Tự học mùa Covid

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc tổ chức học tập tập trung có lúc bị gián đoạn và chuyển sang các hình thức học tập khác. Trong bối cảnh đó, mỗi học sinh tự rèn luyện, trang bị cho mình phương pháp tự học phù hợp sẽ mang lại hiệu quả thiết thực.
Đối với phần đông chúng ta, tự học là dựa trên cơ sở những kiến thức, kỹ năng đã được học trong nhà trường để rồi tiếp tục trau dồi nâng cao hiểu biết, nhận thức, kinh nghiệm, từ đó có thể tổng hợp được thông tin hoặc sáng tạo nên những cái mới. Bất kỳ ai cũng có khả năng tự học, song có tự học được hay không lại là một vấn đề khác.
Trải qua 2 đợt nghỉ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, toàn ngành Giáo dục đã chuyển sang hình thức học tập online hoặc trực tuyến. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều học sinh còn phụ thuộc vào các bài giảng của thầy cô trên lớp. Vì vậy, khi học theo hình thức mới, nhiều em không chủ động và thiếu kỹ năng tự học.
Mỗi môn học lại đòi hỏi một cách tiếp cận khác nhau, không phải ai cũng biết cách trang bị cho mình phương pháp học tập phù hợp, hiệu quả. Từ đó làm nảy sinh tâm lý ngại học, tạo nên sức ì khó vượt qua. Thiếu lòng tin vào khả năng tự học, dễ dẫn đến sự chán nản, buông xuôi. Tâm lý này cũng là một trở ngại trong quá trình học tập. Qua thăm dò ý kiến một số học sinh, có em cho rằng, nếu không được hướng dẫn cụ thể thì không biết bắt đầu từ đâu, học cái gì và học như thế nào.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet
Mỗi người cần xác định học để mình giỏi lên cả về kiến thức, kỹ năng, cả về năng lực lao động trí óc và chân tay. Có như vậy, việc học mới thực sự có ích cho mình và cho xã hội. Vì vậy, sự cố gắng của bản thân có ý nghĩa quyết định cho thành công của việc tự học, mọi sự tác động khác từ bên ngoài chỉ đóng vai trò hỗ trợ, mang giá trị xúc tác.
Theo đó, trước hết, cần xác định động cơ học tập đúng đắn. Phải xây dựng niềm tin vào khả năng tự học của bản thân, việc học phải trở thành nhu cầu thường trực với mỗi người, từ đó ta mới có được ý chí, nghị lực vượt qua những khó khăn, trở ngại để tự học một cách có hiệu quả. Lên kế hoạch học tập cụ thể, hàng ngày dành một khung giờ cố định cho việc học, xác định tư tưởng đã ngồi vào bàn học thì phải tập trung cao độ. Đó cũng là cách rèn luyện tính kỷ luật khi học tập.
Đọc sách cũng là một cách tự học vô cùng hiệu quả. Chỉ cần có ý thức dành thì giờ cho việc đọc sách, ghi chép những điều hữu ích, chỉ sau một thời gian ngắn, ta sẽ thu được những kết quả không ngờ. Khi đọc sách thì tùy theo mục đích đọc mà đọc lướt, đọc kỹ từng phần hoặc đọc những chương, mục cần cho việc học. Khi đọc, cần đọc phần mở đầu, mục lục để có định hướng rõ ràng.
Một điều thuận lợi là hiện nay chúng ta có sự hỗ trợ tích cực của công nghệ thông tin, chỗ nào không hiểu đều dễ dàng tra cứu được trên các trang mạng. Nhưng cũng cần biết chắt lọc, tránh lạm dụng để không bị sao nhãng và phân tán tư tưởng.
Kỹ năng tự học không chỉ quan trọng trong quãng thời gian ngồi trên ghế nhà trường phổ thông mà còn có ý nghĩa suốt cả đời người. Rèn luyện được phương pháp tự học hiệu quả để thích ứng với những chuyển động không ngừng của thế giới ngày nay. Vì nếu không học tập đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ tụt hậu.
HOÀNG NGUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

(GLO)- Yêu thích tin học cộng với năng lực tiếng Anh tốt đã giúp em Võ Đặng Ngọc Lâm-học sinh lớp 5/3, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (phường Ia Kring, TP. Pleiku) đạt được thành tích cao tại nhiều sân chơi tri thức.