gian thành lập tỉnh Gia Lai-Kon Tum (ngày 20-9-1975), ngành Giáo dục tỉnh khi đó có quy mô nhỏ bé và đứng trước muôn vàn khó khăn, thiếu thốn. Toàn tỉnh lúc bấy giờ chỉ có khoảng 25.000 học sinh và hơn 600 giáo viên cho tất cả các bậc học. 

Đến giai đoạn 1986-1990, sự nghiệp GD-ĐT của tỉnh bắt đầu có bước phát triển mới. Quy mô giáo dục không ngừng được mở rộng, số lượng học sinh tăng nhanh; đa số các làng đều có lớp học mẫu giáo và tiểu học. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực được quan tâm. Giai đoạn 1991-2005, cùng với sự tái thành lập tỉnh Gia Lai, ngành Giáo dục tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ nâng cao dân trí, tạo nền tảng học vấn cho mọi người, nhất là thanh thiếu niên. Hệ thống trường dân tộc nội trú tỉnh, huyện tiếp tục được đầu tư; cơ sở vật chất trường, lớp được nâng cấp. Năm 1995, ngành Giáo dục tỉnh được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng nhất; năm 1998 được Bộ GD-ĐT tặng cờ công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập tiểu học-chống mù chữ và đến năm 2009, được Bộ GD-ĐT tặng cờ công nhân đạt chuẩn quốc gia phổ cập giáo dục THCS. 

Trên cơ sở những bước đi vững chắc ban đầu, ngành Giáo dục tỉnh đã dần khẳng định vị thế của mình trên cả nước. Chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà được nâng lên đáng kể. Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp quốc gia năm học 2021-2022, tỉnh có 28/58 học sinh đạt giải (trong đó, có giải nhất và giải nhì; xếp thứ hai trong khu vực Tây Nguyên, thứ tư trong khu vực các tỉnh Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên). Ngoài ra, tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2022 của Gia Lai đạt 98,35% (vượt mức trung bình chung của cả nước). Tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đi học mẫu giáo năm 2022 đạt 92%; bậc tiểu học đạt 99,9%; bậc THCS đạt 93,6% và THPT đạt 57,5%.

Trải qua 47 năm xây dựng và phát triển, ngành Giáo dục tỉnh đã không ngừng vượt khó, nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” và đổi mới giáo dục; làm tròn sứ mệnh cao quý mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Trong không khí hân hoan và xúc động, một số đại biểu nguyên là lãnh đạo Sở GD-ĐT qua các thời kỳ và nhà giáo đang công tác tại các cơ sở giáo dục cũng đã chia sẻ về hành trình cống hiến và những kỷ niệm sâu sắc với nghề.

Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long (thứ 5 từ phải sang) và Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh (thứ 5 từ trái sang) tặng bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu. Ảnh: Mộc Trà
Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long (thứ 5 từ phải sang) và Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh (thứ 5 từ trái sang) tặng bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu. Ảnh: Mộc Trà

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long đã gửi lời chúc mừng đến các thế hệ nhà giáo của tỉnh nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam; đồng thời ghi nhận và biểu dương những đóng góp rất to lớn của các thế hệ cán bộ, giáo viên của ngành Giáo dục tỉnh trong chặngđường vừa qua. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các cấp quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, xây dựng mỗi nhà giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng đội ngũ nhà giáo nói riêng.

Sở GD-ĐT cần chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 linh hoạt, chủ động để vừa củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục, vừa bảo đảm an toàn trường học, phòng-chống dịch bệnh và tai nạn thương tích; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn ngành; triển khai Kế hoạch “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong GD-ĐT giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh. 

Cùng với đó, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, phù hợp với đối tượng học sinh dân tộc thiểu số; đẩy mạnh công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia và triển khai thực hiện Nghị quyết số 19 giai đoạn 2022-2026 về sáp nhập trường, điểm trường. Ngoài ra, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tập trung cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ở vùng dân tộc thiểu số, vùng kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn của tỉnh…

“Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Gia Lai cảm ơn hơn 22.500 cán bộ, giáo viên của tỉnh đang ngày đêm miệt mài thực hiện nhiệm vụ trồng người. Tôi mong rằng, mỗi thầy cô giáo sẽ kế thừa và phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang của nghề dạy học, chủ động, sáng tạo, yêu nghề, yêu trẻ và xứng đáng là người kỹ sư tâm hồn”-Chủ tịch UBND tỉnh kỳ vọng.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định tặng bằng khen cho 40 cá nhân có nhiều cống hiến, đóng góp trong công tác GD-ĐT, góp phần xây dựng và phát triển ngành GD-ĐT tỉnh giai đoạn 1982-2022.

MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

(GLO)- Yêu thích tin học cộng với năng lực tiếng Anh tốt đã giúp em Võ Đặng Ngọc Lâm-học sinh lớp 5/3, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (phường Ia Kring, TP. Pleiku) đạt được thành tích cao tại nhiều sân chơi tri thức.
Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Song song với các tiết học chính khóa, nhiều trường học tại huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tổ chức ngoại khóa tiếng Anh nhằm tạo môi trường cho học sinh phát triển kỹ năng nghe-nói cũng như thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ trong nhà trường.