Khẳng định thế mạnh trên "đấu trường" học sinh giỏi quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 26-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2021-2022. Theo đó, Gia Lai có 28 thí sinh đạt giải ở cả 9 môn thi với 1 giải nhất, 4 giải nhì, 7 giải ba và 16 giải khuyến khích, xếp vị trí thứ 2 ở khu vực Tây Nguyên.

Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Duy Định tuyên dương các học sinh trong đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2021-2022. Ảnh: Mộc Trà
Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Duy Định tuyên dương các học sinh trong đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2021-2022. Ảnh: Mộc Trà

Lan tỏa niềm vui

9 giờ sáng, em Nguyễn Đường Anh Minh (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) hồi hộp nhận thông báo của cô giáo qua tin nhắn Zalo về kết quả thi học sinh giỏi quốc gia. Sau một hồi dò theo danh sách, Minh vỡ òa cảm xúc khi nhìn thấy số báo danh của mình được xếp tương ứng với giải nhất ở môn Sinh học. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Gia Lai có giải nhất cấp quốc gia ở môn thi này và Minh chính là người được gọi tên.


Minh phấn khởi chia sẻ: “Ở môn Sinh học, chúng em thi 2 vòng, mỗi vòng 1 đề bài khác nhau với 12 câu hỏi tự luận. So với năm ngoái, đề thi năm nay khó và dài hơn. Câu hỏi đưa ra hơi lạ với các dạng bài đã tiếp cận trước đó khiến em hơi bối rối lúc mới đọc đề. Tuy nhiên, em đã nhanh chóng lấy lại bình tĩnh, phân tích kỹ đề, lên dàn ý và từng bước giải quyết các câu hỏi. Nhận được kết quả, em khá bất ngờ và vui sướng. Mọi sự hồi hộp, lo lắng sau kỳ thi phút chốc tan biến”.

Em Nguyễn Đường Anh Minh (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) tích cực ôn luyện cho vòng thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế sắp tới. Ảnh: Mộc Trà
Em Nguyễn Đường Anh Minh (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) tích cực ôn luyện cho vòng thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế sắp tới. Ảnh: Mộc Trà


Trước khi đạt được thành tích cao tại “đấu trường” tri thức cấp quốc gia, nam sinh lớp chuyên Toán này đã cho thấy năng lực vượt trội của bản thân ở bộ môn Sinh học với huy chương vàng tại Cuộc thi Olympic truyền thống 30-4 lần thứ XXVI năm 2021; giải nhất tại kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh bảng A và bảng B năm học 2021-2022. “Tất cả là “trái ngọt” mà em gặt hái được sau bao ngày nỗ lực và cũng là minh chứng về quyết định rẽ lối đúng đắn của bản thân. Thời gian này, em sẽ cố gắng ôn luyện thật tốt để có thể đạt được kết quả cao tại vòng thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế sắp tới”-Minh khẳng định.

Phấn khởi cũng là tâm trạng của em Lê Đức Long (lớp 11C7, Trường THPT chuyên Hùng Vương). Trong số 6 thí sinh thuộc đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử của tỉnh tham gia kỳ thi cấp quốc gia vừa qua, Long là người duy nhất đạt giải. Yêu thích Sử học từ những năm còn ngồi dưới mái trường THCS, Long quyết tâm thi vào lớp chuyên Sử của Trường THPT chuyên Hùng Vương để tiếp tục theo đuổi đam mê. Tại đây, em đã được thầy-cô giáo truyền cảm hứng và có cơ hội khẳng định năng lực bản thân thông qua các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp. “Nhiều bạn vẫn cho rằng Lịch sử là môn học khô khan, song với em, nó thú vị và giúp rèn luyện tư duy khá tốt. Lịch sử đã đưa em về với cội nguồn, bồi đắp trong em lòng tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc cũng như giúp em khám phá sâu hơn những nền văn minh trên thế giới. Để học tốt môn học này, em thường xâu chuỗi lại kiến thức đã học một cách có hệ thống, gắn các mốc thời gian và sự kiện lịch sử với thực tế cuộc sống của mình để có thể nhớ lâu hơn. Ngoài lĩnh hội kiến thức từ giáo viên, em còn tìm đọc thêm nhiều sách tham khảo và xem các bộ phim về lịch sử để trau dồi hiểu biết cho mình. Vừa qua, em đạt giải ba bảng A, giải nhì bảng B của kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh và bây giờ là giải ba tại kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia ở môn Lịch sử”-Long bày tỏ.

Nỗ lực duy trì chất lượng giải

Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2021-2022 diễn ra vào ngày 4 và 5-3 vừa qua, Gia Lai có 58 thí sinh thuộc 9 đội tuyển, dự thi ở 9 môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ và Tin học. Mỗi đội có 6 thí sinh, riêng 2 môn Ngữ văn và Sinh học có 8 thí sinh/đội. 100% thí sinh đều là học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương. Cô Lê Thị Thu-Hiệu trưởng nhà trường-thông tin: Triển khai thực hiện kế hoạch bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, nhà trường đã chủ động tham mưu, đề cử đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm và nhiều tâm huyết tham gia bồi dưỡng. Sở GD-ĐT cũng tin tưởng giao cho nhà trường và các tổ chuyên môn chủ động trong công tác này. Năm nay, trong điều kiện dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, thời gian các em học trực tiếp tại trường không nhiều và hầu như phải tự nghiên cứu. Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo thầy cô chuyển sang dạy trực tuyến cho các em, kể cả việc kết nối với các chuyên gia; cùng với Sở GD-ĐT tích cực động viên giáo viên, học sinh vượt qua khó khăn để duy trì việc bồi dưỡng, rèn luyện, tìm kiếm kiến thức và kỹ năng để đáp ứng tốt nhất cho kỳ thi. Rất mừng là kết quả thi khá khả quan, tất cả 9 môn đều có giải, trong đó có những môn trước kia rất hiếm giải như Toán, Hóa học cũng được nâng lên cả về số lượng lẫn chất lượng giải. Đặc biệt, đây là năm thứ 2 tỉnh có giải nhất học sinh giỏi quốc gia (năm ngoái là giải nhất môn Ngữ văn-PV). Trong khu vực Tây Nguyên, chúng ta chỉ đứng sau tỉnh Đak Lak và xếp vị thứ cao hơn một số tỉnh ở khu vực duyên hải miền Trung như: Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Phú Yên...

 

Cô Quảng Thị Kiệp bên các thí sinh trong đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học năm học 2021-2022. Ảnh: Mộc Trà
Cô Quảng Thị Kiệp bên các thí sinh trong đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học năm học 2021-2022. Ảnh: Mộc Trà
Theo kết quả công bố từ Bộ GD-ĐT, Gia Lai có 28 thí sinh đạt giải với 1 giải nhất (môn Sinh học); 4 giải nhì (môn Toán 3 giải, môn Tiếng Anh 1 giải); 7 giải ba (môn Sinh học 2 giải; Toán, Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Tiếng Anh mỗi môn 1 giải). 16 giải khuyến khích thuộc về các môn: Tiếng Anh (2 giải), Vật lý (2 giải), Hóa học (2 giải), Tin học (2 giải), Ngữ văn (5 giải) và Địa lý (3 giải).

Là người đồng hành lâu năm trong công tác ôn thi học sinh giỏi cấp quốc gia môn Sinh học, cô Quảng Thị Kiệp-giáo viên Trường THPT chuyên Hùng Vương không giấu được niềm vui khi chất lượng giải của tỉnh ở môn thi này qua các năm không ngừng được nâng lên. Cô cho hay: Bên cạnh trang bị cho các em kiến thức nền thật vững, tổ chức luyện đề để làm quen, tôi còn chủ động kết nối với các giáo viên trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên thỉnh giảng ôn luyện thêm cho đội tuyển; đồng thời, thường xuyên động viên, khích lệ nhằm tạo cho các em tâm thế thật thoải mái khi bước vào kỳ thi. Năm nay, đội tuyển Sinh học có 3/8 em đạt giải, gồm 1 giải nhất và 2 giải ba. Vui mừng hơn khi lần đầu tiên, tỉnh có thí sinh đạt giải nhất ở môn thi này.

Trao đổi với P.V, ông Lê Duy Định-Giám đốc Sở GD-ĐT-nhìn nhận: So với năm ngoái, số lượng giải của tỉnh tuy có giảm 1 giải nhưng chất lượng cơ bản được duy trì. Đó là kết quả rất đáng khích lệ. Bởi lẽ, năm nay, điều kiện dạy và học có nhiều bất lợi do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Suốt học kỳ I, tất cả trường học trên địa bàn TP. Pleiku đều phải dạy và học trực tuyến và Trường THPT chuyên Hùng Vương cũng không ngoại lệ. Trong bối cảnh ấy, nhà trường vẫn nỗ lực, linh hoạt tổ chức ôn luyện cho đội tuyển để tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh rồi đến cấp quốc gia và duy trì được thành tích tốt. Điều này cũng chứng tỏ định hướng trong dạy học và cách lựa chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường ngày càng phù hợp, góp phần khẳng định kiến thức tầm cao của học sinh giỏi tỉnh nhà hoàn toàn không thua kém với các tỉnh bạn.

 

MỘC TRÀ
 

Có thể bạn quan tâm

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Song song với các tiết học chính khóa, nhiều trường học tại huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tổ chức ngoại khóa tiếng Anh nhằm tạo môi trường cho học sinh phát triển kỹ năng nghe-nói cũng như thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ trong nhà trường.