Mỹ tài trợ 14,2 triệu USD đổi mới 3 đại học lớn nhất Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đại học Indiana của Mỹ sẽ hợp tác với 3 đại học lớn nhất Việt Nam là Đại học (ĐH) Quốc gia TP HCM, ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Đà Nẵng nhằm giúp các đại học này trở thành hình mẫu của nền giáo dục ĐH hiện đại tại Việt Nam.

Ngày 1-8, Mỹ, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), khởi động một dự án hợp tác kéo dài 5 năm với 3 đại học hàng đầu của Việt Nam với ngân sách 14,2 triệu USD. Dự án mang tên Hợp tác Đổi mới Giáo dục ĐH, được Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris công bố tháng 8-2021, sẽ hợp tác với các ĐH, các cơ quan nhà nước và các đối tác doanh nghiệp để đổi mới giáo dục ĐH tại Việt Nam.
 

Mỹ khởi động dự án hợp tác kéo dài 5 năm với 3 đại học hàng đầu của Việt Nam với ngân sách 14,2 triệu USD - Ảnh: Đại sứ quán Mỹ
Mỹ khởi động dự án hợp tác kéo dài 5 năm với 3 đại học hàng đầu của Việt Nam với ngân sách 14,2 triệu USD - Ảnh: Đại sứ quán Mỹ


Đối tác thực hiện dự án là ĐH Indiana của Mỹ sẽ hợp tác với 3 ĐH lớn nhất Việt Nam là ĐH Quốc gia TP HCM, ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Đà Nẵng nhằm cải thiện chất lượng giáo dục, tăng cường năng lực quản trị tại các ĐH này và giúp các ĐH trở thành hình mẫu của nền giáo dục ĐH hiện đại tại Việt Nam. Dự án hợp sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội thông qua mang lại lợi ích cho hơn 200.000 sinh viên và trang bị cho họ những kiến thức và kỹ năng cần thiết trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang ngày càng cạnh tranh.

"Mỹ cam kết là đối tác trong việc hỗ trợ sự thành công và bền vững lâu dài của các cơ sở giáo dục ĐH tại Việt Nam"- Đại sứ Mỹ Marc Knapper phát biểu tại sự kiện. "Thông dự án hợp tác này, chúng ta sẽ chung tay cải thiện chất lượng và khả năng đáp ứng thị trường của hệ thống giáo dục ĐH nhằm thúc đẩy tăng trưởng lâu dài".


 

Đại sứ Mỹ Marc Knapper:
Đại sứ Mỹ Marc Knapper: "Mỹ cam kết là đối tác trong việc hỗ trợ sự thành công và bền vững lâu dài của các cơ sở giáo dục ĐH tại Việt Nam"


Dự án sẽ hỗ trợ để các đại học đối tác đạt được 3 mục tiêu: Tăng cường bền vững tài chính và tự chủ; cải thiện chất lượng giáo dục và nâng cao năng lực nghiên cứu và đổi mới sáng tạo. Các hoạt động chính của dự án sẽ giúp tăng cường năng lực quản trị và hệ thống tài chính tại các trường, hỗ trợ đào tạo giảng viên về thiết kế các khóa học hiện đại, thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, nâng cao năng lực nghiên cứu, xây dựng hướng dẫn và các cơ chế khuyến khích hợp tác mạnh mẽ giữa các ĐH và khu vực tư nhân.

 

 Đại sứ Mỹ Marc Knapper trao đổi với các đại biểu
Đại sứ Mỹ Marc Knapper trao đổi với các đại biểu


Dự án Hợp tác Đổi mới Giáo dục ĐH là sản phẩm của quá trình tham vấn sâu rộng giữa USAID và 3 ĐH lớn nhất Việt Nam cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, Đại học Indiana và Ngân hàng Thế giới. Các đối tác công nghiệp trong quá trình thực hiện dự án gồm ĐH Purdue, công ty Amazon Web Services, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và nhiều bên khác. Dự án hợp tác này giúp thúc đẩy đổi mới giáo dục ĐH đã được đề ra trong Luật giáo dục ĐH sửa đổi năm 2018.

Theo Dương Ngọc (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

(GLO)- Tham gia tranh tài cùng hơn 2.000 thí sinh trên cả nước, 17/24 học sinh của tỉnh Gia Lai đã mang về Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS sau vòng loại quốc gia Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới-Viettel 2024 (MOS World Championship-Viettel 2024) diễn ra vào sáng 17-3.