Gia Lai: Tham gia ý kiến lựa chọn sách giáo khoa năm học 2021-2022

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 25-5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch chủ trì cuộc họp về việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 1, lớp 2, lớp 6 năm học 2021-2022 và đánh giá việc triển khai thực hiện chương trình SGK lớp 1 năm học 2020-2021. Tham dự cuộc họp có các thành viên Ban Chỉ đạo đổi mới giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) tỉnh, đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.
 

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh Ngọc Minh
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Ngọc Minh

Năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 284 trường có bậc tiểu học với 972 điểm trường. Trong đó có 210 trường tiểu học; 72 trường tiểu học và THCS; 2 trường phổ thông dân tộc tiểu học, THCS và THPT. Riêng lớp 1 học theo chương trình giáo dục phổ thông mới có 1.259 lớp với 37.636 học sinh, trong đó 19.117 học sinh dân tộc thiểu số (chiếm 50,8%).

Đánh giá việc triển khai thực hiện chương trình SGK lớp 1 năm học 2020-2021, báo cáo của Sở GD-ĐT khẳng định, học sinh học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 có tiến bộ hơn (tỷ lệ học sinh hoàn thành tốt môn Tiếng Việt đạt 48,8%, tăng 9% so với năm học 2019-2020; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp 1 đạt 95,7%, tăng 0,4% so với năm học 2019-2020). Các bộ sách được lựa chọn dạy theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đều có kết cấu mới mẻ, hấp dẫn về hình thức; cấu trúc sách mở linh hoạt tạo cơ hội cho giáo viên sáng tạo, đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học.

Đối với việc lựa chọn SGK lớp 1, lớp 2 và lớp 6 năm học 2021-2022, Sở GD-ĐT nêu 2 tiêu chí lựa chọn gồm: phù hợp với đặc điểm kinh tế-xã hội của địa phương và phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học tại cơ sở giáo dục phổ thông.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã nêu nhiều ý kiến đóng góp về khó khăn, thuận lợi trong việc đổi mới SGK; việc lựa chọn sách phù hợp với điều kiện chung của học sinh trên địa bàn tỉnh; cân đối lựa chọn sách phù hợp giữa các địa phương; việc hỗ trợ kinh phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn lựa chọn SGK…

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo đổi mới giáo dục của tỉnh phải rà soát về quy trình lựa chọn SGK, phải có lộ trình cụ thể gắn với việc xây dựng chương trình giáo dục địa phương. Khi chọn SGK cần lưu ý những bộ sách có tính kế thừa, phù hợp với mặt bằng chung của người dân địa phương. Bên cạnh đó, phải tiếp tục duy trì chương trình ngoại ngữ, trong đó phải có chính sách chuyên biệt, tiếp tục dạy tiếng Bahnar, Jrai cho các em học sinh dân tộc thiểu số.

Sở Tài chính căn cứ chức năng, nhiệm vụ để rà soát quy định, chế độ chính sách hỗ trợ cho học sinh dân tộc thiểu số; Ban Tuyên giáo, HĐND và Mặt trận các cấp tăng cường theo dõi thông tin dư luận đối với việc lựa chọn SGK để định hướng thông tin và hỗ trợ kịp thời cho tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố tổ chức họp với các trường trên địa bàn, thành lập hội đồng lựa chọn SGK để lắng nghe ý kiến, triển khai công việc cụ thể.

NGỌC MINH
 

Có thể bạn quan tâm

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

(GLO)- Yêu thích tin học cộng với năng lực tiếng Anh tốt đã giúp em Võ Đặng Ngọc Lâm-học sinh lớp 5/3, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (phường Ia Kring, TP. Pleiku) đạt được thành tích cao tại nhiều sân chơi tri thức.
Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

Ươm mầm tài năng tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Song song với các tiết học chính khóa, nhiều trường học tại huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tổ chức ngoại khóa tiếng Anh nhằm tạo môi trường cho học sinh phát triển kỹ năng nghe-nói cũng như thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ trong nhà trường.