An Khê: Rà soát quy trình vận động tài trợ trong trường học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Liên quan đến việc phụ huynh phản ánh về một số nhà trường trên địa bàn thu sai nhiều khoản ngoài quy định, sáng 5-11, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thị xã An Khê tổ chức Hội nghị Hiệu trưởng định kỳ nhằm rà soát quy trình vận động tài trợ tại các trường học.
Tại hội nghị, hiệu trưởng 28 trường Tiểu học, THCS và Mầm non công lập trên địa bàn thị xã đã tham gia thảo luận, cho ý kiến về việc thực hiện công tác xã hội hóa, vận động tài trợ năm học 2021-2022. 
Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Võ Nguyên Giáp (xã Thành An) Nguyễn Thị Hòa cho biết: Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xác định nhiệm vụ và những nội dung công việc cần làm nhằm đảm bảo công tác giảng dạy và học tập của học sinh được tốt hơn. Trong đó có công tác xã hội hóa, vận động tài trợ để cải tạo khuôn viên trường lớp và phục vụ cho chính học sinh. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện còn vướng mắc về mặt quy định. “Nếu quy trình vận động chưa rõ ràng, cụ thể thì mong địa phương và ngành cần có sự phối hợp nhằm hướng dẫn triển khai quy trình để các nhà trường làm đúng theo quy định”-bà Hòa đề xuất.
Đồng quan điểm, bà Khổng Quang Ánh-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường Tây Sơn)-cho rằng, các văn bản của Sở GD-ĐT, UBND thị xã và Phòng GD-ĐT thị xã An Khê chỉ đạo cơ sở chỉ dừng lại ở việc đơn vị áp dụng thực hiện xã hội hóa theo Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT ban hành Điều lệ hoạt động của Ban Đại diện cha mẹ học sinh. “Vì thế tôi mong muốn các cấp, chính quyền có những hướng dẫn cụ thể hơn để nhà trường thực hiện nhiệm vụ một cách dễ dàng khi mà áp dụng các Thông tư này”-bà Ánh nói.
Phòng GD-ĐT thị xã An Khê yêu cầu tất cả các trường rà soát lại quy trình công tác xã hội hóa, vận động tài trợ. Ảnh: Ngọc Minh
Phòng GD-ĐT thị xã An Khê yêu cầu tất cả các trường rà soát lại quy trình công tác xã hội hóa, vận động tài trợ. Ảnh: Ngọc Minh
Trong khi đó, ông Nguyễn Viết Lưu-Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong (phường An Phú)-cho hay: Từ đầu năm học nhà trường có tổ chức triển khai một số hoạt động vận động nhằm trực tiếp phục vụ cho học. Nhà trường đã có báo cáo với ngành giáo dục, chính quyền địa phương và triển khai tại hội nghị phụ huynh học sinh đầu năm. Phụ huynh tham ra tương đối đầy đủ và hầu hết phụ huynh học sinh đồng ý, không có ý kiến gì về các khoản vận động phục vụ cho học sinh. Về phía ngành cũng chưa có ý kiến về các khoản vận động; chính quyền địa phương cũng thống nhất cho nhà trường vận động phụ huynh trên tinh thần tự nguyện để phục vụ cho con em mình. Hưởng ứng việc vận động, một số phụ huynh đã đóng góp cho nhà trường thông qua giáo viên chủ nhiệm lớp. 
Theo ông Lưu, trước vấn đề về quy trình vận động chưa hợp lý, nhà trường sẽ rà soát trả lại tiền cho những phụ huynh đã ủng hộ nhà trường. “Vì chưa có quy trình, quy định về việc vận động tài trợ một cách rõ ràng nên khi triển khai thực hiện nhà trường còn gặp vướng mắc, khó khăn”-ông Lưu bày tỏ.
Kết luận hội nghị, bà Lê Thị Kiều Hạnh-Trưởng phòng GD-ĐT thị xã An Khê yêu cầu tất cả các trường rà soát lại quy trình vận động theo các Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT và Thông tư số 55/2011/TT- BGDĐT của Bộ GD-ĐT. Nếu sai, các trường dừng vận động và tìm cách tháo gỡ theo chỉ đạo của UBND thị xã. “Để tìm ra giải pháp tháo gỡ, Phòng sẽ tham mưu UBND thị xã tổ chức cuộc họp giữa phòng với các xã, phường cùng hiệu trưởng các trường nhằm đưa ra cách thức thực hiện công tác xã hội hóa, vận động tài trợ tại địa phương”-bà Hạnh cho biết.
Trước đó, ngày 30-10, Báo Gia Lai điện tử đăng bài “Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai chỉ đạo kiểm tra thông tin một số trường học ở An Khê lạm thu" với nội dung một số phụ huynh phản ánh Trường Tiểu học Ngô Mây và Trường THCS Trưng Vương thu nhiều khoản không đúng quy định của Nhà nước. 
Sở GD-ĐT đã thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra, xác minh và có Công văn số 2534/SGDĐT-TTr về kết quả kiểm tra, xác minh. Qua kiểm tra, Sở GD-ĐT đề nghị Phòng GD-ĐT thị xã An Khê chỉ đạo 2 trường hoàn trả số tiền đã thu sai cho phụ huynh và có biện pháp xử lý đối với vi phạm theo quy định. Hiện nay, Trường Tiểu học Ngô Mây và Trường THCS Trưng Vương đã hoàn trả toàn bộ các khoản thu ngoài quy định cho phụ huynh học sinh.
NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

(GLO)- Tham gia tranh tài cùng hơn 2.000 thí sinh trên cả nước, 17/24 học sinh của tỉnh Gia Lai đã mang về Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS sau vòng loại quốc gia Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới-Viettel 2024 (MOS World Championship-Viettel 2024) diễn ra vào sáng 17-3.