Krông Pa: Hơn 48 tỷ đồng đầu tư cho giáo dục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 22-12, đoàn giám sát do ông Nguyễn Đình Phương-Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Gia Lai làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát thực tế tại một số trường học và làm việc với UBND huyện Krông Pa về việc phân bổ và sử dụng kinh phí để sửa chữa, đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang-thiết bị thuộc nhiệm vụ chi sự nghiệp giáo dục-đào tạo trên địa bàn huyện giai đoạn 2017-2020.
Theo đó, đoàn đã giám sát thực tế việc sử dụng máy móc, trang-thiết bị dạy học tại 3 trường của huyện Krông Pa là: Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn (xã Chư Drăng), Trường THCS Lý Tự Trọng (xã Chư Gu) và Trường THPT Chu Văn An (thị trấn Phú Túc). Các trang-thiết bị, máy móc tại các trường hầu hết đều được trang bị trước năm 2015, hiện nay đã xuống cấp, cần được đầu tư thay mới. Đặc biệt, hệ thống máy vi tính chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học, đa phần phải học chung 2 em/máy. Hệ thống bảng tương tác thông minh tại trường tiểu học sử dụng còn hạn chế, chủ yếu là giáo viên môn Tiếng Anh giảng dạy. Một số bảng tương tác thông minh đã cũ, màn hình mờ, học sinh rất khó theo dõi nên nhà trường phải đầu tư thêm ti vi thông minh để phục vụ công tác dạy và học.
Đoàn giám sát Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh làm việc với UBND huyện Krông Pa về việc đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học.Ảnh.Vũ Chi
Đoàn giám sát Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh làm việc với UBND huyện Krông Pa về việc đầu tư cơ sở vật chất và trang-thiết bị dạy học. Ảnh: Vũ Chi
Huyện Krông Pa có 46 đơn vị trường học; trong đó, có 16 trường mầm non, 16 trường tiểu học, 12 trường THCS, 1 Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS và 1 Trường THCS Dân tộc Nội trú. Từ năm 2017-2020, tổng ngân sách cấp huyện bố trí cho sự nghiệp giáo dục-đào tạo hơn 48 tỷ đồng; trong đó, kinh phí phân bổ cho tăng cường cơ sở vật chất là 28 tỷ đồng, tổng kinh phí mua sắm trang-thiết bị dạy và học hơn 20 tỷ đồng. Ngoài kinh phí đầu tư phát triển, việc phân bổ ngân sách hàng năm để đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, mua sắm trang-thiết bị đã tạo điều kiện cho ngành Giáo dục xây dựng thêm các phòng học bộ môn còn thiếu, sửa chữa các điểm trường, các phòng học xuống cấp, giúp các trường đủ điều kiện đạt chuẩn về cơ sở vật chất để dạy và học cũng như tiếp cận với những chương trình mới theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Tuy nhiên, việc bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất chưa đáp ứng được nhu cầu của ngành Giáo dục trong những năm qua. Nhiều điểm trường vẫn còn thiếu hàng rào, sân bê tông, bàn ghế học sinh chưa được trang bị kịp thời, thiết bị tin học như máy chiếu, máy vi tính chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học theo chuẩn mới của ngành.
Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của huyện Krông Pa trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang-thiết bị dạy học. Tuy nhiên, việc sử dụng hệ thống thiết bị dạy học ngoại ngữ chưa phát huy hết công năng và các thiết bị phụ trợ kèm theo. Các thiết bị này kinh phí lớn nhưng khi hư hỏng khó sửa chữa dẫn đến bỏ ngỏ, gây lãng phí. Hiện tại, nhu cầu sử dụng phòng máy vi tính của các trường là rất lớn nhưng chưa được đầu tư kịp thời, chưa đồng bộ, nhiều máy đã hư hỏng. Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị huyện bổ sung chi tiết lại báo cáo gửi lại Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh, trong đó, có đánh giá nhu cầu và kế hoạch đầu tư cho giai đoạn 2021-2025. Đồng thời, Phòng Giáo dục và Đào tạo cần kiến nghị Chủ tịch UBND huyện có kế hoạch trích nguồn tăng thu của huyện để đầu tư các trang-thiết bị thiết yếu cho các trường để nâng cao chất lượng dạy và học trong thời gian tới.
VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Song song với các tiết học chính khóa, nhiều trường học tại huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tổ chức ngoại khóa tiếng Anh nhằm tạo môi trường cho học sinh phát triển kỹ năng nghe-nói cũng như thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ trong nhà trường.