Gia Lai: Ôn thi "nước rút" cho học sinh lớp 12

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hiện nay, các trường THPT ở Gia Lai bắt đầu bước vào giai đoạn “nước rút” ôn thi tốt nghiệp cho học sinh khối 12. Mặc dù gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng cả giáo viên lẫn học sinh đều quyết tâm chuẩn bị kiến thức thật tốt cho kỳ thi quan trọng diễn ra vào đầu tháng 7.
Đồng hành cùng học sinh
Năm học 2020-2021, Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Pleiku) có 12 lớp 12 với 530 học sinh. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, toàn trường có 318 em lựa chọn bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên và 212 em chọn tổ hợp Khoa học Xã hội.
Trên cơ sở đăng ký nguyện vọng của học sinh, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn thi cụ thể và có sự điều chỉnh thời khóa biểu cho phù hợp theo từng giai đoạn. Hiện nay, các môn tổ hợp được bố trí ôn tập vào thứ hai, tư, sáu và 3 môn chính ôn vào thứ ba, năm, bảy. Để đảm bảo hiệu quả, nhà trường còn họp với đại diện cha mẹ học sinh để phối hợp tốt trong quá trình tổ chức ôn thi.
Cô Hồ Thị Mỹ Phượng-giáo viên Trường THPT Phan Bội Châu-cho hay: “Chúng tôi tiến hành ôn tập cho học sinh theo chương trình đề ra từ đầu năm học; đồng thời bám sát đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). Trường đã tổ chức cho học sinh thi thử vào ngày 21 và 22-5 để đánh giá năng lực của các em, từ đó kịp thời bổ sung kiến thức cho những em chưa đạt.
Riêng đối với môn Giáo dục công dân, kiến thức mang tính xã hội và liên quan đến pháp luật khá nhiều. Vì vậy, ngoài yêu cầu học sinh nắm vững nội dung trong sách giáo khoa, tôi còn hướng dẫn các em tìm hiểu thêm từ nhiều nguồn tư liệu khác. Sắp tới, khi Sở có bộ đề tham khảo, việc ôn thi chắc chắn sẽ có sự tiệm cận hơn”.
Một tiết ôn thi tốt nghiệp của học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Pleiku). Ảnh: Mộc Trà
Một tiết ôn thi tốt nghiệp của học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Pleiku). Ảnh: Mộc Trà
Với sự đồng hành của giáo viên, nhiều học sinh cảm thấy bớt lo lắng và tự tin. Em Trần Nguyễn Trà My (lớp 12C1, Trường THPT Phan Bội Châu) chia sẻ: “Chúng em rất mừng vì vẫn được ôn thi tại trường thay vì phải học trực tuyến. Chỗ nào chưa hiểu rõ hoặc vướng mắc, chúng em có thể trao đổi trực tiếp với thầy cô để tháo gỡ ngay. Hiện tại, ngoài hệ thống lại kiến thức, em chủ yếu tập trung cho việc giải đề, hy vọng đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới”.
Nằm ở địa bàn vùng khó của huyện Mang Yang, Trường THCS và THPT Kpă Klơng cũng đang nỗ lực tổ chức ôn thi với quyết tâm duy trì kết quả 100% học sinh đậu tốt nghiệp. Thầy Nguyễn Ngọc Sơn-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: Trường chỉ có 1 lớp 12 với 40 học sinh nên công tác quản lý, tổ chức ôn tập tương đối thuận lợi. Sau khi hoàn thành kiểm tra học kỳ II, nhà trường bố trí thời khóa biểu ôn thi tốt nghiệp cho học sinh vào các buổi sáng trong tuần với 3 môn: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và các môn tổ hợp Khoa học Xã hội. Riêng 3 học sinh lựa chọn tổ hợp Khoa học Tự nhiên, nhà trường hướng dẫn các em tự ôn tập dưới sự hỗ trợ của giáo viên môn Toán và Sinh học vì hiện tại trường đang thiếu giáo viên Vật lý và Hóa học.
Trường dành riêng buổi chiều các ngày trong tuần để phụ đạo cho những học sinh có nguy cơ rớt tốt nghiệp, còn buổi tối vẫn mở cửa phòng học để các em chủ động tự lên ôn tập, có sự quản lý của Ban Giám hiệu, giáo viên và phụ huynh.
Đảm bảo an toàn phòng dịch
Theo cô Đào Thủy Hậu-Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu, dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở chặng cuối của năm học, nhất là thời điểm chuẩn bị kiểm tra học kỳ II và thi tốt nghiệp nên giáo viên, học sinh khá lo lắng, căng thẳng. Nhà trường đã động viên học sinh giữ tâm lý ổn định, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế; tiến hành đo thân nhiệt hàng ngày cho các em, đồng thời bố trí các lớp học cách nhau 1 phòng trống và trang bị đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn tại mỗi lớp.
“Vừa qua, nhà trường có 1 học sinh lớp 12 thuộc diện F2 phải cách ly y tế tại nhà. Nhà trường đã thông báo cho các học sinh tiếp xúc với em này tự theo dõi sức khỏe; phân công giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở, động viên học sinh tự học tại nhà trong thời gian cách ly và phối hợp với phụ huynh để thông báo kịp thời các nội dung liên quan đến học tập, thi cử”-cô Hậu thông tin.
3- Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Pleiku) tổ chức thi thử tốt nghiệp cho học sinh và tuân thủ nghiêm các biện pháp an toàn phòng dịch. Ảnh: Mộc Trà
Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Pleiku) tổ chức thi thử tốt nghiệp cho học sinh và tuân thủ nghiêm các biện pháp an toàn phòng dịch. Ảnh: Mộc Trà
Để đảm bảo an toàn phòng dịch, Sở GD-ĐT đã hướng dẫn phương án ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 ứng với diễn biến của dịch Covid-19. Với tình hình dịch bệnh được kiểm soát như hiện nay, Sở yêu cầu các đơn vị tổ chức dạy học tại lớp học bình thường; giáo viên và học sinh phải thực hiện nghiêm việc phòng-chống dịch; sắp xếp lịch học phù hợp để hạn chế tối đa việc tiếp xúc; không tổ chức chào cờ hoặc sinh hoạt tập trung cả khối và giao bài tập, tài liệu theo hình thức trực tuyến cho học sinh tự học thêm ở nhà.
“Sở cũng đang rà soát 15 bộ đề tham khảo năm 2020 của 9 môn thi để bổ sung, điều chỉnh nội dung cho phù hợp với năm nay. Trong đó, đối với những câu khó và rất khó sẽ có hướng dẫn giải cụ thể để học sinh dễ nắm bắt. Sở sẽ hoàn thiện bộ đề này vào ngày 25-5 và chuyển cho các trường làm cơ sở ôn tập cho học sinh. Ngoài ra, theo dự kiến, từ ngày 27 đến 29-5, học sinh toàn tỉnh sẽ thi thử tốt nghiệp theo đề chung của Sở. Song nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng tôi sẽ có phương án khác để thay thế”-Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Duy Định cho hay.
MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

Võ Đặng Ngọc Lâm: Tài không đợi tuổi

(GLO)- Yêu thích tin học cộng với năng lực tiếng Anh tốt đã giúp em Võ Đặng Ngọc Lâm-học sinh lớp 5/3, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (phường Ia Kring, TP. Pleiku) đạt được thành tích cao tại nhiều sân chơi tri thức.