Gia Lai: Chú trọng bảo quản trường lớp dịp hè

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Toàn tỉnh Gia Lai hiện có 760 đơn vị trường học. Trong thời gian nghỉ hè, công tác bảo vệ cơ sở vật chất trường lớp được chú trọng nhằm đảm bảo điều kiện dạy và học trong năm học mới. 
Những ngày hè, tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Nguyễn Khuyến (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro), các phòng học được đóng cửa, niêm phong cẩn thận. Thầy Nguyễn Xuân Ân-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: Trường có 34 phòng học và 16 phòng tại các điểm trường lẻ. Trong thời gian nghỉ hè, các điểm trường lẻ được nhà trường bàn giao và phối hợp với địa phương quản lý. Tại khu trung tâm thì phân công cán bộ quản lý và nhân viên đảm nhiệm giải quyết công việc theo quy định. “Ngoài ra, nhà trường phân lịch trực cho Ban Giám hiệu và tổ trưởng bộ môn để phối hợp giải quyết những vấn đề phát sinh trong kỳ nghỉ hè”-thầy Ân cho hay.  
Giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Nguyễn Khuyến (xã Chư Krey, huyện Kông Chro) thường xuyên dọn dẹp trường lớp. Ảnh: Trần Dung
Giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Nguyễn Khuyến (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro) dọn dẹp trường lớp dịp hè. Ảnh: Trần Dung
Phòng GD-ĐT huyện Kông Chro đang quản lý 32 trường học, trong đó có 15 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 13 trường tiểu học và THCS, 2 trường THCS. Ngay từ cuối năm học 2020-2021, Phòng đã chỉ đạo và quán triệt các đơn vị trường học đặc biệt chú trọng công tác bảo quản cơ sở vật chất trong dịp hè. Theo đó, giao nhiệm vụ trực tiếp cho hiệu trưởng, ban giám hiệu chịu trách nhiệm trong việc bảo vệ, bảo quản tài sản nhà trường. Trước khi nghỉ hè, các trường kiểm kê cơ sở vật chất, lập biên bản cụ thể, đồng thời xây dựng kế hoạch phân công cán bộ quản lý cùng với nhân viên thay phiên trực trường, vừa thực thi nhiệm vụ trong hè vừa có trách nhiệm bảo vệ, bảo quản tài sản. Đặc biệt, nhân viên bảo vệ có trách nhiệm chính trong việc bảo quản, đảm bảo cơ sở vật chất của nhà trường.

Ông Nguyễn Chí Thanh-Trưởng phòng GD-ĐT huyện Kông Chro-thông tin: “Đến thời điểm hiện tại, các trường chưa xảy ra tình trạng mất cắp tài sản hay hư hỏng trang-thiết bị, đồ dùng học tập. Bên cạnh đó, các đơn vị trường học cũng chủ động khảo sát các hạng mục xuống cấp để đề xuất phân bổ kinh phí, hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa, kịp thời phục vụ năm học mới. Cán bộ quản lý và nhân viên trong thời gian trực trường còn quan tâm chăm sóc và bảo vệ cây xanh đảm bảo cảnh quan sư phạm, vệ sinh trường lớp, tiến hành khử khuẩn, đảm bảo trong công tác phòng-chống dịch Covid-19”.

Bảo vệ cơ sở vật chất trường lớp mỗi dịp nghỉ hè được ngành GD-ĐT xác định là một nhiệm vụ quan trọng. Ảnh: Trần Dung
Bảo vệ cơ sở vật chất trường lớp mỗi dịp nghỉ hè được ngành GD-ĐT xác định là một nhiệm vụ quan trọng. Ảnh: Trần Dung
Đối với 57 trường học ở huyện Chư Prông, ngay sau lễ tổng kết năm học, các phòng học đều được giữ nguyên hiện trạng bàn ghế, đóng cửa và dán niêm phong. Tất cả trang-thiết bị, đồ dùng dạy học, sách vở được kiểm kê, sắp xếp vào tủ gọn gàng, che chắn cẩn thận, sau đó lập biên bản bàn giao cho nhân viên bảo vệ nhà trường quản lý. Riêng tại 156 điểm trường lẻ, vì không có nhân viên bảo vệ nên bàn ghế được xếp lại trong một phòng rồi đóng cửa, niêm phong, giao cho trưởng thôn quản lý; toàn bộ sách vở, đồ dùng dạy học được đưa về trường chính cất giữ. Ông Siu Biên-già làng làng Sơr (xã Ia Boòng) cho hay: “Làng có 1 điểm trường với 2 phòng học của Trường Tiểu học Trần Quốc Toản. Ngay từ đầu hè, Ban Giám hiệu nhà trường cùng với lãnh đạo UBND xã xuống làng ký biên bản bàn giao, phối hợp với già làng và trưởng thôn trong công tác bảo vệ cơ sở vật chất ở điểm trường. Chúng tôi vận động bà con thường xuyên dọn dẹp vệ sinh khuôn viên điểm trường, nhắc các cháu nhỏ không được vào phòng học nghịch ngợm; đồng thời, ngăn chặn không cho gia súc, gia cầm vào phá hoại tài sản và gây mất vệ sinh”.
Trao đổi với P.V, Phó Trưởng phòng GD-ĐT huyện Chư Prông Lê Hồng Sơn khẳng định: “Để bảo vệ cơ sở vật chất trong dịp hè, chúng tôi chỉ đạo các trường học phối hợp với chính quyền địa phương và thôn, làng kiểm kê cơ sở vật chất, lập biên bản cụ thể, niêm phong bàn giao lại cho địa phương quản lý. Những năm qua, chính quyền địa phương rất có trách nhiệm trong công tác bảo vệ trường lớp nên không xảy ra tình trạng mất cắp, hư hỏng tài sản, đồ dùng dạy học”.
TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

Gia Lai có 17 học sinh đạt Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS

(GLO)- Tham gia tranh tài cùng hơn 2.000 thí sinh trên cả nước, 17/24 học sinh của tỉnh Gia Lai đã mang về Chứng chỉ Tin học quốc tế MOS sau vòng loại quốc gia Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới-Viettel 2024 (MOS World Championship-Viettel 2024) diễn ra vào sáng 17-3.