Linh hoạt đảm bảo nhu cầu học tập cho lứa tuổi "heo vàng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhắc đến “heo vàng”, nhiều người nghĩ ngay đến những đứa trẻ sinh năm 2007 (Đinh Hợi). Đây là năm mà tỷ lệ sinh của cả nước tăng vọt so với những năm trước đó và dẫn đến nhiều câu chuyện “dở khóc dở cười” sau này, nhất là mỗi khi lứa “heo vàng” này đến tuổi nhập học vào các lớp đầu cấp. 
Tôi vẫn còn nhớ hình ảnh phụ huynh của những đứa trẻ lứa tuổi “heo vàng” chen chân nhau tại các trường mầm non vào năm 2010 hay THCS vào năm 2018 để nộp hồ sơ cho con vào học mẫu giáo và lớp 6. Thậm chí, tại các thành phố lớn như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, nhiều người phải thức trắng đêm để đợi chờ nộp hồ sơ; còn về phía các trường dù đã lường trước vấn đề nhưng vẫn không thể giải quyết ổn thỏa chỗ học cho học sinh ở độ tuổi này. Áp lực cứ thế đè nặng lên các nhà trường, lên cả phụ huynh lẫn học sinh ở thời điểm lúc bấy giờ. 
Đến nay, câu chuyện trên một lần nữa lặp lại khi năm học 2022-2023, lứa tuổi “heo vàng” chuẩn bị vào lớp 10. Những tháng qua, học sinh và phụ huynh luôn trong trạng thái tất bật “chạy đua” với thi tuyển, với hồ sơ để có được 1 tấm vé bước vào cổng trường THPT. Tại Gia Lai, hơn 18.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 đã được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) giao cho các trường phổ thông trực thuộc. Cụ thể: khối trường chuyên 465 chỉ tiêu; khối trường nội trú 300 chỉ tiêu; khối trường phổ thông công lập (44 trường THPT, THCS-THPT tại 17 huyện, thị xã, thành phố) có 17.188 chỉ tiêu và khối trường phổ thông tư thục 425 chỉ tiêu.
Tư vấn, tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 10 (đợt 1) tại Trường THPT Pleiku. Ảnh: Mộc Trà
Tư vấn, tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 10 (đợt 1) tại Trường THPT Pleiku. Ảnh: Mộc Trà
Theo thống kê của Sở GD-ĐT, ngày 24-7, sau khi kết thúc đợt tuyển sinh vào lớp 10 theo kế hoạch, 19 trường thuộc khối trường phổ thông công lập có sự dôi dư, thậm chí quá tải số lượng hồ sơ xét tuyển nộp vào so với chỉ tiêu được giao ban đầu (riêng TP. Pleiku dư gần 600 hồ sơ). Trong đó, nhiều nhất là Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku) dư 167 hồ sơ; tiếp đến là Trường THPT Hà Huy Tập (huyện Kông Chro) 103 hồ sơ, Trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Đak Đoa) 92 hồ sơ, Trường THPT Lê Hoàn (huyện Đức Cơ) 80 hồ sơ, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Ia Grai) 62 hồ sơ... Trước thực trạng này, các trường đã đề xuất Sở GD-ĐT cho phép tuyển bổ sung nhằm đáp ứng nhu cầu học tập chính đáng của học sinh tại địa phương.
Ngoài ra, 22 trường khác cũng xin được tuyển bổ sung vì chưa đủ chỉ tiêu học sinh lớp 10. Đáng chú ý, nhiều trường trong số này bị hụt chỉ tiêu khá cao như: THPT Nguyễn Du (huyện Krông Pa) còn thiếu 106 chỉ tiêu, THPT Nguyễn Trãi (thị xã An Khê) 99 chỉ tiêu, THPT Lương Thế Vinh (huyện Kbang) 61 chỉ tiêu, Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương-Gia Lai (TP. Pleiku) 52 chỉ tiêu; các trường còn lại thiếu từ 5 đến 46 chỉ tiêu.  
Căn cứ vào số lượng học sinh lớp 9 thực tế trên địa bàn tỉnh và các văn bản quy định, hướng dẫn hiện hành, Sở GD-ĐT đã thống nhất điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023. Quyết định này của ngành GD-ĐT được xem là linh hoạt, phù hợp và kịp thời, nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo phụ huynh, học sinh cùng các trường phổ thông. Nhiều nam sinh, nữ sinh “heo vàng” đã thở phào nhẹ nhõm sau một thời gian hoang mang không biết mình sẽ học tập ở trường nào bởi hồ sơ dôi dư chưa được tiếp nhận.
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Long cho hay: Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 hàng năm được xác định dựa trên các tiêu chí: điều kiện cơ sở vật chất, tình trạng đội ngũ của các trường, số học sinh đang học lớp 9... Trên thực tế, số lượng học sinh tại các địa bàn đều có sự biến động qua từng năm, nhất là năm nay khi lứa tuổi “heo vàng” vào lớp 10. Do đó, việc điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh là để sát hợp với thực tiễn và nhu cầu học tập cho các em. Ngày 26-7, Sở GD-ĐT đã ban hành 40 quyết định thành lập các hội đồng tuyển sinh vào lớp 10 (đợt 2) cho 40 trường THPT và hiện đang đợi số liệu đề nghị thống nhất từ các trường để giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh cụ thể. Thời hạn tuyển sinh đợt 2 bắt đầu từ ngày 28-7 đến hết 31-7. 
Thực tế cho thấy, việc người dân chọn tuổi đẹp cho con đã khiến các hệ thống xã hội như: giáo dục, y tế... bị quá tải, vô tình tạo thêm vất vả cho gia đình và gây thiệt thòi cho trẻ. Do đó, thiết nghĩ, mọi người nên chọn sinh con vào thời điểm hội đủ những điều kiện tốt nhất chứ không nhất thiết phải là vào năm “heo vàng” hay “dê vàng”.
MỘC TRÀ
 

Có thể bạn quan tâm

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

(GLO)- Yêu thích tin học cộng với năng lực tiếng Anh tốt đã giúp em Võ Đặng Ngọc Lâm-học sinh lớp 5/3, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (phường Ia Kring, TP. Pleiku) đạt được thành tích cao tại nhiều sân chơi tri thức.
Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Song song với các tiết học chính khóa, nhiều trường học tại huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tổ chức ngoại khóa tiếng Anh nhằm tạo môi trường cho học sinh phát triển kỹ năng nghe-nói cũng như thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ trong nhà trường.