Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời giai đoạn 2021-2030

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 29-8, UBND tỉnh Gia Lai có Công văn số 1941/UBND-KGVX về triển khai thực hiện Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị giai đoạn 2021-2030”.
Giai đoạn 2016-2021, Hội Khuyến học thị xã An Khê đã vận động các nhà hảo tâm đóng góp hơn 210 triệu đồng để tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Ảnh: Ngọc Minh
Giai đoạn 2016-2021, Hội Khuyến học thị xã An Khê đã vận động các nhà hảo tâm đóng góp hơn 210 triệu đồng để tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Ảnh: Ngọc Minh
Theo đó, nhằm phát huy những kết quả đã đạt được của Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh Gia Lai và triển khai thực hiện Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị giai đoạn 2021-2030” (sau đây gọi tắt là Chương trình), UBND tỉnh yêu cầu Hội Khuyến học tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức chính trị, xã hội có liên quan để triển khai thực hiện Chương trình theo quy định tại Quyết định số 387/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; xây dựng kế hoạch, chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở triển khai thực hiện Chương trình tại địa phương. Triển khai thực hiện các Bộ tiêu chí nâng cao đánh giá các mô hình học tập: “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp thôn, làng, tổ dân phố và “Đơn vị học tập” trực thuộc UBND cấp xã quản lý theo hướng dẫn của Hội Khuyến học Việt Nam. 
Đồng thời Hội Khuyến học tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND tỉnh tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá tác động và hiệu quả triển khai thực hiện Chương trình đối với các sở, ban, ngành, các hội đoàn thể liên quan và các địa phương trên địa bàn của tỉnh. 
Tổng hợp tình hình thực hiện, định kỳ báo cáo UBND tỉnh, đề xuất các giải pháp bổ sung cần thiết cho việc thực hiện Chương trình của tỉnh đạt hiệu quả; tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập và “Đơn vị học tập” tiêu biểu cấp tỉnh; đề xuất UBND tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2030.
Cùng với đó, căn cứ nhiệm vụ được giao, hàng năm Hội Khuyến học tỉnh lập dự toán kinh phí và tổng hợp chung vào dự toán chi ngân sách nhà nước cho hoạt động của Hội, gửi Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu cấp thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.
Ủy ban nhân dân tỉnh cũng giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố đánh giá tác động và hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng trong việc xây dựng và nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” tại địa phương. Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh triển khai, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết đánh giá công nhận các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị trên địa bàn cấp xã.
Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở để thông tin, tuyên truyền về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; đánh giá việc phát triển văn hóa đọc trong gia đình, cộng đồng và việc xây dựng xã hội học tập gắn với Chương trình chuyển đổi số quốc gia....
Bên cạnh đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh căn cứ chức năng nhiệm vụ tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Chương trình và chỉ đạo các cơ quan đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện nội dung Công văn trên. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố cân đối, bố trí ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của Chương trình này tại địa phương; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp ở địa phương phối hợp với Hội Khuyến học trong việc triển khai thực hiện Chương trình trên địa bàn...
Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội ở tỉnh có liên quan phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng xã hội học tập cũng như việc xây dựng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” và “Đơn vị học tập” trên địa bàn tỉnh. Phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác...  
Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, cần phản ánh kịp thời về (Hội Khuyến học tỉnh) để tổng hợp, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.
TRẦN ĐỨC
 

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

(GLO)- Tham gia tranh tài cùng hơn 2.000 thí sinh trên cả nước, 17/24 học sinh của tỉnh Gia Lai đã mang về Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS sau vòng loại quốc gia Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới-Viettel 2024 (MOS World Championship-Viettel 2024) diễn ra vào sáng 17-3.