Gia Lai: 38 dự án đạt giải tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 20-1, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tổ chức lễ bế mạc trực tuyến cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học năm học 2021-2022.

Quang cảnh lễ bế mạc tại điểm cầu Sở GD-ĐT. Ảnh: Mộc Trà
Quang cảnh lễ bế mạc tại điểm cầu Sở GD-ĐT. Ảnh: Mộc Trà

Tham dự khai mạc tại điểm cầu Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) có Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Duy Định và các Phó Giám đốc Sở GD-ĐT: Nguyễn Văn Long, Bùi Khoa Nghi; Ban chỉ đạo tổ chức cuộc thi; lãnh đạo và thư ký Hội đồng giám khảo cuộc thi cùng các học sinh và giáo viên hướng dẫn có dự án đạt giải nhất.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, dự án năm nay có sự đồng đều hơn giữa các lĩnh vực; tác giả có sự đầu tư theo chiều sâu. Một số dự án có hàm lượng khoa học cao, quan tâm đến những vấn đề mang tính thời sự địa phương, môi trường, tâm-sinh lý và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ngoài ra, nhiều học sinh còn biết khai thác thế mạnh về bản sắc văn hóa dân tộc địa phương, tiềm năng về du lịch của Gia Lai trong tương lai.

Kết quả, có 38/71 dự án ở 15 lĩnh vực đã được trao giải với 4 giải nhất, 8 giải nhì, 11 giải ba và 15 giải tư. Trong số 4 dự án đạt giải nhất, có 3 dự án của học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương, gồm: “Mô hình xử lý nguồn tàn dư thực vật (vỏ hạt điều và vỏ quả chanh) tạo sản phẩm tái chế mang lại lợi ích môi trường và phát triển bền vững” (tác giả Đậu Minh Nga và Nguyễn Thị Thanh Nga); “Nghiên cứu chế tạo cảm biến CO2 và xây dựng mô hình tự động giám sát, điều hòa khí trong môi trường kín để giảm tác động CO2 đến sức khỏe con người” (tác giả Đặng Lê Gia Hân và Trịnh Mỹ Anh); “Giải pháp cải thiện sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên thông qua mô hình truyền thông phân tầng, góp phần kiểm soát đại dịch Covid-19” (tác giả Lê Nhật Minh và Nguyễn Hoa Như Ngọc). Giải nhất còn lại thuộc về 2 học sinh của Trường THPT Lương Thế Vinh (huyện Kbang) với dự án “Mã nguồn mở về trí tuệ nhân tạo hỗ trợ người khiếm thị”.

Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Duy Định trao thưởng cho các học sinh có dự án đạt giải nhất tại cuộc thi. Ảnh: Mộc Trà
Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Duy Định trao thưởng cho các học sinh có dự án đạt giải nhất tại cuộc thi. Ảnh: Mộc Trà


Tại lễ bế mạc, Ban tổ chức cũng đã công bố 2 dự án xuất sắc nhất (thuộc về 2 nhóm tác giả: Đậu Minh Nga-Nguyễn Thị Thanh Nga và Đặng Lê Gia Hân-Trịnh Mỹ Anh) đại diện tỉnh tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức vào tháng 3-2022.

Dịp này, Trường Đại học Duy Tân Đà Nẵng đã tặng 30 triệu đồng, Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng tặng 15 triệu đồng, Trường Đại học Khoa học (Đại học Huế) tặng 10 triệu đồng; Trung tâm Ngoại ngữ Việt Anh và Trung tâm Ngoại ngữ Sao Kim mỗi đơn vị tặng 5 triệu đồng, 10 ba lô cùng 5 suất học bổng IELTS (1 triệu đồng/suất) để hỗ trợ cho các dự án đạt giải và tiệm cận đạt giải tại cuộc thi.

Được biết, cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học năm học 2021-2022 diễn ra từ ngày 12 đến ngày 19-1, thu hút sự tham gia của 71 dự án đến từ 32 đơn vị (25 trường THPT trực thuộc Sở và 7 phòng GD-ĐT) trên 15 lĩnh vực. Trong đó, có 14 dự án cấp THCS với 26 học sinh và 14 giáo viên hướng dẫn; 57 dự án cấp THPT với 112 học sinh và 56 giáo viên hướng dẫn bảo trợ cùng các nhà khoa học chuyên ngành thuộc các trường đại học, các viện nghiên cứu. Đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức dưới hình thức trực tuyến nhằm đảm bảo an toàn phòng-chống dịch Covid-19.

 

MỘC TRÀ
 

Có thể bạn quan tâm

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Song song với các tiết học chính khóa, nhiều trường học tại huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tổ chức ngoại khóa tiếng Anh nhằm tạo môi trường cho học sinh phát triển kỹ năng nghe-nói cũng như thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ trong nhà trường.