Cách nào để làm bài đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Còn hơn 2 tuần nữa là diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Vậy học sinh lớp 12 cần học và ôn thi như thế nào để đạt điểm cao các môn thi, đặc biệt là 2 môn quan trọng toán và văn?

Thí sinh trước khi bước vào phòng thi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Thí sinh trước khi bước vào phòng thi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch


Đỗ Ngọc Thành Danh, sinh viên năm thứ 2 của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, chia sẻ: “Đến giai đoạn này học sinh đã có mục tiêu cho điểm số xét tuyển đại học, do đó các bạn nên kiên định với mục tiêu đặt ra”. Từng đạt 9,4 điểm môn toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2019, Danh lưu ý: "Ở môn toán, nếu đặt mục tiêu làm bài đạt điểm cao thì từ 20-25 câu đầu trong đề thi trắc nghiệm thì thí sinh chỉ nên làm trong khoảng 15 phút vì phần này khá dễ".

Môn toán: nên luyện theo các chuyên đề

Tuy nhiên, thí sinh cần cẩn thận để không mất điểm ở những câu này, và phần lớn những câu đầu là lý thuyết nên việc nắm chắc lí thuyết sẽ giúp các bạn tự tin hơn rất nhiều, tạo tâm lý vững chắc làm tiếp những câu sau, theo Danh.

“Nếu thí sinh đặt mục tiêu đạt 8 điểm môn toán thì phải làm được 40/50 câu trong đề thi. Lý do là đề thi có câu hỏi được sắp xếp theo mức độ khó tăng dần. Vì thế, trước khi tính đến chuyện làm những câu khó ở mức độ vận dụng cao thì thí sinh phải làm chắc ở phần vận dụng trở xuống, tức là từ câu 1 đến câu 40”, Danh lưu ý.

 

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch



Về cách ôn tập môn toán ở nhà, Danh khuyên: “Học sinh nên luyện theo các chuyên đề riêng lẻ để tối ưu hóa tốc độ, sau đó giải đề thi thử để quen với phân bổ thời gian. Tuy nhiên, chỉ còn hơn 2 tuần nữa là bước vào kỳ thi tốt nghiệp rồi nên thí sinh chỉ nên luyện đề”.

Là thủ khoa khối A của tỉnh Bình Phước trong kỳ thi THPT năm 2019, Thái Minh Tài, sinh viên của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho rằng thí sinh muốn đạt điểm cao các môn học toán, lý, hóa thì trước hết phải nắm chắc nội dung trong sách giáo khoa.

“Đối với môn hóa, tôi thường vẽ sơ đồ tư duy để hệ thống kiến thức đã học, tránh nhầm lẫn các kiến thức với nhau", Tài nói về bí quyết để đạt được tổng số điểm 27,2 (toán 9,2; lý 8,75; hóa 9,25) hồi năm 2019.
Về phương pháp học môn vật lý, Tài học công thức cơ bản, vận dụng vào từng trường hợp khi hiểu được vấn đề, đồng thời liên hệ, tìm hiểu những gì mà môn học có liên quan đến đời sống thực tế. "Với môn toán, thí sinh thường sẽ mắc lỗi ở việc đọc không kỹ đề thi”, Tài lưu ý.

Theo dõi đề thi những môn thi thuộc khối A những năm gần đây, Tài nói: “Lý thuyết chiếm phần lớn số lượng câu hỏi, những câu này không đòi hỏi cao phải phân tích. Chính vì vậy, học sinh chỉ cần học chắc kiến thức cơ bản nhất của từng chương: định nghĩa, ký hiệu, công thức có trong sách giáo khoa là cơ bản làm bài tốt rồi”.

Để tự tin thi tốt nghiệp, Tài lưu ý: “Học sinh nên thu thập các câu hỏi lý thuyết từ đề thi chính thức của Bộ trong những năm trước. Nắm vững công thức trong sách giáo khoa để làm các câu hỏi bài tập ở mức nhận biết và thông hiểu”.

Môn văn: phải đọc kỹ tác phẩm và chú ý những từ then chốt

Từng đoạt giải nhì học sinh giỏi môn văn TP.HCM năm học 2018-2019, Nguyễn Ngọc Phương Thảo, sinh viên Học viện Cán bộ TP.HCM, cho rằng: “Đối với chương trình môn ngữ văn ở THPT, học sinh chỉ cần đọc và nắm kỹ những nội dung cơ bản trong tác phẩm".

"Đối với văn xuôi, học sinh cần hiểu về nhân vật thông qua các đoạn hội thoại, hiểu về thông điệp của tác giả thông qua chính nhân vật để xâu chuỗi lại vấn đề. Học sinh không cần phải ghi nhớ tất cả nội dung trong tác phẩm vì điều đó dễ rối và không rút ra được ý trọng tâm", Thảo lưu ý.
Còn đối với thơ, Thảo lưu ý thí sinh trước hết phải thuộc thơ, sau đó chú ý những đoạn trọng tâm về ý nghĩa và nghệ thuật để phân tích tốt hơn.


“Tôi nghĩ rằng thí sinh không nên đọc thuộc văn mẫu vì ý văn rất dễ bị cạn hoặc cuốn theo lời văn của người khác. Học văn là tự khai thác suy nghĩ, cảm nhận của mình...", Thảo chia sẻ.
 

 Thí sinh trao đổi với bạn bè sau khi ra khỏi phòng thi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 - Ảnh: Ngọc Dương
Thí sinh trao đổi với bạn bè sau khi ra khỏi phòng thi trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 - Ảnh: Ngọc Dương


Cũng từng đoạt giải ba cấp tỉnh Đồng Nai cuộc thi Học sinh giỏi môn ngữ văn năm 2018-2019, Nguyễn Thúy Anh, sinh viên của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM), cho biết: “Thí sinh phải biết vận dụng nhiều kỹ năng và kiến thức từ học tập cũng như trong cuộc sống để làm bài tốt môn văn".

Theo Thúy Anh, thí sinh phải nắm kỹ tác phẩm để có thể làm tốt bài thi môn văn. Khi tiếp cận một tác phẩm, Thùy Anh khuyên học sinh bước đầu phải đọc thật kỹ tác phẩm, ghi nhớ những chi tiết quan trọng, nổi bật, sau đó dựa vào sự hướng dẫn của giáo viên để nắm bắt được các ý chính rồi vận dụng để làm bài.

“Để có thể cải thiện được kỹ năng viết của mình, chúng ta cần phải đọc. Đọc tác phẩm và những gì có liên quan đến tác phẩm sẽ giúp bạn cải thiện khả năng tư duy văn học của mình”, Thúy Anh nói.

Theo Thúy Anh, cách học môn văn hiệu quả là học bằng sơ đồ tư duy vì điều đó giúp học sinh hệ thống lại kiến thức ngắn gọn nhưng đầy đủ sau mỗi tác phẩm. “Trên lớp, giáo viên dạy văn của tôi cũng thường xuyên áp dụng cách học này, nhờ đó mà tôi có thể nắm được kiến thức chắc hơn và nhớ lâu hơn”, Thúy Anh nhớ lại.

Khi đọc đề bài thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần chú ý những từ then chốt vì nhìn ra từ then chốt sẽ giúp quyết định có đi đúng hướng làm bài hay không, cũng theo Thúy Anh.

 

Theo LÊ THANH (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Song song với các tiết học chính khóa, nhiều trường học tại huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tổ chức ngoại khóa tiếng Anh nhằm tạo môi trường cho học sinh phát triển kỹ năng nghe-nói cũng như thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ trong nhà trường.