97% tổng số nguyện vọng xét tuyển đại học 2022 đã thực hiện thủ tục thanh toán trực tuyến

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kết thúc thời gian thanh toán lệ phí xét tuyển trực tuyến, 97% tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học đã thực hiện thủ tục thanh toán.
Thanh toán lệ phí xét tuyển đại học trực tuyến . Ảnh nguồn TTO
Thanh toán lệ phí xét tuyển đại học trực tuyến. Ảnh nguồn TTO
Theo nhận định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay là năm đầu tiên thực hiện thanh toán trực truyến nên thí sinh còn nhiều bỡ ngỡ. Do vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, hệ thống đã kéo dài thời gian mở đến 17 giờ ngày 4-9.
Bên cạnh đó, trước ngày kết thúc, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gửi đồng loạt tin nhắn để nhắc nhở thí sinh chưa thực hiện thanh toán trực tuyến. Các kênh truyền thông của Bộ cũng đã liên tục cập nhật các thông tin về thời gian để thí sinh biết và thực hiện. 
Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 được đánh giá là bước đột phá về chuyển đổi số, khi toàn bộ thủ tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển và nộp phí xét tuyển được Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ sở đào tạo triển khai thống nhất, đồng bộ theo hình thức trực tuyến trên Cổng thông tin dịch vụ công của Bộ và Cổng dịch vụ công quốc gia. 
Đây cũng là một nhiệm vụ trong Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6-1-2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.
Là năm đầu tiên triển khai hình thức thanh toán trực tuyến, để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như ban hành các văn bản, tài liệu hướng dẫn, tăng cường công tác truyền thông để lan tỏa thông tin đến thí sinh, phụ huynh. 
Với số lượng lớn thí sinh thực hiện thanh toán trực tuyến, với hàng ngàn người truy cập hệ thống giao dịch cùng lúc, Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nỗ lực phối hợp các đơn vị, cơ quan liên quan để kịp thời xử lý hàng loạt vấn đề kỹ thuật phát sinh trước và trong quá trình triển khai thanh toán lệ phí xét tuyển trực tuyến, đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt.
Trong thời gian tổ chức thanh toán trực tuyến, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các đơn vị đã hỗ trợ tối đa thí sinh, tiếp nhận và giải đáp kịp thời những phản ánh của thí sinh trong quá trình thanh toán trực tuyến. Một số sai sót sẽ được giải quyết sau khi các kênh thanh toán, ngân hàng hoàn thành việc đối soát, bao gồm cả việc hoàn trả cho những thí sinh đã trả tiền 2 lần.
Mặc dù thực hiện phân luồng và mở dần hệ thống thanh toán theo 6 nhóm tỉnh, thành phố, song đối với những nhóm địa phương đã được mở hệ thống, sau thời gian phân luồng, hệ thống không đóng mà vẫn tiếp tục mở để thí sinh thực hiện nộp lệ phí xét tuyển bình thường.
Trên cơ sở dữ liệu đăng ký xét tuyển của thí sinh trên Hệ thống, từ ngày 4-9-2022, các cơ sở đào tạo đã tải dữ liệu nguyện vọng đăng ký xét tuyển (bao gồm cả các thí sinh đã nộp lệ phí xét tuyển và các thí sinh chưa nộp lệ phí đăng ký xét tuyển) để tiếp tục thực hiện quy trình xét tuyển theo kế hoạch.
XUÂN PHẠM (tổng hợp từ TTXVN, TTO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

(GLO)- Tham gia tranh tài cùng hơn 2.000 thí sinh trên cả nước, 17/24 học sinh của tỉnh Gia Lai đã mang về Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS sau vòng loại quốc gia Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới-Viettel 2024 (MOS World Championship-Viettel 2024) diễn ra vào sáng 17-3.