Chấm thi tốt nghiệp THPT: Khách quan, đúng quy chế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau khi tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1), Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai đã tích cực triển khai khâu chấm thi. Đến nay, công tác này đã hoàn tất, đảm bảo khách quan và đúng quy chế.
Đẩy nhanh tiến độ chấm thi
Ngay khi kết thúc buổi thi cuối cùng vào chiều 8-7, Ban thư ký Hội đồng thi Sở GD-ĐT đã nhận bàn giao toàn bộ bài thi từ các điểm thi; đồng thời cập nhật danh sách thí sinh vắng và rà soát, đối chiếu số liệu. Bài thi tự luận sau đó được bàn giao cho Ban làm phách, bài thi trắc nghiệm bàn giao cho Ban chấm thi trắc nghiệm để triển khai những khâu tiếp theo. 
Kỳ thi năm nay có 13.726 bài thi tự luận (môn Ngữ văn) và 40.495 bài thi trắc nghiệm (các môn còn lại). Công tác chấm thi tiếp tục được diễn ra tại Trường THPT chuyên Hùng Vương với 2 khu vực chấm thi trắc nghiệm và chấm thi tự luận cách biệt nhau. Hội đồng thi Sở GD-ĐT đã huy động 139 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác chấm thi, trong đó, Ban chấm thi tự luận có 124 người, Ban chấm thi trắc nghiệm 15 người.
1- Khu vực chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được bố trí tại Trường THPT chuyên Hùng Vương. Ảnh: Hồng Thi.
Khu vực chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được bố trí tại Trường THPT chuyên Hùng Vương. Ảnh: Hồng Thi
Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Duy Định, công tác chấm thi tự luận được tiến hành chặt chẽ, đúng hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Sau khi họp phổ biến quy chế, quy trình chấm thi và nghiên cứu thống nhất đáp án, Ban chấm thi tự luận đã tổ chức chấm chung 10 bài thi để thống nhất về nhận thức và biểu điểm. Việc chấm thi đảm bảo 2 vòng độc lập bởi 2 cán bộ chấm thi thuộc 2 tổ chấm khác nhau. Đáng chú ý, tỷ lệ chấm lệch điểm bài thi phải chấm vòng 3 khá thấp.
Cô Đinh Thị Như-giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh, Tổ trưởng Tổ chấm thi tự luận số 3-chia sẻ: “Ban chấm thi tự luận có 6 tổ chấm thi, bắt đầu làm việc từ ngày 11-7. Vì được phổ biến quy chế, hướng dẫn chấm rõ ràng và có sự thống nhất về đáp án nên chúng tôi dễ dàng vận dụng. Việc giao túi bài thi cho cán bộ chấm thi được tiến hành dưới hình thức bốc thăm ngẫu nhiên, tuân thủ chấm 2 vòng độc lập và chấm kiểm tra theo quy định. Đến chiều 16-7, chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ”.
Các bài thi trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm do Bộ GD-ĐT cung cấp, đảm bảo quy trình, quy định. Sở GD-ĐT cũng trang bị máy móc, thiết bị đáp ứng yêu cầu chấm thi. Công tác chấm thi trắc nghiệm đã hoàn thành vào ngày 19-7.
Đảm bảo an ninh trật tự
Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Duy Định cho hay, để đảm bảo công bằng, khách quan và đúng quy định trong chấm thi, tất cả thành viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong mọi khâu liên quan; không ai đem theo thiết bị thu phát, điện thoại… trong quá trình làm việc. Công tác chấm thi cũng được tổ chức chặt chẽ theo quy chế mà Bộ GD-ĐT ban hành.
Ngoài ra, khu vực chấm thi và các phòng bảo quản bài thi đều có Công an trực bảo vệ 24/24 giờ; có hệ thống và thiết bị phòng cháy-chữa cháy; hệ thống camera ghi hình giám sát 24/24 giờ cùng bộ tích điện đảm bảo hoạt động của camera khi có sự cố mất điện. Tất cả các khâu trong quá trình chấm thi đều có lực lượng Công an, cán bộ Thanh tra giám sát. Việc giữ chìa khóa, niêm phong, mở niêm phong phòng chấm thi trắc nghiệm và tủ đựng bài thi trắc nghiệm, phòng bảo quản bài thi và tủ đựng bài thi tự luận được ghi nhật ký, lập biên bản.
Để đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19, Sở GD-ĐT đã rà soát, thay thế một số cán bộ chấm thi do có yếu tố tiếp xúc với người thuộc đối tượng F2 theo phân loại của Bộ Y tế. Khu vực chấm thi được phun hóa chất khử khuẩn trước khi Ban thư ký và các ban chấm thi triển khai công việc. 
Cán bộ chấm thi được kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn vào đầu mỗi buổi làm việc nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19. Ảnh: Hồng Thi
Cán bộ chấm thi được kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn lúc đầu giờ mỗi buổi làm việc nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19. Ảnh: Hồng Thi
“Ngay buổi đầu tiên đến làm việc tại khu vực chấm thi, 100% cán bộ chấm thi đã khai báo y tế bằng giấy. Nhân viên y tế đọc, xử lý thông tin khai báo, không để giáo viên có biểu hiện bất thường về sức khỏe tham gia chấm thi. Cán bộ chấm thi được kiểm tra thân nhiệt lúc đầu giờ mỗi buổi; thường xuyên rửa tay khử khuẩn, đeo khẩu trang đúng cách trong suốt thời gian chấm thi và đảm bảo ngồi giãn cách. Đặc biệt, khi phổ biến quy chế chấm thi và tổ chức chấm chung, thông thường sẽ tập trung toàn bộ cán bộ chấm thi. Song do tình hình và yêu cầu phòng-chống dịch Covid-19, Ban chấm thi tự luận đã tổ chức thành 6 phòng có kết nối hệ thống âm thanh để họp và chấm chung, bố trí không quá 20 người/phòng”-ông Định thông tin.
Ngày 16-7, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 1 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2 là giáo viên coi thi tốt nghiệp tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Tất Thành (huyện Ia Pa). Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Trường THPT chuyên Hùng Vương được khoanh vùng tạm thời để áp dụng các biện pháp phòng-chống dịch. Tất cả giáo viên ở tại trường, tiếp tục việc chấm thi và thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Qua lấy mẫu xét nghiệm test nhanh toàn bộ giáo viên và các trường hợp có liên quan, có 163 mẫu âm tính; 4 trường hợp F1 lập tức được đưa đi cách ly tập trung. Những giáo viên còn lại thực hiện cách ly y tế tại nhà ngay sau khi hoàn tất việc chấm thi.
Cũng theo Giám đốc Sở GD-ĐT, hiện nay, Hội đồng thi đang tiếp tục thực hiện các khâu còn lại của kỳ thi. Kết quả thi sẽ được công bố vào ngày 26-7. Việc chấm phúc khảo bài thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo sẽ hoàn thành chậm nhất vào ngày 27-8. Song song với đó, Sở cũng tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện để 31 thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tham gia dự thi đợt 2 từ ngày 5-8 đến 7-8. 
HỒNG THI

Có thể bạn quan tâm